Tiêm mũi 3 có hiệu quả tốt thế nào? 3 nghiên cứu lớn từ CDC Mỹ nói lên tất cả

Các nghiên cứu mới từ CDC Mỹ cho thấy những người tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 có nguy cơ nhập viện thấp hơn nhiều so với người tiêm 2 mũi.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ vừa công bố ba nghiên cứu mới nêu bật tầm quan trọng của việc tiêm mũi 3 trong việc chống lại COVID-19, đặc biệt là biến thể Omicron, CNN đưa tin.

Đây là những dữ liệu từ thế giới thực đầu tiên xem xét tác dụng của liều tăng cường chống lại Omicron, hiện chiếm hơn 99% các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Mỹ. Các nghiên cứu vừa được công bố ngày 21/1, đặt ra câu hỏi liệu tiêm hai liều vaccine có nên tiếp tục được coi là tiêm chủng đầy đủ hay không.

Tiến sĩ William Schaffner, cố vấn vaccine của CDC Mỹ, người không tham gia vào các nghiên cứu, cho biết: "Tôi nghĩ chúng ta phải định nghĩa lại cụm từ tiêm chủng đầy đủ là 3 liều".

Tiêm mũi 3 có hiệu quả tốt thế nào? 3 nghiên cứu lớn từ CDC Mỹ nói lên tất cả - Ảnh 1.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine Pfizer-BioNTech phòng COVID-19.

Các nghiên cứu có phạm vi rộng với sự tham gia của hàng triệu người, xem xét dữ liệu hàng trăm nghìn lượt khám tại các khoa cấp cứu, hàng chục nghìn trường hợp nhập viện ở người trưởng thành.

Nghiên cứu số 1

Theo một trong ba nghiên cứu của CDC xem xét gần 88.000 trường hợp nhập viện tại 10 tiểu bang Mỹ, liều tăng cường có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện trong giai đoạn tháng 12 và tháng 1 khi Omicron là biến thể chiếm ưu thế. Trong khi đó, việc tiêm hai mũi có hiệu quả 57% vào thời điểm ít nhất 6 tháng sau liều hai.

Cũng theo nghiên cứu này, việc tiêm liều tăng cường có hiệu quả 82% trong việc ngăn ngừa nguy cơ phải nhập viện cấp cứu vì COVID-19.

Trong khi đó, vào thời điểm ít nhất 6 tháng sau liều hai, tiêm hai mũi chỉ có hiệu quả 38% trong việc ngăn chặn những lần nhập viện cấp cứu.

Tiến sĩ Schaffner nói: "Tôi nghĩ rằng liều thứ ba thực sự mang lại cho bạn sự bảo vệ vững chắc, tốt nhất".

Nghiên cứu số 2

Một nghiên cứu khác từ CDC Mỹ kết luận rằng những người được tiêm ba mũi ít khả năng bị nhiễm Omicron hơn. Xem xét dữ liệu từ 25 sở y tế tại Mỹ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra trong số những người được tiêm mũi 3, tỷ lệ nhiễm Omicron là 149/100.000 người mỗi tuần. Đối với những người chỉ tiêm hai liều, tỷ lệ này là 255/100.000 người.

Nghiên cứu số 3

Một nghiên cứu thứ ba, được công bố trên tạp chí y khoa JAMA, cho thấy việc tiêm mũi 3 giúp phòng ngừa nguy cơ phát triển bệnh có triệu chứng do nhiễm Omicron.

Nghiên cứu xem xét hơn 13.000 trường hợp nhiễm Omicron ở Mỹ cho thấy tỷ lệ phát triển bệnh có triệu chứng thấp hơn 66% đối với những người được tiêm liều tăng cường so với những người chỉ được tiêm hai mũi.

  •  

Cả ba nghiên cứu đều phát hiện ra rằng những người không tiêm vaccine phải đối mặt với nguy cơ phát triển bệnh COVID-19 có triệu chứng cao nhất.

Theo CDC, một người được coi là đã được tiêm phòng đầy đủ sau khi họ đã tiêm các mũi vaccine COVID-19 cơ bản – 2 liều vaccine mRNA hoặc 1 liều vaccine Johnson & Johnson. Liều tăng cường được khuyến nghị cho tất cả người Mỹ từ 12 tuổi trở lên vào thời điểm năm tháng sau đợt tiêm cơ bản của họ.

Theo dữ liệu của CDC, chưa đến một nửa số người Mỹ đủ điều kiện được tiêm tăng cường và chỉ có khoảng 1/4 tổng dân số Mỹ được tiêm phòng đầy đủ và tăng cường.

Gần 20% dân số Mỹ đủ điều kiện để được tiêm chủng hiện chưa tiêm bất kỳ liều vaccine COVID-19 nào.

(Nguồn: CNN)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/tiem-mui-3-co-hieu-qua-tot-the-nao-3-nghien-cuu-lon-tu-cdc-my-noi-len-tat-ca-161222401103121815.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang