Thịt bò khô nhuộm phẩm màu nguy hiểm thế nào và cách nhận biết

(lamchame.vn) - Thịt bò khô là món ăn khoái khẩu của nhiều người tuy nhiên trên thị trường hiện nay lại xuất hiện nhiều sản phẩm bò khô tẩm phẩm màu, có nguy cơ gây ngộ độc cho người dùng.

Thịt bò khô nhuộm phẩm màu nguy hiểm thế nào?
Theo thông tin được đăng tải trên Vietq, liên quan tới món thịt bò khô, PGS Trần Đáng - Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, thịt bò khô phải được làm từ thịt bò, nhưng trên thực tế, thịt bò rất đắt nên nhiều gian thương đã làm giả thịt bò khô từ các loại thịt như thịt lợn sề, thịt lợn chết thậm chí có nơi làm từ phổi lợn bốc mùi.

Ngoài ra, người làm thịt bò khô "bán rẻ lương tâm" chỉ vì lợi nhuận có thể trộn lẫn các phẩm màu tổng hợp với các chất vàng ô và trộn các màu vàng, đỏ thành các màu giống thịt bò để bền màu.

Bên cạnh đó, PGS Đáng khẳng định, thịt bò khô sẽ có chất bảo quản vì người bán hàng cứ để ngoài trời nắng, mưa nhưng chúng không hề bị hỏng. Nếu các mẫu bò khô giá rẻ được bày bán ngoài thị trường được mang đi xét nghiệm, chắc chắn chúng có các vi nấm. Tuy nhiên, những loại bò khô siêu rẻ vẫn thu hút người tiêu dùng vì giá thành hợp túi tiền và được trộn nhiều hương liệu nên thơm ngon hơn.

Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm vô số các vụ ngộ độc thực phẩm gia tăng đột biến, đặc biệt là đối với trẻ em, rất nhạy cảm với những thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí rất dễ bị ngộ độc có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Vì thế người dân nên tuyệt đối tránh xa những món ăn sử dụng phẩm màu không rõ nguồn gốc điển hình như thịt bò khô.

Cách nhận biết thịt bò khô nhuộm phẩm màu đơn giản nhất

Màu sắc và độ dai của thịt

Thịt bò thật thường có màu vàng sẫm, nhất là khi đã được sấy, được nướng, màu sắc thường không tươi, không đẹp mắt.

Thịt bò giả khi làm thường có màu trắng như màu của thịt gà, thịt lợn, khi được tẩm màu thì màu sắc tươi vàng, hấp dẫn.

Khi xé, thịt bò khô thật rất khó xé vì cấu tạo thịt bò có nhiều gân bên ngoài, khá dai, nếu xé phải xé đúng dọc thớ nếu không sẽ không xé được. Trong khi đó, thịt bò khô giả có thể xé dọc, xé ngang… đều dễ dàng hơn. Khi dùng tay miết sợi hoặc miếng thịt, có bột màu ra tay thì đó là bò khô giả. 

 Mùi vị

Thịt bò khô thật có vị nồng đặc trưng của thịt bò, khi nhai sẽ có vị cay, mặn, ngọt vừa phải. Trong khi đó, thịt bò khô giả thường có ít mùi nồng đặc trưng của bò, thay vào đó là mùi nồng mạnh để lấn át mùi thịt lợn, thịt gà. Nếu thịt bò khô làm từ phổi thì thường có thớ thịt không rõ ràng, kết dính lại với nhau, có mùi hôi.

Thịt bò khô giả có mùi hương liệu, không có vị ngọt đặc trưng của thịt mà thay vào đó là vị ngọt của đường. Ngược lại thì bò khô thật đậm vị thịt và có mùi đặc trưng.

Các chuyên gia khuyên rằng cách tốt nhất để mua được thịt bò khô chuẩn đó là mua sản phẩm có nhãn mác, địa chỉ sản xuất, đảm bảo nguồn gốc uy tín.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang