Thời tiết nồm ẩm số ca Covid-19 tăng cao, mách mẹ cách tăng đề kháng và vệ sinh cá nhân cho bé để phòng bệnh

(lamchame.vn) - Các mẹ chú ý giữ gìn sức khoẻ cho con bằng cách tăng cường chế độ dinh dưỡng và đề kháng cho bé trong mùa này nhé.

Thời tiết nồm ẩm tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn phát triển, khiến số trẻ mắc bệnh hô hấp, tiêu hóa, truyền nhiễm, đặc biệt gần đây là Covid-19 có chiều hướng trở lại và gia tăng. Theo PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, để phòng bệnh cho con, bố mẹ nên tăng sức đề kháng cho bé. 

Có 5 yếu tố giúp tăng sức đề kháng là Dinh dưỡng, thể dục thể thao, tiếp xúc với thiên nhiên, tiêm chủng và cải thiện đời sống tinh thần. Dưới đây là một số gợi ý giúp mẹ bảo vệ sức khoẻ cho con trong mùa này nhé. 

1. Dinh dưỡng

Trẻ cần được đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nâng cao đề kháng. 

- Trẻ nhỏ dưới 6 tháng : Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tối ưu cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

- Trẻ từ 6 tháng trở lên: Cho bé ăn uống đa dạng, đầy đủ chất dinh dưỡng, đủ 4 nhóm thực phẩm. Một chế độ ăn đủ đạm (protein) có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp nhanh lành bệnh.

- Cung cấp đủ lượng sữa và nước cho trẻ: Giúp thanh lọc, giải độc và mang lại cho bé cảm giác dễ chịu hơn. Đối với các bé trên 6 tháng – dưới 12 tháng tuối: ngoài 2-3 bữa ăn chính, bé còn cần thêm 700ml-800ml sữa và nước theo nhu cầu, nhất là khi trời nắng nóng. Đối với các bé trên 1 tuổi: ngoài 3-4 bữa ăn chính, bé còn cần thêm 300-500ml sữa và nước theo nhu cầu. Uống nước ngay khi trẻ than khô cổ, hoặc thấy nước tiểu của trẻ màu vàng đục.

Những món ăn ngon sẽ giúp trẻ ăn ngon hơn và không cảm thấy bị ngán.

- Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường miễn dịch trong bữa ăn hàng ngày. 

Để phòng bệnh, phụ huynh nên sử dụng máy hút ẩm hoặc bật điều hòa chế độ khô, duy trì độ ẩm ở mức 40-60%. Thường xuyên lau khô sàn nhà, cửa kính, vật dụng, tránh đồ đạc bị ẩm mốc, tạo điều kiện virus, vi khuẩn phát triển.

Bố mẹ cần chú ý giữ ấm tay, chân, cổ cho trẻ, tránh để những bộ phận này nhiễm lạnh; mang theo các vật dụng che mưa như ô, áo mưa, cố gắng không để bị ướt. Nếu để ướt, cơ thể sẽ bị lạnh, dễ mắc bệnh hô hấp. Ngoài ra, thời tiết nóng lạnh thất thường khiến trẻ dễ ra mồ hôi, cần chú ý vệ sinh để trẻ không bị ngấm mồ hôi ngược, dễ viêm phổi.

2. Thể dục thể thao, tiếp xúc với thiên nhiên

Tạo cho trẻ không gian để chạy nhảy chơi đùa. Thư giãn, chơi đùa cùng trẻ cũng là một cách hiệu quả tăng cường hệ miễn dịch.

Tập thể dục, khuyến khích các hoạt động thể thao ngoài trời tại sân nhà, hạn chế nơi công cộng. Nên tập thể dục thường xuyên để tăng cường hệ miễn dịch. Khuyến khích trẻ tập đi bộ ngoài trời thoáng mát hàng ngày, trẻ lớn chạy hoặc đi bộ nhanh, nhưng nhớ là tập vừa đủ, không quá mệt, mỗi ngày tập một chút. Ngủ sớm, đủ và sâu giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể có thời gian tái tạo năng lượng và tinh thần sảng khoái.

Em bé đến quán cafe, du lịch hay bất cứ đâu đều ngoan ngoãn nhờ tuyệt chiêu đặc biệt của mẹ - Ảnh 3.

Cho trẻ ra ngoài chơi để con tiếp xúc với thiên nhiên

3. Đảm bảo vệ sinh cho bé

Rửa tay trước khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với bề mặt có nguy cơ. 

Nhiều mẹ thấy trời rét thì lười tắm cho con, để bé cả tuần không tắm. Mồ hôi trên người trẻ bị ứ đọng là điều kiện để các vi khuẩn phát sinh. Thế nên mẹ hãy thường xuyên tắm rửa nước ấm cho con nhé. 

4. Tiêm chủng

Trước sự xuất hiện các biến thể mới của COVID-19, tiêm vắc-xin là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh cho trẻ. Phụ huynh hãy đưa trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều cơ bản (mũi 1 và mũi 2) nếu chưa tiêm; và đưa trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đi tiêm nhắc lại (mũi 3) nếu đã tiêm đủ liều cơ bản.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng đừng quên lịch tiêm phòng của các mũi còn lại để bảo vệ sức khỏe của con. 

5. Cải thiện đời sống tinh thần

Giữ cho trẻ luôn vui vẻ, thoải mái chính là một trong những biện pháp giúp trẻ khoẻ mạnh bởi "1 nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ". 

- Cho con trẻ tham gia các câu lạc bộ, các hội nhóm. Việc tham gia sinh hoạt trong các câu lạc bộ như ca hát, khiêu vũ, bơi lội... sẽ giúp trẻ có được những giờ phút vui chơi thoải mái, được giao tiếp với các thành viên trong câu lạc bộ. Ngoài ra, trẻ còn sẽ có được một môi trường để giao lưu, học tập và thể hiện bản thân cũng như phát triển năng khiếu của mình.

Thời tiết nồm ẩm số ca Covid-19 tăng cao, mách mẹ cách tăng đề kháng và vệ sinh cá nhân cho bé để phòng bệnh - Ảnh 3.

- Đưa con đi du lịch, đi dã ngoại hoặc đi công viên cùng trẻ, xem phim. Chơi các trò chơi cùng trẻ như đóng vai, xếp hình, tô màu, đố vui. Có thể nói đây là phương pháp đơn giản nhất, vừa giúp con có được những giờ phút thư giãn thoải mái, vừa gắn kết tình cảm giữa con trẻ và bố mẹ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang