Thu nhập 35 triệu đồng/ 2 vợ chồng/ tháng vẫn phải "nhịn miệng" để con được học trường quốc tế

Tôi không biết các phụ huynh khác có tư duy thế nào, nhưng riêng tôi thì quan niệm, ngay cả giáo dục cũng “tiền nào của nấy”. Cho nên khi vợ chồng chỉ có mức thu nhập trung bình khá, tôi vẫn có cách để cho con đi học trường quốc tế Nhật Bản từ khi con còn nhỏ.

Tôi và chồng cưới nhau được 5 năm và có 1 cậu con trai năm nay 4 tuổi. Dù 2 vợ chồng lương tháng cũng chỉ dừng ở mức trung bình khá, chồng tôi 1 tháng được 20-25 triệu, tôi 10-12 triệu, tổng cộng khoảng 35 triệu/tháng, chúng tôi vẫn quyết cho con học trường quốc tế ngay từ khi 3 tuổi. Có nhiều người cho rằng gia đình tôi như thế là sính ngoại, nhưng với tôi, ngay cả giáo dục cũng “tiền nào của nấy”.

Theo tôi,  trước hết, môi trường ở các ngôi trường quốc tế hiện đại về cơ sở vật chất, thoải mái về tư duy, thầy cô cực kỳ tôn trọng học sinh. Chưa kể ở đó có nhiều bạn nhỏ nước ngoài cũng giúp con tôi rèn luyện khả năng ngoại ngữ ổn hơn.

Thứ hai , trường quốc tế có thể giúp trẻ tự tin hơn nhờ được thầy cô khuyến khích phát biểu và tôn trọng ý kiến. Sai thì sửa nên con tôi không hề bị trách mắng hay chê cười bao giờ.

Thứ ba, kiến thức ở trường quốc tế chỉ có hơn chứ không có kém. Với chương trình học theo chuẩn Anh, Mỹ hay Nhật Bản, các con vừa được học, vừa được thực hành. Có những môn học mang tính thực tế cao, đặc biệt là bỏ tiền ra thì yên tâm khoản ngoại ngữ, khỏi phải đi học thêm học nếm.

Thứ tư, trường quốc tế không có bài tập về nhà, không có áp lực phải học giỏi hay đạt thành tích cao. Con tôi không bao giờ phải nghĩ đến việc học viết, học đếm sau khi hết giờ học. 

Thứ năm, bữa trưa của con ở trường quốc tế khiến tôi rất hài lòng. Tôi rất yên tâm vì chỉ qua một tháng đầu đi học tại trường, con nhà tôi đã tăng gần 2 cân. Bữa ăn phong phú, thỉnh thoảng tổ chức buffet khiến bọn trẻ hứng thú.

Với rất nhiều ưu điểm về giáo dục của trường quốc tế như vậy nên ngay từ khi kết hôn, vợ chồng tôi đã xác định, dù nghèo cũng phải thắt lưng buộc bụng đầu tư cho tương lai của con.

Thu nhập tương đối nhưng muốn cho con học trường quốc tế, bố mẹ vẫn phải dè sẻn

Nhiều người khi mới nghe thu nhập 30-35 triệu/tháng, chỉ nuôi 1 đứa con học mẫu giáo thì cho rằng như thế là cao rồi, cho con đi học thoải mái, có gì mà phải lo nghĩ.

Nhưng khi nghe tôi trình bày các khoản phải chi cố định một tháng bao gồm: tiền trả góp căn nhà đang ở 10 triệu/tháng, tiền ăn cho bố mẹ+ tiền sữa cho con: 5 triệu/tháng, tiền xăng xe+điện nước+phát sinh: 3-5 triệu/tháng. Thế thôi đã đi tong 20 triệu rồi, chưa kể tiền ốm đau, tiết kiệm phòng thân thì mọi người lại có cái nhìn khác.

Học phí của bé nhà tôi ở trường quốc tế là 15 triệu/tháng, nghĩa là với thu nhập như trên, vợ chồng chúng tôi tháng nào cũng bị âm khoản này. Lúc mới cho con đi học tôi cũng tính toán và xin ý kiến của nhiều bạn bè đang có con đi học trường quốc tế từ nhỏ. Chúng bạn cũng mách cho tôi một vài cách thắt lưng buộc bụng để đầu tư cho con như sau.

Tổng thu nhập 2 vợ chồng: 35 triệu/tháng (tháng nọ bù tháng kia)

Chia làm 2 khoản:

a) Khoản cần chi cố định (chiếm 80% thu nhập-28 triệu)

-Tiền trả góp nhà: 10 triệu

- Tiền đóng học cho con: 15 triệu

- Tiền điện+nước+xăng+điện thoại…: 3 triệu

Tổng: 28 triệu

b) Các khoản có thể xê dịch, tiết kiệm được (7 triệu)

- Tiền ăn cả nhà: 5 triệu

- Tiền quỹ cho việc phát sinh+ tiết kiệm: 2 triệu

Tổng: 7 triệu

Phần tiền ăn, tôi tiết kiệm như sau để tối giản từ mức 10 triệu/tháng xuống còn 5 triệu.

- Sữa cho con sáng+ trưa+chiều do trường cung cấp tôi không phải chi khoản này nữa. Chỉ còn sữa tối, sữa cuối tuần, sữa uống thêm cho con. 1 tháng ngót ngét 1-1,5 triệu.

- Tiền ăn gia đình chia làm 4 tuần, 700k/tuần, còn lại để mua gia vị, gạo, mắm muối…

- Tôi nhờ mẹ mua đồ quê, hoặc lên các group chợ quê mua rau, thịt lợn, thịt bò, trứng, cá…cho cả tuần vừa rẻ, vừa tiết kiệm mà cả nhà vẫn đổi bữa liên tục. Ví dụ: tôi mua 1 tim+cật hết 180k ăn được 2 ngày cả nấu đồ sáng cho con, mua 3kg gà hết 300k ăn được 2 ngày nữa, 3 ngày còn lại mua nửa cân thịt bò, 1kg sườn hay thịt lợn về đổi bữa là ổn.

Tuy nhiên, những con số này cũng có lúc xê dịch đôi chút. Để tạo sự thoải mái trong việc chi tiêu, tôi bàn với chồng tìm cách làm thêm ngoài giờ hoặc buôn bán một đồ gì đó nho nhỏ kiếm thêm 1-2 triệu/tháng là đủ cho con ra ngoài chơi rồi.

Từ đó mà vợ chồng cũng có động lực kiếm tiền hơn. Chồng tôi làm kế toán nên có thể nhận thêm sổ sách công ty nhỏ đêm tranh thủ làm, mỗi tháng cũng được 4 triệu. Tôi nhập thêm ít đồ quê lên bán cho chị em trong chung cư 1 tháng cũng lãi 1-1,5 triệu.

Với cách làm như vậy, vợ chồng tôi vẫn sống tốt và đủ sức cho con đi học trường quốc tế hơn 1 năm nay. Có những tháng làm ăn tốt, chúng tôi vẫn để dành được 1 khoản nhỏ phòng chi tiêu.

Vì vậy, những gia đình có mức thu nhập 20 triệu/tháng mà không phải trả góp tiền nhà như chúng tôi hiện nay vẫn đủ tự tin cho con đi học trường quốc tế nhé. 10 năm đầu tiên của con là thời điểm vàng để đặt một nền móng vững chắc nhất. Đầu tư cho con lúc này cũng là đầu tư cho tuổi già yên ổn của chúng mình nữa. Các mẹ có thể tham khảo và chọn cách phù hợp với gia đình mình nhé.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang