Thói quen độc đáo của nhiều người Nhật sống thọ: Lợi ích bất ngờ, người Việt cũng hay làm

Thói quen này rất phổ biến ở một khu vực của Nhật Bản, được cho là đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cụm từ ‘Vùng Xanh’ đang trở nên ngày càng phổ biến. Nếu bạn chưa từng nghe đến cụm từ này, thì đây là năm khu vực trên thế giới được cho là có mật độ người sống đến 100 tuổi cao nhất thế giới.

Trên thực tế, tại hầu hết các khu vực này, có rất ít trường hợp mắc các căn bệnh như bệnh tim, sa sút trí tuệ và ung thư.

Vùng Xanh trở nên nổi tiếng nổi tiếng vì nhiều người muốn biết bí quyết sống thọ của cư dân nơi đây với hy vọng áp dụng những thói quen này vào cuộc sống.

Theo một bài viết trên chuyên trang Eat this not that, cư dân Vùng Xanh thường tăng cường sức khỏe bằng một lối sống tốt, coi trọng phòng bệnh thay vì đợi đến khi bệnh xuất hiện mới chữa trị. Họ ăn uống lành mạnh, sống trong cộng đồng gần gũi và hoạt động thể chất thường xuyên.

Hiện tại có 5 vùng xanh được ghi nhận trên thế giới là Icaria (Hy Lạp), vùng Ogliastra ở Sardinia (Ý), Nicoya (Costa Rica), cộng đồng Seventh-day Adventists ở Loma Linda (Mỹ) và Okinawa (Nhật Bản). Các khu vực này có vị trí địa lý cách xa nhau nhưng người dân tại đây lại có nhiều điểm chung trong chế độ ăn uống cũng như lối sống.

Trong số các Vùng Xanh kể trên, một khu vực có một phương pháp tập luyện cổ xưa giúp họ khỏe mạnh trong suốt cuộc đời. Người dân Okinawa, Nhật Bản, thường xuyên ngồi trên sàn nhà để thực hiện nhiều hoạt động hằng ngày như nghỉ ngơi, đọc sách, trò chuyện với người thân, thậm chí là ăn uống!

Tại Việt Nam, ngồi trên sàn nhà để ăn uống, nghỉ ngơi... cũng là thói quen của nhiều người. Nhưng thói quen này liệu có liên quan gì đến sức khỏe?

Thói quen độc đáo của nhiều người Nhật sống thọ: Lợi ích bất ngờ, người Việt cũng hay làm - Ảnh 1.

Người dân Okinawa, Nhật Bản, thường xuyên ngồi trên sàn nhà để thực hiện nhiều hoạt động hằng ngày như nghỉ ngơi, đọc sách, trò chuyện với người thân, thậm chí là ăn uống! (Ảnh minh họa)

Lợi ích của ngồi trên sàn nhà

Theo trang web chuyên viết về Vùng Xanh, người dân Okinawa ngồi trên sàn nhà và đứng lên nhiều lần trong ngày.

Trang web cho biết: "Điều này giống như một bài tập cho chân, lưng và phần thân một cách tự nhiên khi họ đứng lên và ngồi xuống suốt cả ngày. Ngồi trên sàn cũng giúp cải thiện tư thế và tăng sức mạnh tổng thể, sự linh hoạt và khả năng vận động".

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc duy trì các động tác vận động này trong suốt cuộc đời có thể giúp bạn sống lâu hơn. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Tim mạch Phòng ngừa Châu Âu, việc một người không thể đứng vững hay không thể ngồi trên sàn nhà thực sự có liên quan đến tuổi thọ ngắn hơn.

Chuyên trang y tế Healthline cũng đăng tải một bài viết về lợi ích của việc ngồi trên sàn nhà. Theo đó, ngồi trên sàn có một số lợi ích sau đây:

- Tăng cường khả năng giữ thăng bằng: Không có sự hỗ trợ của ghế, việc ngồi trên sàn buộc bạn phải tập trung vào cơ thể để giữ cho cơ thể ổn định.

- Giảm căng cơ phần hông: Ngồi trên ghế lâu có thể khiến các cơ ở hông bị căng cứng. Nhưng khi ngồi trên sàn, bạn có thể dễ dàng kéo giãn cơ hông.

- Tăng tính linh hoạt: Ngồi trên sàn cũng cho phép bạn kéo căng cơ phần dưới cơ thể.

- Tăng khả năng vận động: Khi bạn tích cực kéo căng các cơ nhất định, khả năng vận động của bạn sẽ được cải thiện.

- Tăng hoạt động cơ bắp: Một số tư thế, như quỳ gối và ngồi xổm, là những tư thế "nghỉ ngơi tích cực". Các tư thế này đòi hỏi hoạt động cơ bắp nhiều hơn so với việc ngồi trên ghế.

Lưu ý khi ngồi trên sàn nhà

Mặc dù ngồi trên sàn có thể có lợi, nhưng nếu ngồi không đúng cách có thể gây ra một số vấn đề. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần biết:

- Tạo thêm áp lực cho khớp: Ở một số vị trí ngồi, trọng lượng của phần trên cơ thể sẽ dồn lên chi dưới. Điều này có thể tạo thêm áp lực cho đầu gối và mắt cá chân của bạn.

- Giảm lưu thông máu: Trọng lượng phần trên cơ thể cũng có thể làm giảm lưu thông máu ở các chi dưới.

- Tác hại của ngồi sai tư thế: Hãy đảm bảo mình không ngồi gù lừng. Nếu không, bạn có thể bị đau lưng và cổ vai gáy.

- Những người có vấn đề về xương khớp cần lưu ý: Ngồi trên sàn có thể không phải là ý hay đối với những người có vấn đề ở hông, đầu gối hoặc mắt cá chân.

- Các vấn đề khi đứng lên: Những người có vấn đề về xương khớp có thể gặp khó khăn khi đứng lên sau khi ngồi dưới sàn.

Kết luận

Trong xã hội hiện đại, ít vận động là một trong những thói quen xấu cần loại bỏ. Chúng ta thường ngồi nhiều tiếng trước màn hình máy tính để làm việc, và điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ và sức khỏe tổng thể.

Do đó, nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe của mình bằng cách áp dụng một bài tập đơn giản, trang web Blue Zone khuyên bạn nên mua một vài chiếc gối lót sàn thoải mái và thay đổi thói quen! Hãy thử ăn một bữa ăn trên sàn nhà mỗi ngày hoặc tham gia một cuộc họp Zoom nào đó trong khi ngồi trên sàn!

(Nguồn: Eat this not that, Healthline)

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/thoi-quen-doc-dao-cua-nhieu-nguoi-nhat-song-tho-loi-ich-bat-ngo-nguoi-viet-cung-hay-lam-8202211592610693.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang