Thời ở nhà dột, đi xe cà tàng của các nghệ sĩ hài nổi danh đất Bắc

Trước khi trở thành nghệ sĩ hài nổi tiếng, Minh Vượng, Chiến Thắng, Quang Thắng, Vân Dung từng có thời gian vất vả, cơ cực.

Vân Dung ở nhà ngập nước, nồi niêu, xoong chảo nổi lềnh phềnh

Sinh ra là con nhà nghèo nhưng danh hài Vân Dung luôn nhớ về tuổi thơ với tất cả sự biết ơn, trân trọng. “Ngày xưa tôi không nghĩ nhà tôi nghèo, vì nhìn xung quanh tất cả mọi người đều nghèo. Nhiều người ngủ ngoài đường, gầm cầu, ghế đá… mình được ngủ trong căn nhà 6m2 chui ra chui vào là giàu lắm rồi", Vân Dung kể.

Hình ảnh Vân Dung cùng bố mẹ và chị gái thuở xưa.

Miêu tả về căn nhà tuổi thơ 6m2 dột nát bên hồ Hoàng Cầu (Hà Nội), Vân Dung chia sẻ, gọi là phòng thì đúng hơn. Trong phòng có vỏn vẹn một chiếc giường 1m6 cũng là bàn học của cô và chị gái Vân Trang, có bếp dầu, một cái nồi, một cái chảo và một chiếc xe đạp.

Cứ mỗi bận mưa xuống là nhà thành… bể nước, ngập đến đầu gối, nồi niêu, xoong chảo nổi lềnh phềnh. Vân Dung không sao quên được kí ức Tết nghèo trong căn nhà tuổi thơ 6m2. Cả nhà phải chui vào trong màn ăn vì căn nhà cải tạo từ nhà kho ẩm thấp, xung quanh là bụi rậm, cây cỏ nên quá nhiều muỗi.

“Nhiều người không có cơm để ăn nhưng mình có cơm ăn, tuy không có thịt nhưng chan sữa, đổ đường vào ăn. Bố mẹ tôi công tác trong quân đội nên được phát sữa phân phối. Tôi nghĩ đó là hạnh phúc và sung sướng hơn rất nhiều người rồi”, Vân Dung có cái nhìn tích cực, lạc quan về những ngày cơ hàn đã qua. Cô biết ơn những ngày tháng đó đã giúp cô biết vượt khó vươn lên và có được một Vân Dung mạnh mẽ như bây giờ.

Vân Dung cùng mẹ và chị gái khi đã trưởng thành.

Chiến Thắng trải lòng về thuở cơ hàn đi chiếc xe đạp cà tàng vừa đi vừa... đập

Chiến Thắng trải lòng về thuở cơ hàn (Video: Toàn Vũ)

Nhìn Chiến Thắng hài hước trên màn ảnh, ít ai biết anh từng có một tuổi thơ cơ hàn. Ở cái tuổi đáng ra chỉ biết đến học hành, tuổi ăn tuổi chơi thì anh đã phụ giúp được gia đình.

Bắt đầu từ năm lớp 7, Chiến Thắng đã phải đi làm thêm, oằn mình gánh gạch thuê để phụ giúp gia đình kiếm tiền. Chiến Thắng chia sẻ, thời trẻ, đã rất nhiều lần anh rơi vào tình cảnh trong túi không còn đồng nào.

“Tôi còn nhớ, lúc đi xin việc, chỉ có mỗi chiếc xe đạp cà tàng, hay bị sang vành, cứ đang đi một lúc lại phải xuống đập vào bánh mới đi được tiếp. Trong phim hài, người ta gọi đó là “đi bằng… niềm tin”, anh kể.

Nếu như giờ đây có xe hơi để đi thì thuở trước, Chiến Thắng chỉ có chiếc xe đạp vừa đi vừa... đập.

 

Lúc đó anh đã tự động viên mình, nghĩ là hoàn cảnh gia đình khó khăn, chẳng ai giúp được mình thì mình phải tự vươn lên. Để rồi, vượt qua bao khó khăn, gian khổ, cậu bé nghèo năm ấy, giờ đây đã vụt sáng trở thành nghệ sĩ hài nổi tiếng với cát xê lên tới cả trăm triệu/ngày.

Cơ ngơi bề thế của Chiến Thắng bây giờ (Ảnh: Toàn Vũ).

NSƯT Minh Vượng chia sẻ thuở trong nhà đáng giá nhất là cái xe đạp

Trên trang cá nhân của mình, NSƯT Minh Vượng đã bộc bạch những dòng tâm sự xúc động về tuổi thơ nghèo, về người cha đã khuất.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, NSƯT Minh Vượng cho biết, trong những ngày mưa sụt sùi, nhìn đồ vật, cô bỗng nhớ lại những kỷ niệm ngày nhỏ: “Ngày Ba còn sống, gia tài trong nhà đáng giá nhất là cái xe đạp Favorit nam và 2 cái quạt tai voi... hồi ấy có mấy thứ ấy trong nhà là đỉnh lắm rồi... Ba vẫn bảo: “Bao người chả có mà dùng, con giữ như kỷ niệm về Ba, cả cuộc đời phấn đấu làm việc Ba chỉ có ngần này”.

Chiếc quạt kỷ vật mà Minh Vượng luôn giữ gìn.

"Nhìn kỷ vật Ba để lại nghĩ mà thương mà xót Ba quá... Ngày ấy là những năm 1970, cả nước nghèo và khó khăn, ăn không đủ no mặc không đủ ấm mà sao tình nghĩa Người với Người đối với nhau tốt thế, cả một khu tập thể chan hoà yêu thương bao bọc nhau, nhà nọ sang nhà kia vay từ nửa quả chanh, thìa mỡ, mớ rau, lon gạo... lúc có sang trả lại áy náy gạo tháng này em trả bác mậu dịch không ngon bằng lúc em vay, rau hôm nay không được tươi...

Có việc đi đâu cứ nhờ hàng xóm một câu xong hết, có cái tivi đen trắng, nhà có mười mấy mét vuông chưa kịp ăn cơm hàng xóm đã sang ngồi xí chỗ để khi hết chương trình tivi có nhà mới được ăn cơm tối rồi quét rồi lau nhà đi ngủ... thế mà chả ai hẹp hòi càu nhàu, trên môi ai cũng nở nụ cười xí xoá cho qua...", Minh Vượng viết.

NSƯT Minh Vượng vừa đón tuổi mới bên bạn bè.

Quang Thắng làm... lơ xe, bốc vác kiếm sống

Tốt nghiệp trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Hải Phòng vào năm 1989 nhưng sau khi ra trường, Quang Thắng chủ yếu diễn ở tỉnh. Đó là quãng thời gian khó khăn nhất với anh. Anh đã phải “xoay” đủ nghề để kiếm sống.

Trước khi trở thành một danh hài nổi tiếng, ít ai biết rằng, Quang Thắng từng có thời gian vất vả làm lơ xe, bốc vác, đưa đồ thuê cho người ta từ Hải Phòng lên Hà Nội để có thêm đồng ra đồng vào.

Trước khi nổi tiếng như bây giờ, Quang Thắng từng có thời gian “xoay” đủ nghề để kiếm sống. (Ảnh: Toàn Vũ).

Trước đó, anh cũng từng đi làm thuê cho một gia đình trong đoàn kịch Hải Phòng. Công việc hàng ngày của anh là hàng quần áo từ Hải Phòng lên chợ Đồng Xuân bỏ mối rồi tối lại bắt xe về Hải Phòng để đi diễn. Công việc này không kéo dài được lâu vì đơn hàng ngày càng ít đi và thu nhập càng lúc càng “hẻo”.

Cuộc sống cực quá, đã có lúc Quang Thắng muốn bỏ nghề đi buôn, anh hối hận vì theo nghề diễn viên nhưng vì mê ánh đèn sân khấu quá lại gắng gượng.

Khi cuộc sống bớt phần cực nhọc, Quang Thắng tích cóp mua được một chiếc xe hơi nhưng cũng chẳng dám lạm dụng.

Trước đây, mỗi khi đi diễn, Quang Thắng đi chiếc xe máy cũ kỹ. Sau này khi cuộc sống bớt phần cực nhọc, anh tích cóp mua được một chiếc xe hơi nhưng cũng chẳng dám lạm dụng, chỉ khi thực sự cần quá anh mới sử dụng.

Những ngày tháng khó khăn ấy không bao giờ Quang Thắng quên được, giờ đây khi nhìn lại anh thầm biết ơn những năm tháng đó đã tôi rèn nên một Quang Thắng nghị lực và bản lĩnh như bây giờ.

Theo dantri.com.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang