Tình cờ mở lịch sử tìm kiếm, mẹ sốc xen lẫn hối hận vì đã không sát sao khi con trai dùng iPad ở nhà

(lamchame.vn) - Bà mẹ này hiện đang cảm thấy rất hoang mang, không biết nên làm gì với con.

Trẻ nhỏ thường rất hay tò mò, muốn khám phá về những điều mà chúng chưa biết. Đặc biệt thời nay, khi iPad, tivi, điện thoại ngày một phổ biến... việc kiểm soát, hạn chế các con khỏi những nội dung không lành mạnh khá khó khăn. Chính vì vậy, nhiều gia đình vô cùng hoang mang, thậm chí là sốc khi phát hiện con xem nội dung "bẩn" trên mạng xã hội nhưng không biết phải làm thế nào. 

Đó cũng là tâm sự của một người mẹ có con trai học lớp 2 và mới phát hiện điều này gần đây. Qua đó cho thấy các phụ huynh cần lưu tâm hơn nữa trong việc dạy giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ. Không chỉ bé gái mà bé trai cũng cần phải được học kiến thức này từ sớm.

"Mình muốn xin ý kiến các phụ huynh khi con tò mò về giới tính và vô tình xem phải nội dung không lành mạnh.

Mình có 1 bé trai năm nay lên lớp 2, tính cách con khá hiếu động, lanh lợi và hơi bướng bỉnh. Bình thường bé không được dùng điện thoại và iPad, mỗi ngày chỉ xem hoạt hình trên tivi 20-30 phút, khi có ông bà. Hè bố mẹ đi làm, con ở nhà với ông bà, mình có giao bài tập cho con làm và để ipad cho con học tiếng Anh. 

Thời gian đầu mình có kiểm tra xem con vào những ứng dụng gì, sau đấy 1 thời gian mình bẵng đi quên mất. Cho đến đầu tháng 7, có 1 hôm bà bảo mình, bà lên phòng thấy bé xem youtube mà có đứa con gái mặc bikini. Mình mới xem lại lịch sử youtube thì không thấy con search gì, nhưng lại thấy có xem 1 vài clip: Thoát vị đĩa đệm ở bé gái… Mình có nhẹ nhàng hỏi con, nhưng con chối quanh co. 

Tình cờ mở lịch sử tìm kiếm, mẹ sốc xen lẫn hối hận vì đã không sát sao khi con trai dùng iPad ở nhà - Ảnh 1.

Chồng mình cũng bảo có thể xem youtube rồi nó hiện ra, tò mò bấm phải thôi, chứ chưa thấy có biểu hiện gì cho việc tò mò giới tính, vẫn nghịch ngợm, hồn nhiên lắm. Mình vẫn lưu tâm và bảo bố tìm cơ hội trò chuyện cởi mở, giáo dục con về những điều con tò mò.

Nhưng cho đến 1 vài hôm trước, mình có việc nên tìm lịch sử safari, thì thấy 1 loạt tìm kiếm: Cho tôi xem vùng kín con gái, và có thấy cả truy cập vào web bẩn (cái này mình nghĩ là do tìm kiếm nội dung kia rồi google hiện ra kết quả các trang đó). Tìm kiếm trong 2 ngày đầu tháng 7, còn trước đó không còn lịch sử được lưu, nên không rõ có không.

Mình thực sự rất sốc và hối hận vì đã không sát sao con trong việc dùng ipad ở nhà, nhưng đến giờ mình vẫn không tin được bé lại tìm hiểu những chuyện đấy sớm như vậy. Tuy khôn, lanh hơn các bạn khác nhưng bé thực sự vẫn rất ham chơi, hồn nhiên và chưa có biểu hiện tò mò giới tính. Cả tuần nay mình cứ bị ám ảnh và stress khi nghĩ đến việc bé xem những nội dung bẩn ở các web bẩn như vậy. 

Việc bé tò mò về giới tính là tự nhiên nhưng để bé tự đi tìm và xem phải những nội dung không lành mạnh là lỗi của người làm bố mẹ như mình. Mình thực sự rất buồn, dằn vặt khi nghĩ đến việc con in sâu những hình ảnh bẩn đấy vào đầu và cũng chưa biết nên làm thế nào với bé, nên mở đầu câu chuyện giới tính ra sao, và nói thế nào để con biết những nội dung độc hại đó không tốt và không nên làm thế. Mình stress đến mất ngủ mấy ngày nay, rất mong nhận được lời khuyên từ các bố mẹ ạ", người mẹ chia sẻ. 

Theo như chia sẻ của người mẹ, do chị lơ là trong việc quản lý trong khoảng thời gian khá dài nên mới dẫn đến sự việc như vậy. Đây chắc chắn là hồi chuông cảnh báo cho rất nhiều bố mẹ có con trong độ tuổi tò mò về giới tính. Dưới phần bình luận, rất nhiều quan điểm được đưa ra, nhằm giúp người mẹ giải quyết vấn đề. 

Trí tò mò của trẻ không có lỗi, đây là cơ hội tốt để bắt đầu giáo dục giới tính một cách nghiêm túc cho con

Mẹ Nhung Nguyễn bình luận: 

Trí tò mò của trẻ không có lỗi và chúng cần được biết những thứ chúng phải biết. Rất nhiều người cho rằng 7 tuổi là quá sớm để con tiếp xúc với các khái niệm liên quan đến tính dục mà quên rằng con cái chúng ta đang sống ở một thời đại trẻ con có sự phát triển thể chất cũng như nhận thức nhanh hơn chúng ta ngày xưa rất nhiều. Sự phổ biến rộng rãi của internet cũng khiến trẻ dễ dàng tiếp cận mọi thứ hơn bao giờ hết. 

Dù cha mẹ có hạn chế hay cấm đoán con sử dụng thiết bị điện tử tại nhà thì cũng chẳng có gì đảm bảo trẻ không nghe/xem ở những chỗ khác. Trước sau gì trẻ cũng sẽ biết rằng trên đời có tồn tại những thứ như vậy và cả các văn hoá phẩm không lành mạnh thôi. Hãy coi như may mắn vì bạn đã phát hiện kịp thời để có thể giúp con kịp thời. Mình hiểu bạn sốc nhưng không cần cảm thấy stress hay dằn vặt nhiều đến vậy đâu. Thả lỏng ra nhé.

Trở lại trường hợp của em bé nhà bạn, không rõ trước giờ con đã được dạy kiến thức về giới tính như thế nào? Nếu con hoàn toàn chưa được giáo dục giới tính thì đây là cơ hội tốt để bắt đầu. Hãy cứ thẳng thắn chia sẻ rằng "con đã 7 tuổi rồi, bố/mẹ sẽ nói cho con những kiến thức rất cần thiết trong cuộc sống mà ai cũng phải biết". Mình lấy chút ví dụ cụ thể từ nhà mình nhé. Đây là những nội dung mình đã trao đổi với con mình (bé gái năm nay 9 tuổi) trong những năm qua:

- Cơ thể nam nữ khác như thế nào? Từ đó giúp con tránh khỏi cảm giác quá tò mò.

- Dậy thì là gì? Dậy thì ở nam và nữ sẽ diễn ra như thế nào? Từ đó giúp bé hiểu chuyện gì sẽ xảy ra với mình trong vài năm tới, thể chất và tâm sinh lý của con sẽ thay đổi ra sao.

Tình cờ mở lịch sử tìm kiếm, mẹ sốc xen lẫn hối hận vì đã không sát sao khi con trai dùng iPad ở nhà - Ảnh 2.

- Quan hệ tình dục là gì? Khái niệm này bé nhà mình bắt đầu làm quen từ khi lên 5 tuổi qua câu chuyện "Em bé đến từ đâu" được cô và mẹ đọc cho. Càng lớn càng tìm hiểu sâu thêm một chút từ góc độ sinh học, sử dụng đúng các thuật ngữ/tên gọi khoa học như "dương vật, âm đạo, tinh trùng, trứng, giao hợp"... Nếu cảm thấy quá khó để mở lời, mẹ có thể tìm mua các đầu sách giáo dục giới tính trên thị trường, mình thấy hiệu sách có rất nhiều.

Mình nhấn mạnh với con rằng đến khi cơ thể phát triển tới mức nào đó, con người sẽ có nhu cầu. Nó là bản năng tự nhiên như ăn ngủ thôi, không có gì sai trái cả, nhưng khác ở chỗ chúng ta không thể tuỳ tiện giải quyết nhu cầu này bởi vì nếu không thận trọng, hậu quả sẽ nghiêm trọng (mang thai ngoài ý muốn, mắc các bệnh nguy hiểm, bị tổn thương tâm lý…).

- Văn hoá phẩm không lành mạnh là gì? Chúng được tạo ra dành cho đối tượng nào? Tại sao chúng ta không nên tiếp xúc? Ví dụ: Các loại phim ảnh đều do người đóng và được tạo ra với mục đích kiếm tiền phi pháp, nội dung rất khác so với thực tế. Đây là những thứ pháp luật cấm lưu hành. Và đặc biệt, trẻ em dưới 18 tuổi không được tiếp xúc vì chúng sẽ khiến các con bị ám ảnh, khó kiểm soát được tâm trí và hành vi, mất tập trung trong học tập...

Tuỳ theo các câu hỏi khai thác của con, mình sẽ mở rộng nội dung theo mạch nó quan tâm. Mình và con mình đều không thấy ngại. Đã là kiến thức thì không nên ngại. Mình cũng từng trăn trở nhiều về cách truyền đạt và nội dung cho phù hợp nhất, rồi qua diễn biến thực tế, mình thấy con hiểu biết nhiều hơn mình nghĩ.

Hành động của bé nhà bạn đúng là không phù hợp, nhưng như mình vừa nói, trí tò mò không có lỗi. Bố mẹ nên tránh phản ứng mạnh khiến con mang mặc cảm tội lỗi. Hẳn là bé cũng đã nhận ra đây là việc không nên rồi nên mới chối quanh co như vậy. Điều quan trọng lúc này là "vẽ đường cho hươu chạy đúng" chứ không phải "trừng phạt hươu vì trót đi sai".

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang