Thiết lập thói quen học tập tốt cho trẻ

(lamchame.vn) - Cha mẹ cần sớm tạo cho trẻ thói quen học tập tốt để chuẩn bị tinh thần cho trẻ vào các bậc học cao hơn. Thói quen này cũng sẽ giúp trẻ trở nên phát triển toàn diện hơn.

Thông thường, bạn và con sẽ cần ít nhất 2 tuần để tạo một thói quen mới. Hãy kiên trì theo một số gợi ý dưới đây:

Góc học tập và thời gian học

Không gian trẻ ngồi học ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả. Bàn học nên được kê ở nơi có đủ ánh sáng, trang bị những dụng cụ học tập cần thiết và bỏ qua mọi thứ có thể gây xao nhãng.

Nếu trẻ có em trai hoặc em gái, bạn hãy đảm bảo chúng không quấy rầy anh hoặc chị khi đang làm bài tập.

thoi-quen-hoc-tap-tot.jpg

Trẻ thường không có khái niệm về thời gian. Chúng không biết bao nhiêu thời gian đã trôi qua và còn bao nhiêu thời gian để làm việc gì đó. Đầu tiên, bạn hãy cố gắng ước lượng bằng khoảng thời gian làm những việc quen thuộc như xem phim hoạt hình, ăn tối, dọn phòng, để con dễ hình dung. Chẳng hạn, làm bài tập về nhà sẽ tốn một khoảng thời gian như khi đưa thú cưng đi dạo.

Trẻ cũng cần phải học vào các giờ thường lệ mỗi ngày. Thời gian tối ưu dành cho học sinh trung học là không quá 2 tiếng, còn đối với học sinh tiểu học là không quá 30 phút. Quá khoảng thời gian này, trẻ rất khó giữ độ tập trung.

Trẻ cần bắt đầu học ngay sau khi ngồi vào bàn

Đừng để trẻ làm các việc hấp dẫn khác như viết thư cho bạn bè hoặc viết nguệch ngoạc. Trẻ có thể làm các thứ đó sau, bạn hãy coi như các hoạt động đó là một phần thưởng dành cho trẻ, khi trẻ đã học xong.

Dạy trẻ cách sắp xếp và thiết lập ưu tiên

Mỗi khi bắt đầu buổi học, bạn nên giúp trẻ viết ra chính xác những việc mà trẻ muốn làm. Bạn hãy hướng dẫn trẻ cách vạch ra những thứ quan trọng, không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống. Chẳng hạn, khi làm bài tập về nhà, trẻ cần lưu ý những điều sau:

Có bao nhiêu bài dễ hiểu và khó hiểu.

Bài tập nào tốn nhiều thời gian và bài tập nào tốn ít thời gian.

Bài tập nào có thể tự làm và bài tập nào cần sự giúp đỡ.

Nhờ đó, trẻ sẽ xử lý những bài dễ rất nhanh, biết cần tìm thêm thông tin cho bài nào và để dành bài nào để hỏi cha mẹ sau cùng. Thói quen này cũng giúp trẻ quản lý thời gian tốt hơn trong giờ kiểm tra.

Đồ dùng học tập cần để ở một nơi thuận tiện

Trẻ cần sắp xếp đồ dùng học tập gọn gàng, ngăn nắp để có thể lấy khi trẻ cần gấp mà không cần phải lục lọi khắp nơi.

Nhắc nhở ngay khi trẻ bắt đầu mất tập trung

Giúp con tập trung, nhưng bạn phải cho phép trẻ nghỉ ngơi thư giãn sau khi tập trung. Thông thường, sau khi học 45' bạn nên cho trẻ nghỉ khoảng 15'.

Ngủ đầy đủ, ăn uống tốt, tập thể dục sẽ tăng cường trí nhớ và khả năng học tập

Bạn đảm bảo rằng con bạn có giờ đi ngủ cố định mỗi tối. Tránh cho con dùng các đồ ăn, thức uống có chứa caffein trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ để giấc ngủ không bị ngắt quãng.

Trẻ cần ăn 3 bữa trong ngày và không được bỏ bữa sáng. Cố gắng cho con ăn cân bằng các nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe, không nên cho trẻ ăn quá nhiều đồ chế biến sẵn.

Cũng giống như tập thể dục sẽ làm bạn tự tin hơn. Trẻ lớn cần tập trung vào 3 đến 4 bài tập thể dục mỗi tuần, mỗi bài tập trong vòng 20' hoặc có thể nhiều hơn.

Điểm số không quyết định sự thành công của một đứa trẻ

Khi lo lắng về điểm số của trẻ, thực chất phụ huynh đang lo lắng về tương lai của chúng, dù điểm số chỉ thể hiện trẻ có học tốt những gì được dạy hay không. Điểm kém không đồng nghĩa với ngu ngốc, lười biếng hay vô trách nhiệm. Nó chỉ nói lên rằng vì một số lý do nào đó, trẻ không muốn học hoặc chương trình học quá phức tạp, không phù hợp với trẻ.

Ngay từ bây giờ, bạn nên thiết lập các thói quen học tập tốt, điều đó sẽ giúp con cái thành công trong tương lai.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang