Thí nghiệm kỳ quặc: Nuôi dạy và ép bé trai phải sống cuộc đời của một bé gái

Trong quá khứ, con người từng thực nghiệm rất nhiều thí nghiệm tâm lí nguy hiểm nhằm chứng minh cho những hoài nghi của mình. Một trong những thí nghiệm gây tranh cãi nhất thế giới thời bấy giờ chính…

Thí nghiệm về cuộc đời của Bruce-Brenda-David là một trong những vết nhơ của ngành tâm lí học. Cho tới ngày nay, nó vẫn gây ra rất nhiều tranh cãi khi vị bác sĩ John Money đã thực hiện "ép" bé trai thành bé gái bằng cách "thay đổi bộ phận sinh dục" và nuôi dạy tự nhiên.

Biến cố bắt đầu

Năm 1966, cặp vợ chồng người Canada Janet và Ron Reimer đưa hai con trai sinh đôi tên Bruce và Brian đến bệnh viện khám sức khỏe định kì. Các bác sĩ nhận thấy 2 bé bị hẹp bao quy đầu nên gợi ý cha mẹ thực hiện tiểu phẫu sớm cho con mình nhằm tránh những nguy cơ về nhiễm trùng đường tiết niệu. Do đây là thủ thuật đơn giản được thực hiện rộng rãi ở các vùng Bắc Mỹ nên Janet và Ron Reimer đã gật đầu đồng ý. Họ nào ngờ được rằng quyết định khi ấy đã mang tới bi kịch cho gia đình nhỏ của mình.

Vào ngày 27/4/1966, Bruce và Brian, khi ấy mới 7 tháng tuổi đã được đưa tới viện để làm tiểu phẫu. Một chuyên gia về đường tiết niệu đã chủ quan thực hiện phương pháp đốt điện không theo nguyên tắc và khiến tai nạn xảy ra. Dương vật của Bruce bị đốt cháy tới mức da thịt ở nơi đó bị hỏng không thể cứu chữa được. Các bác sĩ quyết định không tiếp tục phẫu thuật cho Brian nữa và để bao quy đầu được tuột tự nhiên.

 Hai anh em Bruce và Brian.
Hai anh em Bruce và Brian.

Điều kiện y học thời bấy giờ vẫn còn nhiều thử thách khiến các bác sĩ không thể tái tạo bộ phận sinh dục mới cho Bruce. Họ đành thông báo tới cha mẹ em rằng, Bruce sẽ mất đi bộ phận sinh dục và rất có lẽ sẽ không thể trưởng thành như những người đàn ông bình thường khác.

Quá tuyệt vọng, cha mẹ Bruce không còn biết bấu víu vào đâu. Họ tìm đủ mọi phương pháp chữa trị, kể cả là điên rồ nhất để con mình sẽ có một cuộc sống lành lặn. Một ngày nọ, họ vô tình xem được chương trình về John Money, người đi tiên phong trong lĩnh vực tính dục và nhận dạng giới. Money từng đạt hàng trăm giải thưởng cùng nhiều bằng cấp khác trong lĩnh vực tâm lí học nhờ những lí thuyết về sự hình thành giới.

Khi ấy, John Money đã đưa ra phát biểu rằng: "Mọi đứa trẻ đều sinh ra ở một xuất phát điểm trung tính. Chính sự nuôi dưỡng của cha mẹ sẽ hình thành và thay đổi giới tính cho trẻ". Cha mẹ cặp song sinh tựa như người chết đuối vớ được cọc. Vào đầu năm 1967, họ đưa con mình tới Bệnh viện Johns Hopkins ở Baltimore để gặp John Money. Và từ đây, bi kịch bắt đầu.

Thí nghiệm tàn ác từ lời hứa hẹn đầy mạo hiểm

Sau khi đọc được thư của Janet và Ron, bác sĩ John hồi âm rằng ông có thể thay đổi tình trạng hiện giờ của Bruce. Ông đề nghị sẽ nuôi dạy Bruce như một bé gái.

 Bruce (váy hồng) được cha mẹ nuôi như một bé gái.
Bruce (váy hồng) được cha mẹ nuôi như một bé gái.

"Sự nuôi dưỡng mới là quan trọng nhất. Những thứ đi ngược lại tự nhiên vẫn có thể được thay đổi dần bằng cách uốn nắn nhẹ nhàng qua thời gian." - John Money thuyết phục.

Đây quả là ý tưởng phi lí nhưng lại khiến cha mẹ Bruce phân vân. Thế rồi, họ đồng ý để vị bác sĩ này biến con trai mình thành con gái.

Vào ngày 3/7/1967, Bruce Reimer trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ dương vật hỏng. Các bác sĩ đã dùng phần da thừa để tạo một bộ phận sinh dục nữ cho bé. Sau khi các thủ tục được hoàn tất, cha mẹ Bruce phải tuân theo quy ước ngầm rằng họ sẽ nuôi dạy Bruce như một bé gái. Bruce Reimer được đổi tên thành Brenda Reimer và không bao giờ được biết về giới tính thật của mình.

Niềm tin mù quáng của Jane và Ron đã đẩy con trai họ trở thành chuột bạch cho thử nghiệm của John Money. Và đương nhiên, thí nghiệm tàn nhẫn này không hề mang lại kết quả tốt.

Thảm họa xảy đến

Khi Brenda chưa đầy 2 tuổi, cô bé đã tỏ thái độ bực bội và phản đối khi được mẹ mặc váy. Bé giằng mạnh cái váy như muốn giật rách nó thành hai mảnh. Mẹ Brenda không khỏi hoảng hốt và cho rằng: "Có lẽ con bé đã biết mình không phải con gái."

Brenda bị mất bộ phận sinh dục nhưng không có nghĩa bé sẽ thành con gái.

Brenda bị mất bộ phận sinh dục nhưng không có nghĩa bé sẽ thành con gái.

Lớn hơn, Brenda muốn đi tiểu đứng. Điều này đã khiến cô bé bị bắt nạt và thậm chí là bị uy hiếp bằng dao bởi sự kì quặc của mình. Đến tuổi dậy thì, Brenda không có lấy một người bạn do vẻ ngoài thô kệch. Khuôn mặt cô bé có phần nam tính với hàng ria mép rậm, mặt góc cạnh và lông cơ thể dày. Chẳng ai muốn lại gần một "người rừng" như Brenda.

Vài năm tiếp theo, Brenda phải tiêm oestrogen để kích thích phát triển ngực. Cô và em trai Brian thường xuyên phải tham gia các buổi điều trị tâm lí cùng John Money và đó là những trải nghiệm rồi tệ nhất.

 Bác sĩ John Money rất tự tin vào thí nghiệm của mình.
Bác sĩ John Money rất tự tin vào thí nghiệm của mình.

 Brenda bị bạn bè xa lánh vì khuôn mặt nam tính của mình.
Brenda bị bạn bè xa lánh vì khuôn mặt nam tính của mình.

Bác sĩ John Money khi ấy vô cùng tự hào về thành tựu của mình sau sự hoán giới "đầy ấn tượng" từ Bruce sang Brenda. Ông ta tự thổi phồng "chiến tích lịch sử" đó và ngày càng ủng hộ tư tưởng giải phóng phụ nữ hơn. John cho rằng "nam nữ càng phải được đối xử bình đẳng khi biểu hiện đặc trưng giữa phái nam và nữ đều có thể thay đổi". Một số người ủng hộ vị bác sĩ này cũng khẳng định ca phẫu thuật tạo hình bộ phận sinh dục đó đã giúp Bruce không phải chọn lấy những giải pháp tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, những dằn vặt trong lòng cha mẹ Brenda đã đưa họ đi tới quyết định nói ra sự thật. Vào năm 1980, Ron Reimer đã cho con gái họ biết câu chuyện cả gia đình đã giữ kín bấy lâu, rằng Brenda thực chất là con trai.

 Thật khó để thuyết phục rằng cậu bé tóc dài kia là con gái.
Thật khó để thuyết phục rằng cậu bé tóc dài kia là con gái.

Vài tuần sau khi nút thắt được gỡ bỏ, Brenda đã tiến hành chuyển đổi lại giới tính nam và đổi tên thành David. 5 năm sau đó, David nhờ tới sự phát triển của y học để tạo lại dương vật mới. Mặc dù những cảm giác anh có được vẫn còn bị hạn chế nhưng ít ra, David có thể quan hệ tình dục như người đàn ông bình thường. Năm 1990, David kết hôn với một bà mẹ trẻ nhưng cuộc hôn nhân của họ chỉ kéo dài tới năm 2004.

Năm 1997, Milton Diamond - một giáo sư tại trường đại học Hawaii - và nhà tâm thần học Keith Sigmundson, vốn là những người tham gia điều trị cho Brenda khi ấy, đã vạch trần thí nghiệm tàn độc của John Money.

 David đã có một cuộc hôn nhân, chỉ tiếc rằng nó không hề trọn vẹn.
David đã có một cuộc hôn nhân, chỉ tiếc rằng nó không hề trọn vẹn.

Để làm tăng thêm làn sóng phản ứng của dư luận, David cũng đứng ra ánh sáng, trực tiếp kể về câu chuyện cuộc đời mình vào năm 2000. Tuy nhiên, sự thật tàn khốc về cuộc thí nghiệm đã đẩy 2 anh em David và Brian vào hố sâu trầm cảm. Những ảnh hưởng tâm lí do người ngoài cuộc gây ra đã khiến  Brian Reimer tự tử bằng thuốc vào năm 2002.

Cùng quẫn vì nghĩ rằng mình đã khiến em trai ra đi, cộng thêm cuộc hôn nhân thất bại và không có việc làm, David cũng tự vẫn vào năm 2004. Cái chết đau đớn ấy đã kết thúc 38 năm sống trong địa ngục của David Reimer, cũng như khép lại kết quả tồi tệ cho thí nghiệm bất nhân của gã bác sĩ vô đạo đức John Money.

Về phần John Money, ông ta từ chối bình luận về thí nghiệm năm xưa của mình, tiếp tục làm giáo sư danh dự tại Đại học Johns Hopkins và qua đời vào năm 2006 vì bệnh tật.

 

 

Theo www.yan.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang