Thể dục thành hại thân nếu không biết 5 nguyên tắc uống nước khi luyện tập dưới đây

Sự thực là, uống quá nhiều hay quá ít nước khi tập luyện đều có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng. Vậy uống nước khi tập thế nào mới đúng?

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá ít nước khi tập?

Tập luyện khiến cơ thể đổ mồ hôi, nếu không bổ sung đủ nước sẽ bị mất nước. Rối loạn thân nhiệt có thể xảy ra khi cơ thể bị mất nước, nó làm giảm khả năng tự làm mát cơ thể. Rối loạn thân nhiệt được chia làm 3 giai đoạn: Chuột rút, kiệt sức và sốc nhiệt. Sốc nhiệt nếu không được điều trị có thể gây tử vong.

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều nước khi tập?

Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước trong quá trình tập luyện cũng có thể khiến người tập bị ngộ độc nước. Các triệu chứng của hiện tượng ngộ độc nước nhẹ bao gồm hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và sưng phù trong khi chơi thể thao hoặc tập luyện thể dục. Những trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến nôn mửa, đau đầu, lo âu, mê sảng và thậm chí là co giật, hôn mê.

Uống sao cho đúng?

Nên uống nước trước khi luyện tập khoảng 30 phút để cơ thể có thời gian hấp thụ nước. Trong lúc luyện tập, trung bình 10 – 20 phút nên uống nước một lần, mỗi lần khoảng 200ml. Khi kết thúc buổi tập nên uống nhiều nước, nhưng nên uống chậm chậm, từng ngụm một.

Nước lọc là lựa chọn tốt nhất

Trong quá trình tập thể dục, nước lọc là thức uống tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn tập ở cường độ cao trong thời gian dài (hơn 1 tiếng đồng hồ) bạn nên chọn nước uống thể thao. Lượng kali, natri và các chất dinh dưỡng khác trong nước uống thể thao giúp cung cấp năng lượng và chất điện giải để bạn tập luyện trong thời gian dài hơn.

Không nên lạm dụng nước tăng lực

Lượng caffeine và đường cao trong nước tăng lực đem lại cảm giác tỉnh táo và hưng phấn nhất thời trong 2 - 3 giờ nhưng sau thời gian này, cơ thể bạn sẽ rất mệt. Ngoài ra, nước tăng lực còn làm tăng nguy cơ bị béo phì, đái tháo đường, tim mạch.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang