Thầy thuốc Nguyền Thị Huyền- người bảo tồn những bài thuốc của dân tộc

(lamchame.vn) - Trong kho tàng tri thức của người Tày có nhiều bài thuốc quý được thầy thuốc Nguyễn Thị Huyền kế thừa và phát triển để áp dụng rộng rãi trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nặng lòng với nghề thuốc nam của dân tộc

Là người con dân tộc Tày ở thôn Bản Lù, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, lương y Nguyễn Thị Huyền được nhiều bệnh nhân biết đến khi sở hữu nhiều bài thuốc Nam độc đáo. Ngay từ nhỏ chị Huyền đã có sở thích đặc biệt với các bài thuốc gia truyền của gia đình, dù còn ít tuổi nhưng chị vẫn rất chăm chỉ học hỏi và ghi nhớ tên các vị thuốc mà mẹ và bà mình vào rừng hái về. Huyền đã không ít lần cùng bà nội và mẹ trèo đèo, vượt suối, băng rừng, tìm cây thuốc quý khi chỉ mới hơn 10 tuổi.

Sau mỗi giờ làm ở viện, chị Huyền lại tiếp tục hành trình tìm kiếm thảo dược

Hàng ngày chứng kiến nỗi đau của bệnh nhân,lương y Huyền tâm niệm sẽ đưa các bài thuốc nam của cha ông đến nhiều bệnh nhân hơn nữa. Học được các bài thuốc quý của gia đình từ mẹ và bà truyền lại chị Huyền vẫn cảm thấy chưa đủ nên đã xin mẹ theo học ngành y để mở mang kiến thức. Huyền thi vào trường Y tế tỉnh Hà Giang và theo học ngành Y sỹ Đa khoa. Sau khi học xong Lương y Huyền làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình từ năm 2011 đến nay. Từ đó kết hợp với kiến thức y khoa và các bài thuốc gia truyền để chữa bệnh hiệu quả hơn.

Không chỉ được thừa hưởng những bài thuốc quý từ gia đình mình, khi lấy chồng, cơ duyên với ngành y tiếp tục nở rộ với chị Huyền khi nhà chồng của chị có 4 đời làm nghề bốc thuốc nam. Vì niềm say mê nghề, ngay sau khi về nhà chồng, chị Huyền nhanh chóng học được cách bốc thuốc nam gia truyền của gia đình bên chồng.

Thảo dược sau được thái nhỏ, phơi khô

Kế thừa tinh hoa YHCT, đa dạng bài thuốc để chữa bệnh

Gần 15 năm làm nghề thuốc nam chữa bệnh cứu người, chị Huyền đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong quá trình hành nghề. Tuy vậy, hiện nay việc tìm và hái thuốc gặp không ít khó khăn, trở ngại. Thuốc trong rừng ngày một ít, trước kia cây thuốc có ở khu vực gần nhà, nay do rừng bị chặt phá nhiều nên "những cây thuốc cũng biến dần theo mẹ rừng". Nhận thấy cây thuốc trong rừng ngày càng cạn kiệt, mỗi lần chị Huyền vào rừng hái thuốc thấy loài cây nào mọc nhiều bà đều nhổ lấy một nhánh nhỏ về trồng, loại nào giâm được cành là chị mang về. Cứ thế, bao năm qua khắp xung quanh nhà, vườn tược, bờ ao đâu đâu cũng là cây thuốc. Nhiều thang thuốc khi cần đến chị Huyền chẳng phải vào rừng hái nữa như: lan gấm, huyệt dụ, bảy lá một hoa, thài lài tía, cây khôi. Sau nhiều năm miệt mài học tập, vừa làm tại bệnh viện, vừa tích cựu bốc thuốc nam chữa bệnh. Đến nay chi Huyền sở hữu hơn 30 bài thuốc chữa nhiều bệnh khác nhau như: Gout, viêm khớp, xương khớp, trĩ, phụ khoa, hiếm muộn, vô sinh, u nang, u sơ, trị nám, tàn nhang… Mỗi bài thuốc được điều chế khác nhau tùy vào tình trạng nặng nhẹ của người bệnh.

Chị Huyền vinh dự nhận nhiều bằng khen của các cấp ban ngành

Dược liệu sau khi được thu hái về sẽ được băm chặt thành những kích cỡ khác nhau sao cho phù hợp với mục đích sử dụng. Sau đó, dược liệu sẽ được rửa sạch và phơi khô nhưng vẫn hoàn toàn đảm bảo được công dụng. Sau công đoạn này, thuốc sẽ được lưu giữ đóng gói một cách cẩn thận.

Theo lương y Huyền việc sử dụng thuốc chữa bệnh không thôi vẫn chưa đủ mà cần phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý, không được để cơ thể bị căng thẳng, mệt mỏi. Các bài thuốc gia truyền dân tộc Tày đem tới hiệu quả rõ rệt cho từng trường hợp bệnh, chi phí điều trị hợp lý, trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh không cảm thấy mệt mỏi. Những bệnh nhân hiếm muộn, bệnh phụ khoa khi đến khám chị động viên để người bệnh thấy thoải mái. Sau khi lấy thuốc chị dặn dò tỉ mỉ hướng dẫn từng bước để bệnh nhân không nhầm lẫn. Với những gia đình khó khăn, lương y Huyền đều hỗ trợ chi phí chữa bệnh tốt nhất.

Không chỉ nổi tiếng thầy thuốc trẻ sở hữu nhiều bài thuốc hay, lương y Huyền còn giàu lòng nhân ái. Nhiều bệnh nhân nghèo được chị chữa bệnh miễn phí, các gia đình già neo đơn được chị hỗ trợ mua lương thực thực phẩm hàng ngày. Với những đóng góp trong công cuộc bảo tồn và phát huy các bài thuốc nam dân tộc, chị Huyền vinh dự nhận nhiều giấy khen của, chứng nhận, bảng vàng của các tổ chức trao tặng.

Tháng 7/ 2022 chị Huyền vinh dự là trong số ít lương y tiêu biểu Hà Giang diện kiến PCT Quốc Hội Trần Quang Phương

 

Thông tin liên hệ:

Lương y Nguyễn Thị Huyền

Địa chỉ: Tổ 2 - Thị trấn Yên Bình - Huyện Quang Bình - Tỉnh Hà Giang

Điện thoại: 0975. 481. 860

http://nhathuocnguyenthihuyenhagiang.com

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang