Thành công nhờ biết "buông cái cần buông", cô gái 8X chia sẻ bí quyết "sống tối giản để hạnh phúc hơn"

Minimalism không phải là cách sống mà ai ai cũng phải theo dù rằng phong cách này đang tạo ra những những ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới. Hãy chỉ bắt đầu khi bạn thấy sẵn sàng nhé.

Tôi đã từng là một người rất “cởi mở” với nhiều thứ, thích thật nhiều và mong ước thật nhiều. Định nghĩa Hạnh phúc với tôi trước đây là phải được làm trong công ty nước ngoài lương cao, có nhà xịn để ở, có nhà dư cho thuê, có chồng con đề huề một trai một gái… 

Thế nhưng sau khi trải qua những lúc cuộc sống đảo lộn, rối tung mọi thứ, tự làm đau chính mình với thật nhiều suy nghĩ phức tạp, những mong ước to lớn, viễn vông… rồi duyên may được gặp những người thầy lớn, những cuốn sách, những chuyến đi phượt trải nghiệm… tôi mới ngộ ra Hạnh phúc là những điều rất giản đơn. Càng Tối giản, càng Hạnh phúc.

Sau gần một năm chọn sống theo lối sống tối giản (minimalism), thật ngạc nhiên mọi thứ bắt đầu tuyệt vời dần lên. Tôi rất thích cuộc sống hiện tại của mình. Tối giản nhưng không tầm thường. Cái cảm giác mọi thứ quanh mình tinh gọn, có thể nắm bắt trong tầm tay mang đến tôi sự An yên. Nếu bạn thấy hứng thú như Vani thì hãy thử bắt đầu với 5 hạng mục sau:

Tối giản các Mối quan hệ:

Thật ra mỗi người chỉ cần có… 3 người bạn thân là đủ. Nếu đủ thân thiết, hiểu rõ về nhau thì dù mỗi cuối tuần chỉ gặp một người, bạn cũng có một tháng vui vẻ rồi. Vậy hiện tại bạn đang có mấy người bạn thân đúng nghĩa? 

Khi có quá nhiều mối quan hệ, bạn chẳng thể hết mình với tất cả, thì cuối cùng bạn nhận lại cũng chỉ hời hợt như cái bạn cho đi mà thôi. Chỉ 20% những người bạn quen sẽ mang lại 80% hạnh phúc cho bạn. Hãy bắt đầu thanh lọc các mối quan hệ từ hôm nay. Bạn là người sẽ chọn ai “đứng cạnh” mình và chọn xây dựng mối quan hệ chất lượng thay vì luôn mở rộng.

Tối giản các vật dụng sở hữu:

Chọn sống trong một căn nhà tối giản không đồng nghĩa với cách sống khổ hạnh như nhà tu, khổ sở vì không dám mua gì, xa rời các đồ dụng mắc tiền… Tôi vẫn rất hứng thú với đồ đạc nhưng chọn lọc giữ lại chỉ những vật dụng tôi thật sự cần. Nhà tôi hiện không có thùng rác, không tivi truyền hình cáp - báo chí, không máy ép - máy xay sinh tố, không tủ lạnh bự, không quà lưu niệm sau các chuyến đi…

Tôi không thích tốn quá nhiều thời gian cho dọn dẹp. Sau một ngày làm việc, quay về nhà tôi muốn dành thời gian cho thư giãn, cho tâm hồn và cho chính mình. 

Vani tại căn hộ được decor theo phong cách tối giản của mình. Bạn sẽ hạnh phúc hơn khi sống trong một không gian gọn gàng, ít đồ đạc, trang nhã và mang đến sự an yên...

Hãy tin là, cùng với cuộc sống ít đồ đạc, bạn sẽ để tâm nhiều hơn đến Hạnh phúc. Hãy thử phép màu thay đổi cuộc sống bạn bằng việc bắt đầu sống gọn gàng. Nhớ gõ từ khoá “phong cách dọn nhà KonMari”, bạn sẽ phát hiện nhiều thứ nhỏ nhỏ nhưng vô cùng hay ho.

Tối giản trong Trang phục

Một nghịch lý là càng nhiều lại càng thấy ít. Tôi cũng như bao cô nàng khác, mỗi sáng đứng trước tủ quần áo 3 ngăn cao vút lại nói là “Sao không có gì để mặc vậy nè?” Rồi tốn không biết bao nhiêu thời gian lựa đồ, tốn không biết bao nhiêu tiền để mua sắm cho kịp xu hướng… Và khi tôi chọn là một người tốn giản chỉ với tủ quần áo 3 màu chủ đạo gồm trắng-đen-hồng nude, kiểu dáng đơn giản tôi thấy mình có nhiều thời gian cho những việc ý nghĩa hơn.

Dù thuộc "team mét rưỡi", vani luôn tự tin trong lựa chọn trang phục và đặc biệt là cách phối đồ để luôn thoải mái, không gò bó, khó chịu trong trang phục.

Xin đừng hiểu sai sự tối giản trong trang phục là ăn mặc đơn điệu. Sự tối giản ở đây là việc loại bỏ hết những gì thừa thãi trong bộ trang phục để tập trung vào những chi tiết cốt lõi đắt giá giúp người mặc thể hiện được phong cách bản thân.

Tối giản trong Công việc

Mỗi sớm mai thức dậy bạn có luôn tất bật, vội vã lao đi làm? Bạn thấy cuộc sống của mình rối tung, 24 giờ dường như không đủ? Tỉnh giấc và nghĩ đến đi làm là một nỗi ám ảnh khủng khiếp với bạn? Bạn có đang cùng lúc làm 2-3 công việc khác nhau? Bạn có đang mất ngủ, hay stress, mệt mỏi và cô đơn?

Nếu các câu trên đều được bạn trả lời “Có” thì đã đến lúc bạn cần lấy ra một tờ giấy và tìm giải đáp cho câu hỏi rất quan trọng này: Nếu có thể làm chỉ một thứ trong cuộc đời mình suốt vài chục năm nữa, tôi sẽ thích chọn làm gì?

Không ai có thể thành công nếu đứng một mình, hãy cho phép những người khác giúp bạn. Và đừng quên tìm đọc cuốn: Sức mạnh của sự tập trung ngay hôm nay.

Tối giản trong Suy nghĩ

Bạn là những gì bạn nghĩ. Hạnh phúc không nằm ở những thứ bạn đang sở hữu. Thế nên bao người có nhiều tiền, nhiều xe, xinh đẹp, có gia đình chồng con đầy đủ nhưng vẫn không thấy bình an. Bí mật của Hạnh phúc nằm trong chính những điều bạn nghĩ. 

Mọi sự lựa chọn đều có cái giá của nó. Thế nên, nếu đã chọn, hãy can đảm. Đừng suy nghĩ thiệt hơn quá nhiều

Danshari, trong tiếng Nhật có nghĩa là tiến tới lối sống tối giản, bao gồm ba ký tự Dan (từ chối), Sha (vứt bỏ), và Ri (tránh xa). Phong cách sống Danshari bắt đầu trở nên phổ biến ở Nhật từ sau thảm họa động đất sóng thần tháng 3.2011 cướp đi hàng nghìn sinh mạng. 

Tối giản không chỉ là “vứt bớt đồ đạc” mà là một lối sống đơn giản, thân thiện, dành ưu tiên cho điều quan trọng. Lối sống tối giản (minimalism) ít nhiều ảnh hưởng từ tôn giáo phương Đông, nhất là Thiền định trong Phật giáo, vì thế chứa đựng nhiều triết lý làm thay đổi tư duy những người chọn theo.

Sống tối giản trong mọi thứ là lựa chọn của riêng bản thân vì tôi thấy nó phù hợp. Minimalism không phải là cách sống mà ai ai cũng phải theo dù rằng phong cách này đang tạo ra những những ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới. Hãy chỉ bắt đầu khi bạn thấy sẵn sàng nhé.

Vanilla Huỳnh Huyền Trân thuộc thế hệ 8X đời đầu, cô hiện là Giám đốc Vương Quốc Hạnh Phúc, ngôi trường tâm lý đầu tiên dành cho phụ nữ tại Việt Nam với nhiều dự án truyền cảm hứng cho cộng đồng và các khóa học tâm lý về tình yêu, hôn nhân, gia đình. Vani là tên học viên và bạn bè thường gọi cô, và cũng giống như hương thơm của Vani, cô muốn lan truyền đi những điều tích cực, với mong muốn phụ nữ phải biết tạo ra hạnh phúc cho mình theo cách nhẹ nhàng và hồn nhiên nhất.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang