Thường xuyên chấm đồ ăn với tương ớt trong các bữa ăn, bé trai 11 tuổi bị thủng dạ dày

Gần đây khoa Ngoại tiêu hoá & Tổng hợp – Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí tiếp nhận những trường hợp là trẻ em cũng mắc bệnh lý viêm loét dạ dày tá tràng và gây biến chứng thủng dạ dày tá tràng.

Viêm loét dạ dày tá tràng lâu ngày nếu không được điều trị sẽ gây thủng dạ dày tá tràng. Viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh lý thường gặp ở người lớn có thói quen sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, ăn đồ chua, cay nóng, hay căng thẳng kéo dài, lối sống không điều độ, khoa học… Tuy nhiên, theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, gần đây khoa Ngoại tiêu hóa & Tổng hợp của bệnh viện tiếp nhận những trường hợp là trẻ em cũng mắc bệnh lý này và gây biến chứng thủng dạ dày tá tràng.

Gần đây nhất là trường hợp bệnh nhi Đ. T. D., 11 tuổi, địa chỉ tại Xã Hồng Phong, Thị xã Đông Triều.

Thường xuyên chấm đồ ăn với tương ớt trong các bữa ăn, bé trai 11 tuổi bị thủng dạ dày - Ảnh 1.

Hình ảnh liềm hơi dưới hoành hai bên trên phim chụp X-quang ổ bụng của bệnh nhi.

Ngày 1/11/2020 sau khi ăn tối, trẻ xuất hiện đau quặn bụng dữ dội quanh rốn, sau lan ra khắp bụng. Trẻ nôn 3 lần ra dịch tiêu hóa đã được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế Thị xã Đông Triều, và được chuyển Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí tiếp tục điều trị. Qua thăm khám và kết quả chụp X-quang bụng với hình ảnh thủng tạng rỗng, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bệnh nhi.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy mặt trước hành tá tràng có 1 lỗ thủng đường kính khoảng 0,7cm, xung quanh ổ loét xơ chai. Các bác sĩ đã tiến hành khâu kín lỗ thủng, đặt dẫn lưu cùng đồ và dẫn lưu dưới gan phải cho trẻ.

Theo lời mẹ bệnh nhi cho biết tại nhà, bệnh nhi D. có chế độ học tập, sinh hoạt điều độ. Tuy nhiên bệnh nhi D. có thói quen ăn nhiều tương ớt, thường xuyên chấm đồ ăn với tương ớt trong các bữa ăn…

Thường xuyên chấm đồ ăn với tương ớt trong các bữa ăn, bé trai 11 tuổi bị thủng dạ dày - Ảnh 2.

Bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa & Tổng hợp khám cho bệnh nhi sau phẫu thuật

Theo các bác sĩ, thói quen ăn đồ cay nóng như tương ớt, gà chiên cay, mì cay…, ăn nhanh không nhai kỹ, ăn không đúng bữa, bỏ bữa, sinh hoạt, ăn ngủ không điều độ… là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm loét, thậm chí là thủng dạ dày, tá tràng tương tự như bệnh nhi Đ. T. D.

Vì vậy các bậc phụ huynh cần lưu ý nhắc nhở con em mình duy trì chế độ ăn uống, vận động, học tập điều độ, khoa học để phòng tránh những nguy cơ gây hại đến sức khoẻ.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang