Thu nhập cao nhất chưa tới 15 triệu/tháng, mẹ đơn thân Hà Nội vẫn nuôi tốt 2 con còn lập sổ tiết kiệm đều

Với thu nhập không quá cao nhưng nhờ biết cách chia nhỏ tiền bạc hợp lý mà mẹ đơn thân này vẫn không gặp khó khăn khi một mình nuôi hai con nhỏ.

Là mẹ đơn thân và đang nuôi 2 con nhỏ, chị Minh Hương (hiện đang làm công việc marketing cho một phòng tập thể hình) cho biết, thu nhập của mình vào khoảng 11 - 15 triệu đồng/tháng từ tiền lương và trợ cấp của chồng cũ.

Mức thu nhập không quá cao nhưng nhờ nhà cách chỗ làm không xa nên chị tiết kiệm thêm được thời gian đi lại, xăng xe và sức khỏe, có thời gian dành cho con. Chưa kể, chị Hương cũng áp dụng cách chi tiêu thông minh để vừa tạo được môi trường phát triển tốt nhất dành cho con mà chi phí vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Tự lập thói quen chi tiêu cho bản thân

Để một mình nuôi tốt hai con nhỏ, chị đã lập thói quen chi tiêu cho bản thân. Cụ thể như sau:

- Chia nhỏ các khoản chi của mình và các con. Trong đó bao gồm các khoản cố định và phát sinh.

- Lập kế hoạch chi tiêu thật chi tiết theo ngày, tuần, tháng, quý và năm. Có một kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra.

- Chỉ để trong ví vài trăm nghìn dự phòng, còn cất tiền trong thẻ. Không đăng ký dịch vụ chuyển tiền (internet baking) để hạn chế tối đa việc mua sắm online bốc đồng.

- Nếu thu nhập tháng bị giảm, chỉ đáp ứng được 30-40% dự tính chi tiêu như kế hoạch chị lập ra từ trước thì chị sẽ tìm cách để tăng khoản thu lên bằng việc tìm công việc làm thêm hoặc bán hàng online trên mạng.

Thu nhập cao nhất chưa tới 15 triệu/tháng, mẹ đơn thân Hà Nội vẫn nuôi tốt 2 con còn lập sổ tiết kiệm đều hàng tháng - Ảnh 2.

Ghi chép và lên kế hoạch chi tiêu chi tiết là cách quản lý tài chính chị Hương thực hiện đã nhiều năm. Hình minh họa.

Cách chia các khoản chi tiêu thiết thực

Từ kế hoạch đã lập ra, chị tiến hành áp dụng vào cuộc sống sinh hoạt và công việc của bản thân. Với chị, việc thực hiện kế hoạch thành công đòi hòi sự kiên trì và cố gắng thực hiện hàng ngày.

10% - 20%:

Số này sẽ được chị trích từ thu nhập của mình cho mục đích tích lũy. "Ngay từ khi nhận được lương tôi đã phải chủ trương tiết kiệm trước rồi mới tiêu sau. Nhờ đăng ký hình thức tự động chuyển tiền sang tài khoản tiết kiệm nên tôi không phải lo lắng chuyện mình sẽ tiêu quá tay vào khoản tiết kiệm này. Cứ mỗi một năm số tiền tiết kiệm sẽ được tôi rút ra một lần.

Số tiền tiết kiệm mỗi tháng khoảng 1 triệu đồng. Sau 1 năm tôi có 12 triệu. Số tiền này được dùng để mua bảo hiểm y tế và bảo hiểm nhân thọ. Về mặt tâm lý tôi có thể yên tâm hơn về sức khỏe của bản thân khi rủi ro có ập đến và con cái của tôi cũng sẽ được đảm bảo nếu có chuyện gì không may xảy đến với tôi".

40% - 50% thu nhập 1 tháng

Ưu tiên đầu tiên của chị là tiền học của hai con. Con lớn của chị Hương học trường công gần nhà, cũng gần mẹ nên tiện đưa đón và quản lý. Chị cũng cho con học thêm một môn năng khiếu và một môn vận động để con có thể chất tốt.

Ưu tiên thứ hai là các sản phẩm dành cho sức khỏe. Vì theo chị phòng bệnh còn hơn chữa bệnh. Khi mua sữa cho con, chị luôn chọn loại tốt, mua luôn lượng cần dùng cho cả tháng. Tuy cách này hơi làm chật tủ nhưng bù lại chị hay được khuyến mại nhờ cách mua này. Ví dụ, một thùng sữa sẽ được tặng một lốc.

Tiếp theo là tiền điện, nước. Ở cùng nhà với ông bà ngoại nên chị không mất tiền thuê nhà nhưng chị vẫn phải đóng góp các chi phí sinh hoạt như điện và nước. Chị cố gắng tiết kiệm nhiên liệu, dạy các con cách tiết kiệm điện và nước.

Ví dụ khi mùa hè chị sẽ bật điều hòa từ 21h tối đến 1-2h sáng thì tắt và đổi sang dùng quạt. Bằng cách này, mỗi tháng hè gia đình thường tiết kiệm được khoảng 40% tiền điện so với việc bật xuyên đêm. Hay chỉ bật bình nóng lạnh trước khi tắm khoảng 10 phút.

Tiền ăn: Chị thường ăn ở nhà hai bữa sáng - tối, bữa trưa chị sẽ mang cơm tự nấu lên công ty. Chị lên thực đơn cho cả tuần, ghép hợp lý sao cho không bị lãng phí thức ăn thừa. Về hoa quả, chị cũng không mua loại đắt tiền, thường chọn chuối hoặc hoa quả theo mùa.

Thu nhập cao nhất chưa tới 15 triệu/tháng, mẹ đơn thân Hà Nội vẫn nuôi tốt 2 con còn lập sổ tiết kiệm đều hàng tháng - Ảnh 3.

Chị M.H lên thực đơn cho cả tuần, đi chợ và nấu cơm mang đi làm để tiết kiệm chi phí. Hình minh họa.

40% - 45% số tiền còn lại:

Số tiền này được chị M.H dành cho các chi phí phát sinh và cố gắng tiết kiệm ở khoản này. Chị tiếp tục chia nhỏ khoản chi, theo ba mục: chung – cho con – cho mẹ.

Chi phí chung gồm đồ tiêu dùng hàng ngày như kem đánh răng, xà phòng... Chị chia thành 3 nhóm hàng, tháng này mua loại này thì tháng sau mua loại khác. Mỗi lần sẽ mua một lượng lớn đủ dùng cho 3-6 tháng và có thể nhận ưu đãi khi mua nhiều. Nếu dùng tiết kiệm, tiền dư chị sẽ nhét lợn dành để sửa chữa thay thế đồ dùng trong nhà.

Trong chi phí chung còn có khoản giải trí của ba mẹ con. Thường hàng tuần, con ngoan sẽ được mẹ thưởng cho con đi chơi, đi ăn ngoài, đi xem phim để động viên và giúp bé thoải mái hơn.

Chi phí dành cho con gồm quần áo và đồ dùng học tập. Chị M.H chỉ mua đủ dùng, gói gọn trong phạm vi 2-3 bộ đi học, 2-3 bộ ở nhà, 2-3 bộ đi chơi, một đôi xăng đan, một đôi giày, một đôi dép lê mỗi năm. Chị thường chỉ mua đồ mới cho con vào các dịp quan trọng như sinh nhật, Tết. "Tôi cũng cố gắng tiết kiệm khoản trang phục cho con bằng cách sử dụng đồ cũ hoặc trao đổi đồ".

Về đồ dùng học tập, chị sẽ quán triệt con sử dụng một số lượng nhất định. Ví dụ một năm học được mua một bộ sách giáo khoa, một học kỳ được hai cái bút..., con tự có trách nhiệm bảo quản và giữ đồ.

Nếu có số tiền tiết kiệm được từ khoản chi cho con (vì không phải mua thường xuyên) chị sẽ cất đi để dành cho những việc phát sinh như 20/11, sinh nhật bạn của con hay các mối quan hệ liên quan đến con.

Về chi tiêu cho cá nhân, chị sẽ ưu tiên cho các quan hệ cộng đồng như giao lưu bạn bè, thẻ điện thoại, xăng xe…, sau đó mới tới quần áo. "Tôi không đua theo trào lưu, chỉ mua những cái mình thật thích và thực sự cần. Tôi thường mua hàng thương hiệu Việt, mua vào thời kỳ giảm giá. Có những bộ tôi mặc 3 năm rồi mà nhìn vẫn như mới. Tôi thường chọn các loại màu trung tính như trắng, đen, ghi, nude… để mặc nhiều năm vẫn sang và không bị lỗi mốt. Thêm ít phụ kiện (khăn, vòng)".

Để tiết kiệm được khoản mua sắm này, tôi đã áp dụng triệt để quy tắc 1:1. Tức mua một đồ mới phải bỏ một đồ không dùng nữa đi. Tôi luôn giữ gìn đồ dùng cẩn thận để khi không sử dụng nữa vẫn có thể thanh lý được giá tốt.

Đặc biệt, dù khó khăn, tôi vẫn lên kế hoạch đi du lịch cho gia đình. Tôi chia đều số tiền cần cho chuyến đi cho 12 tháng để tiết kiệm dần. Chi phí du lịch trong nước khá nhỏ, dưới 1 triệu/lần vì tôi thường kết hợp với các chương trình thiện nguyện hoặc đi cùng hội nhóm, nên tôi cắt luôn từ khoản mua sắm quần áo.

Thu nhập cao nhất chưa tới 15 triệu/tháng, mẹ đơn thân Hà Nội vẫn nuôi tốt 2 con còn lập sổ tiết kiệm đều hàng tháng - Ảnh 4.
 

Không ngại chuyện lập sổ tiết kiệm dù chỉ 1 triệu đồng/tháng

Cuối cùng là lập sổ tiết kiệm. Chị Hương chia sẻ, mình không cảm thấy xấu hổ khi có một triệu cũng ra ngân hàng mở sổ. Nhiều khi buồn chán, cầm tập sổ, tự nhiên có cảm giác vui vẻ ngay.

Cách chị tiết kiệm cũng khá đơn giản, chính là tự tìm cách tăng thu nhập. Cụ thể, khi muốn mua một món gì, chị sẽ tiến hành hoạt động gom chung những người có nhu cầu giống mình rồi đặt hàng.

Các bạn vẫn gọi đùa vì chị mua bán đủ thứ trên đời, từ quần áo, tới trái cây, thực phẩm khô, thực phẩm chức năng và cả mỹ phẩm bởi chị cần dùng gì là chị sẽ bán cái đó.

Giá mua chung thường rẻ hơn giá mua lẻ, những người đặt cùng chị cũng được mua rẻ mà chị lại có thêm chút công làm lãi. Số tiền này được chị tích cóp rồi lập sổ tiết kiệm tại ngân hàng.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang