Thưởng Tết cho giáo viên, y bác sĩ... teo tóp

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 nhiều trường học, bệnh viện ở TPHCM lên kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên của mình với tinh thần “chắt bóp” để thầy cô giáo, y bác sĩ vẫn có được cái Tết…

Trường học: Nơi trăm triệu, chỗ 1 triệu đồng

Ông Trần Ngọc Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh) cho biết, chăm lo Tết là thu nhập tăng thêm dựa trên khoản kết dư ngân sách hoạt động trong năm. Tùy vào cân đối thu - chi, nếu tiết kiệm được nhiều thì thu nhập tăng thêm cuối năm cao và ngược lại. Mặt khác, ngân sách hoạt động của trường phụ thuộc một phần vào thu học phí của học sinh. 

“Do dịch COVID-19, học sinh đến trường không đủ chín tháng đã ảnh hưởng đến nguồn thu của trường. So với Tết năm trước, trung bình mỗi người nhận khoảng 15 triệu đồng thì năm nay khoản tiền này dự kiến sẽ giảm”, ông Minh nói.

Chịu ảnh hưởng nặng nhất là các trường thuộc khối mầm non, nhất là các trường mầm non tư thục. Không ít trường đã phải rao bán, giải thể vì không cầm cự nổi trong đợt dịch vừa qua.

Bà Nguyễn Hoàng Lăng Viên, Hiệu trưởng trường Mầm non Mỹ Đức, quận 12, cho biết, năm trước nhà trường thưởng Tết mỗi cô 1 tháng lương nhưng năm nay dự kiến chỉ thưởng mỗi cô 1 triệu đồng. 

“Suốt mấy tháng dịch COVID-19 trường không dạy học nhưng vẫn phải trả tiền thuê mặt bằng, vẫn phải trả lương, đóng bảo hiểm cho các cô. Sau dịch, nhiều phụ huynh cũng gặp khó khăn nên có người nợ mấy tháng học phí. Hy vọng qua năm dịch bệnh không bùng phát để kinh tế tốt hơn, có điều kiện để chăm sóc các cô được tốt hơn”, bà Viên nói.

Theo ghi nhận của PV, thưởng Tết cao nhất cho giáo viên tại TPHCM đến thời điểm này là Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt. Ông Nguyễn Đức Quốc, Chủ tịch Tập đoàn cho biết, Tập đoàn Nam Việt quyết định dành 4,5 tỷ đồng để chi thưởng cho giáo viên, người lao động của trường trong dịp Tết năm nay. Trong đó, dự kiến người được thưởng cao nhất là 150 triệu đồng, người thấp nhất sẽ bằng với mức lương cơ bản.

Bệnh viện trích nguồn dự phòng thưởng Tết

BS Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện quận 2 (TP Thủ Đức) cho hay: “Do dịch bệnh nên bệnh nhân đến bệnh viện chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh cũng ít hơn nhưng bệnh viện vẫn phát đầy đủ lương cho cán bộ công nhân viên và lương tháng 13; tuy nhiên phần thu nhập tăng thêm bị giảm khoảng 30%. Năm nay, thưởng Tết của bệnh viện cũng có phần khó khăn, giảm hơn so với Tết năm 2020”.

Theo BS Khanh, đây là khó khăn chung của tất cả các ngành, các lĩnh vực chứ không riêng Bệnh viện quận 2. Điều may mắn là tất cả cán bộ, y bác sĩ, công nhân viên chức và người lao động đều thông cảm và sẻ chia cùng bệnh viện vượt qua giai đoạn này.

Năm 2020 do làm ăn khó khăn, thậm chí nợ tiền từ các đối tác nên BV Nguyễn Tri Phương ở TPHCM cắt giảm tối đa các khoản thu nhập tăng thêm, thưởng Tết Dương lịch, Nguyên đán, và các khoản thưởng lễ khác. 

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, lãnh đạo bệnh viện này đã có kế hoạch thưởng Tết cho 1.300 nhân viên của mình. Theo đó, Tết 2021 bệnh viện này chi 3,9 tỷ đồng tiền thưởng, với mức bình quân 7 triệu đồng/người, giảm hơn 3 triệu so vơi Tết năm 2020. 

Trong khi đó, Tết dương lịch năm 2020, mỗi nhân viên được nhận 3 triệu đồng nhưng năm 2021 chỉ còn 1 triệu đồng/người. Thậm chí, tiền lì xì đầu năm cũng bị cắt giảm từ 1,5 triệu đồng còn 500 nghìn đồng/người.

Trong khi đó, BS CK2 Trương Quang Anh Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thống Nhất phấn khởi chia sẻ tin thưởng Tết Nguyên đán năm 2021 với PV báo Tiền Phong:

“Ban giám đốc bệnh viện quyết định giữ nguyên mức thưởng Tết năm nay như năm 2020, bằng việc trích từ các nguồn dự phòng để chăm lo tốt cho cán bộ, công nhân viên. Bởi trong năm qua, đội ngũ nhân viên y tế là những người trong tuyến đầu chống dịch bệnh COVID-19. Đây là một số gắng rất lớn của bệnh viện khi năm qua rất khó khăn. 

Đồng thời những cán bộ, công đoàn viên xuất sắc, người có hoàn cảnh khó khăn cũng sẽ được hỗ trợ thêm. Bệnh viện mong muốn mọi người đều có một cái Tết vui vẻ, ấm áp và có tinh thần, động lực làm tốt công việc chăm sóc bệnh nhân”.

Công đoàn ngành giáo dục TPHCM cũng đã có kế hoạch chăm lo cho cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành dịp Tết Tân Sửu 2021. Mức thấp nhất sẽ là 500.000 đồng/người.

Các cán bộ, đoàn viên, nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, gia đình có thu nhập thấp, đang mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi bị giảm thu nhập, có chồng, con đang làm nhiệm vụ ở hải đảo, không được về quê đón Tết, có vợ hoặc chồng đang làm việc tại đơn vị không có thưởng Tết, có gia đình ở quê trực tiếp bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt nên không về quê đón Tết thì sẽ được nhận mức hỗ trợ này.

 

 

Theo TIỀN PHONG

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang