Thông tin đáng lo về ổ dịch Covid-19 mới ở Bắc Kinh

Giới chức y tế Bắc Kinh hôm 29-6 khẳng định họ vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm của ổ dịch Covid-19 mới liên quan đến chợ Tân Phát Địa ở thành phố này.

"Tình hình hiện tại vẫn nghiêm trọng và phức tạp. Chúng ta không được nới lỏng các biện pháp kiểm soát virus. Chúng ta không được cho virus cơ hội lây lan. Chúng ta phải luôn nỗ lực để đi trước 1 bước" – ông Xu Hejian, một quan chức của Bắc Kinh, tiết lộ tình hình đại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus chủng mới (Covid-19) tại Bắc Kinh.

Bắc Kinh hôm 29-6 ghi nhận 7 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca liên quan đến chợ Tân Phát Địa lên 318. Số ca nhiễm mới tại những tỉnh khác cũng đã lên đến hàng chục, từ tỉnh Hà Bắc lân cận đến tỉnh Liêu Ninh cách đó 400 km. Mặc dù đang chật vật với ổ dịch mới, Bắc Kinh nỗ lực hạn chế phong tỏa để xoa dịu sức ép kinh tế.

Trong cuộc họp báo hôm 29-6, giới chức y tế Bắc Kinh cho biết họ đã tiến hành 1,18 triệu ca xét nghiệm Covid-19 đối với những người làm việc trong chuỗi cung ứng thực phẩm, kể cả công nhân chợ, những người làm việc trong ngành công nghiệp thực phẩm và thức uống, cũng như nhân viên giao hàng.

Những cá nhân làm việc hoặc viếng thăm chợ Tân Phát Địa sẽ phải cách ly thêm 14 ngày – ông Shi Guoqing, một quan chức cấp cao của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), khẳng định.

Covid-19: Bắc Kinh chưa thể xác định nguồn lây của ổ dịch mới - Ảnh 1.

Tình hình Covid-19 tại Bắc Kinh vẫn "nghiêm trọng và phức tạp". Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 29-6 cảnh báo Covid-19 còn lâu mới kết thúc, đồng thời cho biết tổ chức này sẽ đưa một nhóm chuyên gia đến Trung Quốc vào tuần tới để điều tra nguồn gốc của đại dịch.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Covid-19 có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm nhưng không trưng ra chứng cứ. Trung Quốc đã bác nghi vấn này.

Theo báo The Sydney Morning Herald, chính phủ các nước đang tăng cường xét nghiệm và tái áp đặt lệnh phong tỏa trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 gia tăng trở lại ở nhiều quốc gia. Ấn Độ hôm 29-6 thông báo 20.000 ca nhiễm mới trong khi Mỹ đang ghi nhận mức tăng khoảng 40.000 ca/ngày.

Theo thống kê của Trường ĐH Johns Hopkins (Mỹ), quốc gia này ghi nhận thêm 38.800 ca nhiễm mới vào ngày 29-6, lên hơn 2,5 triệu ca – tương đương 25% tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới.

 Theo giới chuyên gia, số liệu thực tế ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới nhiều khả năng cao hơn, một phần vì sự hạn chế trong công tác xét nghiệm và vì lượng lớn bệnh nhân không biểu hiện triệu chứng.

Covid-19: Bắc Kinh chưa thể xác định nguồn lây của ổ dịch mới - Ảnh 2.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định khủng hoảng Covid-19 còn lâu mới chấm dứt. Ảnh: Reuters

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang