Tôi bất ngờ được bạn trả 50 triệu đồng vay gần mười năm trước

Ngày hôm qua, bỗng nhiên tôi nhận được tiền từ tài khoản của một người mà tôi tưởng rằng đã quên đi người đó.

Năm 2009, một người bạn có vay tôi 50 triệu đồng. Lúc ấy tôi đã giúp đỡ không vì một lý do gì cả. Bởi tôi nghĩ ai rồi cũng sẽ có lúc khó khăn. Đến năm 2015, tôi tình cờ gặp lại bạn ấy, tôi không nhắc về khoản nợ nhưng bạn ấy lại chủ động nói với tôi rằng: "Chị ơi, khoản tiền em vay chị, chắc chắn em sẽ trả. Chị cho em khất thêm thời gian nữa". Tôi chỉ cười và nói: "Chị thực sự cũng đang rất khó khăn, nhưng chị nghĩ em khó khăn hơn chị nhiều".

Trưa 15/5 (tức 3 năm sau), bạn ấy đã chuyển tiền và gọi điện cho tôi. Tôi cũng khá bất ngờ khi tài khoản báo đã nhận được tiền. Bạn ấy có xin lỗi và bảo rằng: "Cảm ơn chị vì thời gian qua đã giúp đỡ em và có lòng tin ở em".

Bạn ấy đã chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản cho tôi trưa ngày 15/5.

Bạn ấy đã chuyển 50 triệu đồng vào tài khoản cho tôi trưa ngày 15/5.

Vậy nên câu chuyện tôi muốn nói ở đây là: Cuộc đời con người, việc khó làm nhất chính là vay nợ, nhưng đã trót vay rồi thì hãy nhớ:

Thứ nhất: Người sẵn sàng cho mình vay là người vô cùng đáng quý, bởi vì ở xã hội con người chỉ biết sống cho nhau, thứ bạn vay không đơn thuần là tiền, mà đó là sự tin tưởng lẫn nhau.

Thứ hai: Ai rồi cũng có khó khăn, khi người cho bạn vay đã mở lời ra bảo bạn trả tiền tức là họ đang cần, cũng giống như lúc bạn cần vậy. Trong khi đó là tiền của họ, họ không đi vay, chỉ muốn lấy lại, bạn không trả tức là bạn gián tiếp làm lay động sự chân thành của họ đối với bạn.

Thứ ba: Khi bạn vẫn cầm tiền của họ, nhưng họ lại ít liên hệ với bạn thì đừng nghĩ rằng họ đã quên. Họ im lặng bởi vì họ đã thực sự thất vọng về bạn và bạn không còn bất cứ giá trị nào trong mắt của họ. Thế nên khi bạn khó khăn cũng đừng mong họ sẽ giang tay ra giúp bạn thêm một lần nữa.

Thứ tư: Ở đời đều có luật nhân quả, tiền được làm ra bằng mồ hôi và nước mắt, thậm chí bằng máu. Tiền của họ không phải từ trên trời rơi xuống, thế nên khi bạn nợ ai, hãy cố gắng làm việc để trả. Nếu chưa có khả năng trả, hãy dùng lời nói thật chân thành để khất nợ, tuyệt đối không được coi như không có chuyện gì hoặc tỏ thái độ không tốt với người cho bạn vay.

Họ có tiền nhưng họ vẫn làm việc và không ngừng cố gắng. Vì họ không lao động, con họ sẽ đói. Thế nên không muốn con cháu bạn đói thì hãy không ngừng nỗ lực để trả nợ.

Theo vnexpress.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang