Thông điệp dân tộc gửi gắm trong hành trang của những bác sỹ nhận nhiệm vụ giữ hòa bình quốc tế

(lamchame.vn) - Sáng 1/10,63 cán bộ quân y Bệnh viện đã nhận nhiệm vụ sang Nam Sudan để trợ giúp người dân khỏi nạn đói và bệnh tật. Trong 63 cán bộ ấy có 10 cán bộ nữ. Và trong vali hành lý của 10 cán bộ nữ này có bộ áo dài màu thiên thanh in hoa sen chim hạc.

 Bộ áo dài màu thiên thanh là món quà của Bệnh viện Quân y 175 tặng cho  10 nữ cán bộ quân y từ Việt Nam sang Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ giữ hòa bình Quốc tế. Món quà đặc biệt này có ý nghĩa như gia đình, đất nước luôn ở bên các chị trong những năm tháng xa nhà. Ngoài ra màu thiên thanh cũng là màu của hòa bình. Bộ áo dài in hình trống đồng, hoa sen, chim hạc. Thông qua tà áo dài này người Việt Nam muốn gửi gắm thông điệp tới bạn bè quốc tế về một dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình và thân thiện, sẵn lòng hết mình vì hòa bình thế giới.

Hành trang đặc biệt được các nữ cán bộ quân y mang sang Nam Sudan công tác

Ngoài áo dài, các y bác sĩ chuẩn bị thêm cả dụng cụ và nguyên liệu làm món ăn Việt truyền thống, tập những điệu múa dân tộc... để giao lưu trong thời gian làm nhiệm vụ. Nam Sudan là quốc gia ở Đông Phi, với hơn 13 triệu dân. Người dân ở quốc gia này hiện phải đối mặt các cuộc xung đột sắc tộc, nội chiến, nạn đói và bệnh tật. Vì vậy họ đang rất cần sự trợ giúp về y tế của bạn bè quốc tế lúc này. 

Trong 10 nữ quân y tuổi từ 25 đến 43, có 4 chị đã lập gia đình.  Khác nam giới, các chị sẽ có nhiều khó khăn bất lợi khi sang Nam Sudan để công tác. Trước đó, các chị đã trải qua một khóa tập luyện ngắn ở Hóc Môn, Bình Phước, được tập huấn về kỹ năng sinh tồn khi bị lạc giữa rừng, căng lều bạt giữa núi cao, nấu cơm bằng bếp Hoàng Cầm, xử trí các tình huống cấp cứu bệnh nhân, làm quen với tiếng súng đạn... Dẫu phía trước là muôn vàn khó khăn nhưng họ tin rằng với tình yêu nghề, sự động viên của người thân, đồng nghiệp và hơn hết là tinh thần tự hào Dân tộc, họ sẽ hoàn thành nhiệm vụ mà Tổ quốc đã giao.

63 Cán bộ quân y của Bệnh viện dã chiến đã lên đường làm nhiệm vụ

"Đây là nhiệm vụ thiêng liêng vì Tổ quốc nên tôi sẵn sàng cùng đồng đội lên đường, gia đình cũng rất ủng hộ", sĩ quan Minh Ngọc chia sẻ. Đến vùng đất đang nội chiến với khí hậu khắc nghiệt, có khi lên tới hơn 50 độ C, nhiều dịch bệnh, Ngọc cùng các y bác sĩ, cán bộ Bệnh viện dã chiến được huấn luyện khả năng sinh tồn trong những tình huống nguy hiểm. "Chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn, có cả những rủi ro nhưng chúng tôi đã được đào tạo chặt chẽ nên không lo lắng". Đây là tâm lý chung của không riêng 10 bông hồng gai  mà của cả đoàn 63 cán bộ quân y Việt Nam ra quân lần này.

Dự kiến đoàn công tác sẽ làm nhiệm vụ khám chữa bệnh cho quân nhân trong phái bộ gìn giữ hòa bình và khoảng 150.000 dân thường ở trại tị nạn trong một năm kể từ ngày 28/9. Đây chắc chắn sẽ là khoảng thời gian thử thách khó khăn nhưng cũng đầy bản lĩnh, là những trải nghiệm khó có lần thứ 2 trong đời mỗi người!

Theo vnexpress.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang