Tin dùng máy rửa bát, ai ngờ tích cả ổ vi khuẩn gây bệnh cho cả nhà

Các nhà khoa học cho biết, tuy máy rửa chén bát có thể giúp con người rửa sạch bát đĩa nhưng nó cũng có thể tạo ra nguy cơ nhiễm vi khuẩn và nấm.

Vi khuẩn, virus và nấm có ở khắp mọi nơi, kể cả bên trong cơ thể con người. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi một thiết bị nhà bếp như máy rửa bát lại là nơi lưu trữ chúng. Ngoài thiết bị này, máy giặt và máy pha cà phê cũng là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn.

Nina Gunde-Cimerman, giáo sư vi sinh học tại Đại học Ljubljana, Slovenia đã nghiên cứu sự hiện diện của nấm trong máy rửa chén bát ở các hộ gia đình đến từ 101 thành phố trên khắp thế giới và tìm ra, chiếc máy rửa chén bát hóa ra lại là nơi sản sinh ra rất nhiều vi trùng gây bệnh cho người sử dụng. Môi trường ẩm ướt, nóng, nồng độ muối cao, chất tẩy mạnh, có nhiều acid lẫn kiềm là điều kiện hoàn hảo cho các loại nấm phổ biến như Candid, Cryptococcus và Rhodotorula phát triển.

Nhà nghiên cứu cũng cho biết, có tới 62% máy rửa chén có chứa nấm Exophiala dermatitidis và E. phaeomuriformis trên dải cao su ở cửa. 56% trong số này này nhiễm nấm Exophiala. Đây là những loại nấm nguy hiểm cho sức khỏe. Trong vài trường hợp hiếm hoi, nó đã gây ra các ca tử vong ở người khỏe mạnh và gây ra nhiễm trùng.

Nhà sinh vật học, TS Polona Zalar, ĐH Ljubljana, Slovenia và các đồng nghiệp cũng cho biết, việc khám phá ra sự hiện diện của nấm Extremophilic trong một số thiết bị gia dụng nhà bếp thông thường cho thấy, những sinh vật này có thể gây ra rủi ro đáng kể cho sức khỏe con người.

Image result for máy rửa bát

Tuy nhiên, Erica Hartmann, giáo sư đại học Northwestern, người không tham gia nghiên cứu lại cho biết, chúng ta không nên quá lo lắng về việc tìm ra nấm, vi khuẩn, virus trong thiết bị nhà bếp bởi hầu như rủi ro mắc bệnh là rất thấp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, nhất là những người có hệ miễn dịch suy giảm vẫn có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn, nấm mốc.

Vì vậy, chúng ta hãy lưu ý vệ sinh máy rửa bát thường xuyên. Khi vệ sinh máy cần chú ý làm sạch các lỗ cao su thoát thức ăn và dùng bàn chải nhỏ, nhúng nước ấm pha dấm, baking soda hay chất tẩy rửa để vệ sinh xung quanh cánh tay phun nước.

Ở bên trong máy rửa chén, hãy dùng hỗn hợp nước, xà phòng chuyên dụng pha loãng rồi lau đều các cạnh viền, cửa và bên trong khoang chứa đồ, kể cả những góc khuất hay đọng nước bẩn.

Tiếp theo, gắp bỏ thức ăn mắc kẹt trong máy để vi khuẩn, virus, nấm mốc không có cơ hội phát triển và gây bệnh. Có thể dùng giấm hay nước cốt chanh bỏ vào ngăn xà phòng, mở máy chạy chu kỳ ngắn ở nhiệt độ cao để loại bỏ các bụi bẩn dạng lỏng, dầu mỡ, sát trùng và khử sạch mùi hôi, ẩm mốc trong máy.

 Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang