Hành vi của trẻ em đôi khi là thứ khó kiểm soát. Bạn có nhận thấy rằng, khi bố mẹ càng muốn ép con làm việc gì, ra lệnh cho con, thể hiện cái gọi là "quyền làm cha mẹ", thì sẽ càng khiến cho mọi thứ tồi tệ hơn?
Nói cách khác, phụ huynh càng tạo sức ép, đứa trẻ càng phản kháng kịch liệt. Hiện tượng phản kháng này thật ra khá bình thường đối với trẻ em.
Chính vì vậy, nếu bố mẹ đã quá chán nản với việc gào thét khản cổ ép con phải làm bài, thay vì lớn tiếng ra lệnh thì hãy linh hoạt sử dụng một chút thủ thuật tâm lý. Bảo đảm hiệu quả sẽ vượt ngoài mong đợi đấy!
Các bác sĩ nhi khoa thường có một mẹo khá hay khi đối mặt với những đứa trẻ đến phòng khám chích ngừa. Họ sẽ hỏi đứa trẻ rằng: "Hôm nay cháu muốn chích 1 hay 2 mũi vắc xin nào?".
Dĩ nhiên đứa bé nào cũng sẽ trả lời là "một" và hầu hết trường hợp, bọn trẻ sẽ rất ngoan ngoãn hoàn thành mũi tiêm mà không có sự phản kháng nào. Tại sao lại như thế?
Thực chất câu hỏi của các bác sĩ đã đưa ra cho trẻ một sự lựa chọn giả. Mục tiêu ở đây là để giảm đi sự phản kháng đối với nhiệm vụ trẻ phải thực hiện bằng cách cho trẻ quyền được lựa chọn và quyết định.
Lúc này, trẻ chỉ tập trung vào việc quyết định thay vì mũi kim. Trẻ cũng cảm giác tự chủ hơn vì chính trẻ là người đã đưa ra phán đoán. Hơn thế nữa, trẻ cũng sẽ cảm thấy thoải mái, dễ dàng hơn vì được chọn tiêm 1 mũi, thay vì 2 mũi.
Đây chính là phương pháp giúp cho trẻ phân tâm khỏi việc chính trong khi đó lại kéo chúng tham gia vào vấn đề một cách tự nguyện.
"Con muốn làm hết bài tập của cả tuần hay chỉ làm 3 bài của ngày hôm nay?".
"Con muốn đọc hết chương cuốn sách hay chỉ 5 trang đầu tiên?".
"Con muốn hoàn thành bài luận hay làm trước phần dàn ý vào tối nay?".
Phương pháp này thường tỏ ra rất hiệu quả đối với trẻ nhỏ hoặc trẻ đang học tiểu học. Ở đây, bố mẹ đã sử dụng một số sự lựa chọn giả. Hầu hết bọn trẻ đều sẽ không chọn điều đầu tiên (làm hết bài cả tuần, đọc hết chương sách, làm hết bài luận).
Khi trẻ lớn hơn, hãy cho trẻ các lựa chọn thật sự giữa 2 điều mà bố mẹ đều chấp nhận được. Chẳng hạn như:
"Chúng ta phải dọn xong nhà cửa trước khi đi ngủ. Con muốn tự dọn dẹp phòng hay giúp mẹ rửa bát?".
"Con cần chuẩn bị bài cho ngày mai. Con muốn làm bài môn toán hay môn tiếng Anh trước?".
"Con muốn đánh bài luận trên máy tính hay viết bằng tay ra giấy trước?".
Những chiến lược trên đều mang lại cho trẻ cảm giác kiểm soát trong khi được bố mẹ cung cấp những sự lựa chọn nằm trong khuôn khổ. Bố mẹ sẽ không trực tiếp bảo con phải làm gì, thay vào đó, cho con quyền quyết định về việc mình sẽ làm. Bằng cách này, trẻ sẽ cảm thấy hào hứng và tự nguyện, tự giác hơn để hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng.
(Nguồn: Your Tango)
Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/thu-thuat-tam-ly-nho-giup-tre-tu-nguyen-lam-bai-hoan-thanh-nhiem-vu-khong-can-phu-huynh-la-het-hieu-qua-tren-ca-mong-doi-162212211193606222.htm
Theo ttvn.vn
Gửi bình luận
(0) Bình luận
Xếp theo: Thời gian Số người thíchBài viết chưa có bình luận nào.