Thời tiết đêm Giao thừa, Tết Dương lịch 2021 ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ ra sao?

Theo Trưởng phòng Dự báo Khí hậu Nguyễn Văn Hưởng, dịp Giao thừa và Tết Dương lịch năm 2021 sẽ là đỉnh điểm của đợt rét đậm, rét hại đang tác động đến các tỉnh miền Bắc, Hà Nội.

Sáng 30/12, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nhiệt độ đo được lúc 6h sáng nay tại các tỉnh Bắc Bộ đã giảm xuống ngưỡng rét đậm, rét hại. Các tỉnh trung du và đồng bằng Bắc Bộ ở ngưỡng 15-18 độ C.

Nhiều tỉnh miền núi và khu vực miền núi nhiệt độ đã giảm sâu xuống dưới 10 độ C, như tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 7 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) 7,2 độ C, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 10 độ C, Sa Pa (Lào Cai) 10,2 độ C.

Ngày 30/12, không khí lạnh rất mạnh này sẽ ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng phòng dự báo thời tiết Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trong hôm nay không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ. Sau đó, ngày 31/12, không khí lạnh còn có tác động đến Tây Nguyên và Nam Bộ.

Đợt không khí lạnh này sẽ gây giảm nhiệt mạnh trên đất liền và gây ra đợt rét đậm, rét hại thứ 2 của mùa đông năm nay với nguy cơ cao sẽ xảy ra băng giá ở các vùng núi cao.

Thời tiết đêm Giao thừa, Tết Dương lịch 2021 ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ ra sao? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hữu Thành.

Trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 6 - 9 độ C, vùng núi 3 - 6 độ C, vùng núi cao dưới 0 độ C và có khả năng cao xảy ra băng giá và sương muối.

Ở các tỉnh Trung Trung Bộ trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13 - 16 độ C. Các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét. Từ ngày 31/12, ở Nam Bộ trời chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, TT Dự báo KTTV Quốc gia cho hay, đợt lạnh này có cường độ mạnh tương đương đợt rét kỷ lục năm 2016. Tuy nhiên, tác động gây ra rét đậm, rét hại với nhiệt độ rất thấp lại khác nhau.

Ông Năng nói, đợt rét đầu năm 2016 có gió Tây phát triển trên độ cao 5.000m hoạt động rất mạnh làm cho thời tiết rất ẩm, mưa nhiều; do đó xảy ra tuyết ở nhiều nơi.

Còn đợt rét này có xu hướng là rét khô, nhiệt độ ban đêm có thể xuống thấp tương đương với gần năm 2016. Tuy nhiên, ban ngày lại có thể có nắng, nhiệt độ cao, có thể lên đến trên 10 độ C, 15-16 độ C.

Do đó, sự khác biệt giữa các đợt rét nêu trên tương đối rõ khi một đợt là rét khô một đằng là rét ẩm. Trong đợt rét khô này, ông Năng, đánh giá nguy cơ băng giá là nhiều hơn, còn viễ xuất hiện tuyết thì khả năng là thấp.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia cũng chỉ rõ, trong đợt rét năm 2016, nhiệt độ ở Mẫu Sơn (Lạng Sơn) giảm xuống ngưỡng thấp nhất là -5 độ C gây ra hiện tượng băng tuyết, cũng như một số nơi vùng núi phía tây ở Trung Bộ.

Thời tiết đêm Giao thừa, Tết Dương lịch 2021 ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc sẽ ra sao? - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Hưởng.

  • Việt Nam sắp đón đợt rét cường độ mạnh nhất kể từ năm 2016

Tuy nhiên, trong đợt rét này, các khu vực núi cao chỉ có thể xảy ra hiện tượng băng giá, sương muối. Mưa tuyết khó có thể xuất hiện, hoặc nếu có thì sẽ xuất hiện rất ít.

"Chúng tôi nhận định thời điểm rét nhất của đợt này là đêm 31/12 và rạng sáng 1/1/2021 (Giao thừa và Tết Dương lịch). Rét đậm, rét hại sẽ duy trì đến ngày 2/1, sau đó khu vực tăng nhiệt.

Tuy nhiên, đến ngày 5/1, một đợt không khí lạnh tăng cường xuất hiện. Do đó, trạng thái rét buốt ở miền Bắc sẽ còn kéo dài", ông Hưởng nhấn mạnh.

Đối với khu vực Hà Nội, trong dịp Giao thừa, Tết Dương lịch, trời không mưa nhưng sẽ rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 6-9 độ C.

Trưởng phòng Dự báo khí hậu cũng cho biết, trong tháng 1/2021, có khoảng 4-6 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta.

Trong thời kỳ 20 ngày đầu tháng 1, nền nhiệt ở các tỉnh phía Bắc có xu hướng giảm thấp và khả năng xảy ra nhiều ngày rét đậm, rét hại hơn so với trung bình nhiều năm. Cần đề phòng hiện tượng băng giá, mưa tuyết tại vùng núi cao.

Về dự báo thời tiết trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, ông Hưởng nhận định, tháng 2 nhiệt độ trung bình vẫn thấp và rét hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5 - 1 độ C.

"Tháng 2 là tháng chính Đông, khả năng cao năm nay Tết rét. Còn rét đậm, rét hại đến thời gian gần đó dự báo thời tiết sẽ rõ hơn", ông Hưởng nói.

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/thoi-tiet-dem-giao-thua-tet-duong-lich-2021-o-ha-noi-va-cac-tinh-mien-bac-se-ra-sao-161203012134931486.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang