"Thủ lĩnh" công ty đa cấp lĩnh án chung thân vì lừa đảo 36.000 người

Đến thời điểm xét xử vụ án, chỉ có hơn 1.600 bị hại trình báo với tổng số tiền tố cáo Quang và đồng phạm chiếm đoạt là hơn 182 tỷ đồng.

Chiều 4/8, TAND Hà Nội tuyên án với Lê Văn Quang (47 tuổi), cựu Chủ tịch HĐQT Thăng Long Group, mức án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

Cùng tội danh trên, 7 bị cáo đồng phạm, từng là thuộc cấp của Quang (gồm 6 nam, 1 nữ) lần lượt nhận các mức án từ 9 năm đến 19 năm tù.

Tòa buộc Quang và 7 đồng phạm phải bồi thường trách nhiệm dân sự cho hơn 1.000 bị hại tổng số tiền trên 123 tỷ đồng, riêng Quang chịu 40%.

Theo hồ sơ vụ án, Lê Văn Quang lập 5 công ty và chỉ đạo thuộc cấp lập 2 hệ thống sổ sách kế toán: Một hệ thống theo dõi thu chi bằng tiền mặt, hệ thống còn lại gồm sổ sách riêng của từng công ty có báo cáo thuế, lập ra để che giấu doanh thu.

Từ năm 2014, Quang chỉ đạo các đồng phạm tổ chức nhiều sự kiện khuyến mãi, tri ân và bốc thăm trúng thưởng nhằm thu hút thêm người nộp tiền, lập thêm "Câu lạc bộ triệu phú" để kêu gọi tiền đầu tư.

 

Ngoài ra, cựu Chủ tịch HĐQT Thăng Long Group chỉ đạo tổ chức các chương trình khuyến mãi, quảng cáo rằng nếu người dân mua hàng trị giá 31 triệu đồng sẽ nhận về 146 triệu đồng lợi nhuận; còn đơn hàng 155 triệu đồng được nhận 730 triệu đồng.

Sau khi "con mồi" nộp tiền, Lê Văn Quang yêu cầu khấu trừ 5 - 10% thuế thu nhập cá nhân nhưng thực tế, bị cáo không quyết toán để nộp cơ quan thuế.

Với các thủ đoạn trên, HĐXX sơ thẩm xác định trong các năm 2015 - 2016, Quang và đồng phạm đã lôi kéo 36.000 người tham gia mạng lưới kinh doanh đa cấp, trải dài khắp 32 tỉnh và thành phố trên toàn quốc. Qua đó, nhóm bị cáo thu được hơn 736 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm xét xử vụ án, chỉ có hơn 1.600 bị hại trình báo với tổng số tiền tố cáo Quang và đồng phạm chiếm đoạt là hơn 182 tỷ đồng. Trong số này có khoảng 1.000 nạn nhân có căn cứ hợp pháp.

Tại tòa hôm nay, các bị cáo khai nhận hành vi nhưng cho rằng không gian dối, số tiền chiếm đoạt không lớn như cáo trạng truy tố.

Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu tố tụng và trình bày của các bị hại. Trên cơ sở đó, tòa xác định bị cáo Quang và đồng phạm đã quảng cáo sai sự thật, thể hiện qua việc tuyên truyền không cần mua hàng, chỉ cần nộp tiền vẫn nhận khoản tiền lớn. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX xác định trong vụ án này, Lê Văn Quang giữ vai trò phạm tội cao nhất nên phải chịu trách nhiệm chính, chịu thêm yếu tố tăng nặng do phạm tội với nhiều người.

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/thu-linh-cong-ty-da-cap-linh-an-chung-than-vi-lua-dao-36000-nguoi-214592

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang