Thiếu niên 14 tuổi bị biến dạng khớp gối nặng do chậm trễ khám lại vì Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bệnh nhân e ngại không đến bệnh viện khiến cho việc điều trị khó khăn hơn.

Bệnh nhân 14 tuổi cách đây 2 năm bị ngã gãy xương đùi, được mổ tại một bệnh viện địa phương. Tuy nhiên sau mổ, bệnh nhân không liền xương và đã mổ lại 2 lần, lần cuối mổ ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cách đây 8 tháng. 

Sau phẫu thuật, do bó bột lâu nên chân bệnh nhân ngày càng bị vẹo trục, teo cơ và cứng khớp gối. Hậu quả là bệnh nhân không thể đi lại được, chỉ di chuyển được trong nhà với sự trợ giúp của nạng.

TS.BS Ngô Bá Toàn, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Chấn thương chung, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các chấn thương vào vùng sụn phát triển của trẻ em đều có thể gây rối loạn phát triển chiều dài và trục xương, khi đã bị vẹo trục chân cần phải đến khám để có kế hoạch điều trị ngay tránh các biến chứng phức tạp (biến dạng chi, cứng khớp, teo cơ). 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bệnh nhân e ngại không đến bệnh viện nên thời gian khám lại bị chậm, khiến cho việc điều trị khó khăn hơn.

Thiếu niên 14 tuổi bị biến dạng khớp gối nặng do chậm trễ khám lại vì Covid-19 - Ảnh 1.

Bệnh nhân được phẫu thuật thành công.

Bên cạnh đó, bệnh nhân đã trải qua nhiều lần phẫu thuật khi còn nhỏ tuổi khiến khớp bị xơ dính, hỏng hệ thống mạch máu phần mềm tại chỗ, dẫn đến vết mổ chậm liền, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và xuất hiện các biến chứng như biến dạng chi, cứng khớp, teo cơ,.... 

Các bác sĩ cho biết chân phải bệnh nhân biến dạng, khớp gối vẹo ngoài trên 40 độ, hạn chế vận động gấp tối đa 70 độ, cơ vùng đùi và cẳng chân bị teo nhỏ so với chân lành, mọi sinh hoạt với chân phải đau. Do đó, việc điều trị chỉnh trục chân sẽ rất khó khăn, tuy nhiên phẫu thuật chỉnh hình là giải pháp tốt nhất cho người bệnh, việc cố định xương sau mổ phải thật vững chắc để có thể sớm tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

TS. BS Ngô Bá Toàn cho biết ca mổ diễn ra thuận lợi như dự kiến, xương đùi của bệnh nhân được đục sửa trục hình chêm, ghép xương và cố định bằng nẹp vít khóa Titan với sự hỗ trợ của máy chụp C-arm trong mổ. Sau phẫu thuật, trục chân của bệnh nhân đã được chỉnh trục thẳng trở lại, được xuất viện sau mổ 4 ngày và tiếp tục tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

TS Toàn cũng cho biết đây là một ca mổ khó, việc chân bệnh nhân bị tăng nặng biến dạng nặng do khám chậm là một việc rất đáng tiếc. 

Lý do của việc chậm đến bệnh viện là do diễn biến dịch Covid-19 và tâm lý e ngại của gia đình,. Do đó, bác sĩ khuyên bệnh nhân và gia đình nên liên hệ với bệnh viện và đặc biệt với bác sĩ điều trị của mình để có lời khuyên hữu ích, tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.  

Hãy ủng hộ máy thở, trang bị y tế cho lực lượng chống dịch TP.HCM

Mỗi ngày có tới hơn 1.000 ca nhiễm Covid-19 mới, nguồn lực chống dịch của TP.HCM đang bị quá tải. Để góp sức cùng với địa bàn được coi là Trái tim kinh tế của đất nước, xin hãy chung tay ủng hộ ác lực lượng TP.HCM vượt qua cơn dịch hiểm nghèo này. TP.HCM đang cần bổ sung máy thở các loại, găng tay, quần áo bảo hộ, mũ bảo hộ, bộ test nhanh...

* Mọi ủng hộ VỀ TIỀN xin gửi về:

Soha.vn:

Số tài khoản: 12410008685555. BIDV chi nhánh Hoàn Kiếm Hà Nội. Chủ TK CONG TY CO PHAN VCCORP.

Chuyển khoản xin ghĩ rõ: Ủng hộ máy thở

* Tổ chức, cá nhân TẶNG MÁY THỞ VÀ VẬT TƯ Y TẾ xin liên hệ Soha.vn , số 85 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Người phụ trách: Phạm Đình Mạnh . SĐT: 0974.974.104.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/thieu-nien-14-tuoi-bi-bien-dang-khop-goi-nang-do-cham-tre-kham-lai-vi-covid-19-161211507090832113.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang