Thường xuyên làm 4 việc này trước khi ngủ, người mẹ bất ngờ khi thấy con gái ăn ngủ đúng giờ, biết tự lập và yêu thương mẹ hơn

Nếu muốn con cái thay đổi theo chiều hướng tích cực, cách dạy dỗ nào cũng đòi hỏi người mẹ phải có sự kiên trì nhất định.

Về vấn đề giấc ngủ của con cái, hầu như người mẹ nào cũng từng than phiền về việc con mình ngủ muộn, hay quấy khóc, nói mớ khi ngủ, trằn trọc không ngon giấc. Có một số người mẹ tiêu cực hơn khi thấy con mãi không chịu ngủ nên phải dùng đòn roi.

Sự thay đổi của một đứa trẻ khi thường xuyên được mẹ làm những điều này trước khi ngủ

Trước một vòng luẩn quẩn như vậy, cô Dương ở Trung Quốc chia sẻ một phương pháp rất đơn giản để giúp trẻ ngủ ngon giấc.

Cô Dương nhận ra rằng, một giấc ngủ lành mạnh rất quan trọng đối sự phát triển của một đứa trẻ. Nếu trẻ gặp những kích thích khó chịu trước khi ngủ, nó không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ mà còn tác động xấu tới não bộ và tính cách của trẻ.

Trẻ nên làm gì trước khi ngủ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Vì vậy, cô Dương đã thay đổi cách dạy con của mình khi con gái bắt đầu đi học mẫu giáo. Trước khi đi ngủ, cô không chỉ kể chuyện cho con nghe mà còn nhất định làm thêm 3 điều nữa. Từ đó, vấn đề về ăn ngủ của con gái cô cải thiện đáng kể, cô không còn mệt mỏi mỗi đêm nữa.

Cô Dương kể rằng, trước đây mỗi khi thức dậy vào buổi sáng, con gái cô thường khóc lóc không chịu dậy. Nhưng bây giờ, con gái cô tự động thức dậy, tỉnh táo, tự đánh răng rửa mặt, thậm chí gọi cả cha mẹ dậy.

Đặc biệt, cô còn kể thêm rằng, mỗi buổi tối trước khi ngủ đều là trận chiến của 2 mẹ con. Bây giờ, chỉ cần đắp chăn cho con gái, nói chúc ngủ ngon thì con gái cô sẽ đáp lại: "Mẹ cũng nên ngủ sớm đi, đừng thức khuya nữa".

Chỉ trong vòng 1 năm, con gái cô Dương có sự thay đổi đáng kể, tự lập hơn trước rất nhiều, mỗi ngày đều ngủ trước 9 giờ tối. Tất cả những thành quả của ngày hôm nay đều do công sức của người mẹ khi tìm ra cách dạy con phù hợp, sau đó kiên trì thực hiện.

Bên cạnh việc thường xuyên kể chuyện cổ tích cho con nghe, cô Dương chia sẻ 3 điều khác mình thường làm với con gái trước khi ngủ như sau:

1. Trò chuyện

Trên thực tế, trẻ nhỏ cũng có những lo lắng, buồn phiền không khác gì người lớn. Trước khi đi ngủ, con cái và cha mẹ nên trò chuyện để hiểu nhau nhiều hơn. Điều quan trọng nhất là cha mẹ nên hỏi trẻ về những gì đã xảy ra ở trường, điều con cảm thấy khó chịu là gì, có bị bạn bè trêu chọc hay không.

Việc giải quyết những khó chịu của trẻ trước khi ngủ sẽ khiến chúng cảm thấy thoải mái, từ đó ngủ ngon giấc hơn. Khi còn nhỏ, hầu hết đứa trẻ nào cũng đều thích trò chuyện với cha mẹ mình.

Cần lưu ý rằng, việc trò chuyện phải diễn ra một cách tích cực.

Thường xuyên làm 4 việc này trước khi ngủ, người mẹ bất ngờ khi thấy đứa con gái 4 tuổi thay đổi chóng mặt - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Ví dụ, có một lần cô Dương hỏi con mình: "Tối nay mẹ thấy con có vẻ không vui, có chuyện gì à con?".

Con gái cô trả lời: "Do mẹ không cho con trèo lên ghế".

Cô đáp lại: "Mẹ xin lỗi đã làm con buồn nhé. Con không vui khi bị mẹ không cho làm như vậy đúng không. Con có nhớ lần cuối bố ngồi trên ghế đó và bị té ngã không. Không phải mẹ không muốn cho con chơi mà mẹ nghĩ về sự an toàn. Mẹ sợ con té ngã như bố sẽ rất đau".

Cô bé gật đầu có vẻ đồng tình: "À con nhớ rồi, lần trước bố té bị gãy tay. Con cảm ơn mẹ đã nhắc, sau này con không leo lên chiếc ghế đó nữa".

Sau đó, tâm trạng của con gái cô Dương cải thiện đáng kể, vui vẻ ôm mẹ rồi ngủ ngon tới sáng. Khi nói chuyện một cách tích cực về những điều xảy ra trong ngày, nó không chỉ giúp trẻ nhận ra các bài học mà còn cải thiện tình cảm giữa cha mẹ và con cái.

2. Khen ngợi, nói lời yêu thương

Một trong những cách khiến trẻ trở nên vui vẻ, hạnh phúc là khen ngợi và bộc lộ tình yêu thương của cha mẹ cho trẻ thấy.

Ví dụ, bữa tối hôm đó cô Dương đã khen ngợi con gái mình là: "Hôm nay con giúp mẹ dọn bàn ăn. Con thật tốt bụng!".

Con gái cô nghe vậy rất vui, sau đó không chỉ dọn bàn mà còn phụ mẹ rửa chén bát.

Khi cha mẹ khen ngợi con cái, chúng sẽ ngày càng muốn làm tốt hơn nữa. Bằng cách khen ngợi, trẻ sẽ ngày càng tiến bộ hơn.

3. Cùng con đọc sách

Sau khi trẻ đi mẫu giáo hoặc tiểu học, cha mẹ sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc tập trung. Kỹ năng đọc của trẻ cần được bồi dưỡng và rèn luyện ngay từ trong giai đoạn này.

Trẻ nên làm gì trước khi ngủ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Trẻ bận đi học, cha mẹ bận làm việc, thời gian 2 bên tiếp xúc nhiều nhất với nhau thường vào buổi tối hoặc cuối tuần. Khoảng thời gian ít ỏi này cha mẹ nên tận dụng để rèn luyện con nề nếp học tập ngay từ nhỏ.

Cô Dương đã kiên trì đọc sách cùng con gái mình vào mỗi buổi tối ít nhất nửa tiếng. Cô cho rằng, đọc sách gì không quan trọng, quan trọng nhất là rèn cho trẻ khả năng tư duy, sự yêu thích kiến thức. Việc chọn ra một cuốn sách dễ đọc và dễ hiểu nhất sẽ có tác dụng tốt để cải thiện khả năng tập trung và kỹ năng đọc của trẻ.

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/thuong-xuyen-lam-4-viec-nay-truoc-khi-ngu-nguoi-me-bat-ngo-khi-thay-con-gai-an-ngu-dung-gio-biet-tu-lap-va-yeu-thuong-me-hon-222022164142646954.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang