Tháng nào kinh nguyệt cũng đến trễ, chị em cần lưu ý 3 lý do sau kẻo sức khỏe suy giảm và sinh nhiều bệnh phụ khoa

Bất kỳ sự thay đổi nào của kinh nguyệt đều có nguyên nhân, bao gồm cả chậm kinh. Chính vì thế hãy theo dõi và đi khám sớm kẻo mắc bệnh.

Ngày nay đã có nhiều ứng dụng tính chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng rất tiện lợi cho chị em. Tuy nhiên, đôi lúc "ngày dâu" lại không đến đúng như dự định, có lúc chậm lúc sớm khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và bồn chồn. Theo Jason R.McKnight – bác sĩ y học gia đình kiêm giáo sư lâm sàng tại Đại học Y Texas (Mỹ), trễ kinh có thể làm mất cân bằng nội tiết tố estrogen gây mụn hoặc là dấu hiệu của các bệnh khác nhau.

Nguy hiểm hơn, trễ kinh còn làm giảm khả năng thụ thai, gây vô sinh và hiếm muộn do chu kỳ của buồng trứng bị thay đổi. Dưới đây là 5 nguyên nhân chính khiến chị em hay bị trễ kinh mà không hay biết, nếu bản thân đang mắc phải thì cần điều chỉnh ngay:

1. Ngủ nghỉ bất thường

Việc ngủ đủ giấc, đúng giờ có thể góp phần giúp cơ thể khỏe mạnh và cân bằng nhịp sinh học. Một khi quá trình này mất cân bằng, chẳng hạn như thức khuya hay ngủ "nướng" quá nhiều, hormone sinh sản trong cơ thể sẽ bị gián đoạn và không thể tiết ra đều đặn. Cuối cùng khiến kinh nguyệt đến chậm hoặc sớm so với dự tính.

Tháng nào kinh nguyệt cũng đến trễ, chị em cần lưu ý 3 lý do sau kẻo sức khỏe suy giảm và sinh nhiều bệnh phụ khoa - Ảnh 1.

Dù bận rộn thế nào thì chị em cũng nên sắp xếp lịch trình ngủ nghỉ đúng giờ giấc nhé.

Evelyn Mitchell – bác sĩ sản phụ khoa tại Keck Medicine thuộc Đại học Nam California (Mỹ) cho hay, thiếu ngủ còn làm bạn căng thẳng hơn và tăng tiết cortisol trong người. Suy cho cùng thì mất ngủ hay ngủ quá nhiều cũng gây nên tình trạng chậm kinh, chị em phải hết sức cẩn thận.

2. Căng thẳng quá mức

Căng thẳng hay stress trong công việc, cuộc sống không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn làm mất cân bằng nội tiết tố, khiến chu kỳ kinh nguyệt bị trì hoãn. Chúng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến vùng dưới đồi – khu vực có nhiều hormone giúp điều tiết chu kỳ kinh nguyệt, khiến bạn chậm kinh.

Theo G. Thomas Ruiz – bác sĩ sản phụ khoa tại Trung tâm Y tế MemorialCare Orange Coast ở California (Mỹ), stress sẽ làm cơ thể tiết ra nhiều cortisol – một loại hormone căng thẳng, làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng. Nó cũng làm giảm mức độ estrogen và progesterone trong cơ thể, làm kinh nguyệt rối loạn.

3. Ăn kiêng giảm cân

Có lẽ ngày nay chị em nào cũng ăn kiêng thường xuyên để giữ dáng và tránh nhiều bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên theo khoa học, tăng cân hay giảm cân đột ngột cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Tháng nào kinh nguyệt cũng đến trễ, chị em cần lưu ý 3 lý do sau kẻo sức khỏe suy giảm và sinh nhiều bệnh phụ khoa - Ảnh 2.

Ăn kiêng làm cơ thể thiếu hụt nhiều dinh dưỡng, làm hormone bị rối loạn và làm chậm kinh.

"Ăn kiêng có thể dẫn đến trễ kinh mãn tính mà chị em không hề hay biết. Cụ thể, nhịn ăn sẽ làm não không thể tiết ra gonadotropin – một loại hormone kiểm soát việc bài tiết các hormone khác, cản trở tuyến yên nhận được tín hiệu cần tiết ra hormone sinh sản và gây chậm kinh" – Bác sĩ Mitchell chia sẻ.

4. Tập thể dục quá sức

Song song với việc ăn kiêng thì tập thể dục cũng là yếu tố quan trọng để "đánh tan" mỡ thừa. Cho nên, nhiều phụ nữ luôn ép bản thân phải tập quá sức hàng ngày, miễn là giảm được ký nào hay ký đó. Cũng vì vậy mà kinh nguyệt của bạn sẽ bị rối loạn lúc nào không hay, thậm chí là mất kinh đến vài tháng.

Nếu cảm thấy bản thân rơi vào trường hợp này, bạn nên điều chỉnh lại chế độ tập cho vừa sức, nhất là kết hợp thêm với việc ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ. Dần dần thì ngày "đèn đỏ" sẽ sớm ổn định trở lại.

5. Do một số bệnh phụ khoa

Ngoài những lý do kể trên thì nguyên nhân kinh nguyệt không đều cũng là dấu hiệu cho thấy, cơ thể đang "quằn quại" chống lại các bệnh như viêm lộ tuyến tử cung , u xơ cổ tử cung, hội chứng đa nang buồng trứng, bệnh Celiac và kể cả bệnh tiểu đường…

Do vậy nếu chị em bị trễ kinh quá lâu nhưng không rõ lý do tại sao, hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và chữa trị kịp thời. Đừng để bệnh tật ảnh hưởng đến sức khỏe và gây nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.

Tháng nào kinh nguyệt cũng đến trễ, chị em cần lưu ý 3 lý do sau kẻo sức khỏe suy giảm và sinh nhiều bệnh phụ khoa - Ảnh 3.

Làm thế nào để điều trị kinh nguyệt không đều?

Kinh nguyệt chậm trễ, bất ổn lâu ngày sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến các bộ phận trong cơ thể. Vậy nên, chị em cần biết cách chăm sóc bản thân bằng những việc sau đây:

- Luôn thay đổi thực đơn hàng ngày, bổ sung nhiều loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu trong rau củ quả, đa dạng các loại thực phẩm.

- Uống nhiều nước để giúp cơ thể hoạt động trơn tru và giữ lượng đường huyết ổn định.

- Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

- Đến viện kiểm tra và làm nội soi để phát hiện kịp thời nguyên nhân, từ đó có hướng xử lý nhanh nhất.

Theo Insider, Healthline

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang