Tiến sĩ Harvard chỉ rõ: 3 câu nói cửa miệng của cha mẹ khiến con trở thành người có EQ thấp đáng báo động, mong bạn không nằm trong số này

(lamchame.vn) - Những câu nói cửa miệng của nhiều phụ huynh lại vô tình ảnh hưởng đến trí thông minh về mặt cảm xúc của con trẻ.

Để nuôi dạy nên những đứa trẻ có EQ cao, cha mẹ cũng cần giao tiếp với con theo cách thông minh về mặt cảm xúc. Là một nhà thần kinh học đến từ Mỹ, Tiến sĩ Julia DiGangi đã hoàn thành khóa nội trú tại trường Y Harvard và Trường Y Đại học Boston, Mỹ. Trong sự nghiệp của mình, cô đã có một thời gian dài giảng dạy về cách giao tiếp để duy trì mối quan hệ bền chặt.

Trong vấn đề dạy dỗ con cái, vị chuyên gia này đã bàn đến chuyện bố mẹ có ảnh hưởng như thế nào đến EQ của trẻ. Trên CNBC Make it, cô đã chia sẻ về 3 cụm từ mà cha mẹ thường nói có thể khiến trí thông minh về cảm xúc của trẻ ngày một suy giảm.

1. Tại sao con không thể có động lực hơn?

Bộ não được lập trình để mỗi cá nhân trở nên xuất sắc trong một trường hợp cụ thể. Vì vậy, khi trẻ gặp khó khăn, không phải vì chúng không muốn làm tốt. Đơn giản là chúng không thể cố được nữa.

Nói cách khác, vấn đề không nằm ở động lực của trẻ, mà là sự khác biệt giữa kỳ vọng của cha mẹ với khả năng của các con.

Giả sử, con bạn dành quá nhiều thời gian cho những trò chơi điện tử thay vì đọc sách. Bạn không nên hỏi “Tại sao con không cố đọc sách?”. Thay vào đó, cha mẹ hãy thử đặt một câu hỏi mở với trẻ: “Bố mẹ biết con rất thích trò chơi điện tử. Bố mẹ muốn biết tại sao con lại thích nó đến như vậy? Con có thể chia sẻ cho bố mẹ biết được không?”

2. Tại sao con không nghe lời bố mẹ?

Tiến sĩ Julia DiGangi cho biết đã từng làm việc với một phụ huynh có con gái gặp khó khăn về việc bày tỏ cảm xúc. Họ đã rất thất vọng vì khi đến cửa phòng khám, em bé từ chối ra khỏi xe để gặp bác sĩ.

Nhưng khi có cơ hội được nói chuyện với cô bé, Julia hiểu rằng đứa trẻ này cảm thấy khó chịu với tiếng nhạc ở phòng khám. Sau đó, vấn đề dễ dàng được khắc phục bằng một chiếc bịt tai.

Cuối cùng, vấn đề thực sự là cha mẹ không lắng nghe nhu cầu của con trẻ.

Tiến sĩ Harvard chỉ rõ: 3 câu nói cửa miệng của cha mẹ khiến con trở thành người có EQ thấp đáng báo động, mong bạn không nằm trong số này- Ảnh 1.

Bộ não của trẻ được ‘thiết kế’ để có tính tự chủ và nhu cầu khám phá thế giới dựa trên cá tính riêng của chúng, chứ không phải dựa trên niềm tin của bố mẹ về việc chúng nên trở thành ai.

Nếu cha mẹ đang bất đồng quan điểm với con cái. Thay vì hỏi tại sao chúng không nghe lời, hãy cân nhắc hỏi: “Bố mẹ đã thực sự hiểu con chưa?”

Những bậc cha mẹ thông minh về mặt cảm xúc sẽ không bắt con phải tuân theo những yêu cầu của mình. Thay đó, họ mong muốn được kết nối để lắng nghe những trải nghiệm của con.

3. Con thật là thiếu tôn trọng

Tiến sĩ Julia DiGangi thường thấy các bậc phụ huynh hay đưa ra kết luận một cách vội vàng với những lời nói khó nghe về hành vi của con cái. Một cặp vợ chồng đã nói với Julia rằng: “Đứa con đang ở tuổi nổi loạn không tôn trọng chúng tôi”. Lý do là cậu bé không chịu nghe lời khi được yêu cầu hoàn thành bài tập khoa học. Nhưng khi chính bậc phụ huynh này nêu lên mối quan tâm của họ, đứa con đã trả lời một cách dứt khoát rằng: “Con có tôn trọng bố mẹ!Chỉ là môn học này không phải sở trường của con”.

Như vậy, cách trò chuyện thông minh nhất với con trẻ là hãy đặt câu hỏi cụ thể, không phán xét, sau đó khẳng định rằng bạn sẵn sàng lắng nghe. Cha mẹ có thể nói rằng: “Mẹ thấy con chỉ đạt được 64% số điểm trong bài kiểm tra khoa học gần đây nhất. Con có thể cho mẹ biết tại sao lại như vậy được không? Mẹ muốn nghe những khó khăn con đang gặp phải”.

Cảm xúc của trẻ có thể ảnh hưởng đến cha mẹ. Khi chúng bị xáo trộn, bạn cũng bị tác động. Vì vậy, khi những cảm xúc mạnh mẽ dân lên, điều dễ hiểu là cha mẹ muốn kiểm soát cảm xúc của con bằng cách bắt chúng im lặng, bình tĩnh lại. Nhưng với tư cách là những phụ huynh có trí tuệ cảm xúc cao, nhiệm vụ của bạn không phải là kiểm soát cảm xúc của con. Điều quan trọng bạn cần làm là làm chủ cảm xúc của chính mình.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang