Top 8 thực phẩm mẹ bầu không thể bỏ qua trong giai đoạn mang thai

(lamchame.vn) - Một chế độ dinh dưỡng phù hợp và kế hoạch ăn uống hợp lý, giúp đảm bảo sức khỏe của bà mẹ và quá trình phát triển thai nhi được hoàn thiện hơn.

Hãy cùng tham khảo 8 loại thực phẩm tốt cho bà bầu dưới đây nhé:

1. Thịt đỏ và thịt gia cầm

Cơ thể phụ nữ mang thai cần lượng máu nhiều hơn so với những người bình thường và sẽ có xu hướng tăng nhiều hơn ở những giai đoạn sau của thai kỳ. Do đó, việc bổ sung sắt là hết sức cần thiết.

Các loại thịt đỏ như thịt lợn nạc, thịt bò và thịt gia cầm sẽ là nguồn cung cấp sắt tự nhiên và an toàn nhất cho bà mẹ mang thai đồng thời bổ sung máu hiệu quả để tránh tình trạng thiếu máu.

Đặc biệt, thịt bò còn hỗ trợ cơ thể ổn định lượng đường trong máu, làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Protein, B6, B12, colin có trong thịt bò rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

Những thực phẩm này còn chứa hàm lượng canxi, vitamin và acide nicotic có trong thịt gia cầm rất cao vì vậy thực sự cần thiết cho bà bầu.

2. Rau xanh và các loại củ quả

Rau xanh, và đặc biệt là những loại rau có màu xanh đậm như diếp cá, rau cải xoăn hay súp lơ xanh,… chứa hàm lượng axit folic rất lớn. Loại axit này là sự bổ sung quan trọng cho ống thần kinh của thai nhi nhằm chống lại những dị tật bẩm sinh có thể xảy ra.

Những loại củ quả như bí, khoai lang, cà rốt, cà chua,… giúp bổ sung lượng lớn chất xơ. Lượng beta caroten có trong các loại củ quả này còn giúp phát triển hệ thống các giác quan của thai nhi, tránh những dị tất không mong muốn cho trẻ sau sinh.

3. Các loại quả giàu vitamin

Trái cây có tác dụng kích thích vị giác của bà bầu, đẩy nhanh quá trình hấp thu dưỡng chất cho cơ thể, giảm cảm giác căng thẳng mệt mỏi trong quá trình mang thai. Vitamin C có trong trái cây rất quan trọng đối với sự phát triển xương và răng của em bé trong bụng mẹ. Đặc biệt, trái cây có chứa một hàm lượng chất xơ lớn giúp hỗ trợ đường tiêu hóa cho bà bầu, ngăn chặn các triệu chứng táo bón có thể xảy ra.

Các loại quả chứa nhiều vitamin C, E và vitamin nhóm B có trong quýt, bơ, dưa hấu, bưởi, nho, dâu,…góp phần quan trọng trong việc bảo vệ lá phổi của thai nhi phòng tránh các nguy cơ hen suyễn và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

4. Trứng

Trứng và đặc biệt là trứng gà là một trong những thực phẩm tốt cho bà bầu. Trứng chứa nhiều nguyên tố vi lượng như kali, natri, magie, photpho, sắt, protein mà không phải thực phẩm nào cũng có.

5. Cá hồi

Việc bà bầu ăn điều độ trứng gà cũng giúp giảm lượng cholesterol trong máu, góp phần phát triển trí não của trẻ sau này. Bên cạnh đó, ăn nhiều trứng gà trong giai đoạn mang thai giúp em bé sinh ra có làn da trắng hồng.

Cá hồi được đánh giá là thực phẩm siêu tốt cho bà bầu. Cá hồi mang lại giá trị dinh dưỡng cao và ít thủy ngân hơn các loại hải sản khác nên được các nhà khoa học khuyến khích sử dụng cho bà bầu.

Axit béo omega-3 (DHA) trong cá hồi giúp hỗ trợ phát triển trí não cho bé.

Cá hồi còn là thực phẩm tổng hợp rất nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau như các nhóm vitamin, canxi, kali, sắt, magie, nhóm axit amin. Những dưỡng chất này rất cần thiết cho bà bầu. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo bà bầu chỉ nên ăn 350 gam cá hồi mỗi tuần để tránh sự tích tụ thủy ngân gây hại cho cơ thể bà mẹ và thai nhi.

6. Măng tây

Măng tây là một loại thực vật dạng bụi, họ loa kèn. Các nước Châu Âu xem măng tây là “rau hoàng đế” bởi tính giàu dinh dưỡng của loài rau này. Ngoài các công dụng như phòng chống ung thư, bảo vệ tim mạch, xương khớp, giảm cân,… măng tây còn được biết đến như một thực phẩm rất cần thiết cho bà bầu.

7. Các loại quả hạch và họ hàng nhà đậu

Theo các nghiên cứu khoa học, trong 180g măng tây có chứa 268,2 microgam folate, chiếm đến 67% lượng folate cần thiết cho thai phụ mỗi ngày. Folate là dưỡng chất hỗ trợ việc hình thành và phát triển các tế bào máu của thai nhi, hình thành hệ thống ống thần kinh và giảm các nguy cơ khuyết tật. Bên cạnh đó, măng tây còn giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết như chất xơ, đạm, glucid, các nhóm vitamin, canxi, sắt,…

Các loại quả hạch mang lại giá trị dinh dưỡng rất lớn cho sự phát triển não bộ của thai nhi. 5 loại quả hạch mà bạn nên ăn trong giai đoạn thai kì gồm hạt óc chó, hạt chia, đậu phộng, hạt mắc-ca và hạt hạnh nhân.

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng,… đều chứa các dưỡng chất quan trọng như protein, chất béo, canxi, sắt, kẽm, các nhóm vitamin B, K và các khoáng chất khác. Đặc biệt là vitamin K có trong đậu đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển hệ thần kinh trung ương ở não bộ, đảm bảo sự phát triển của xương khớp cơ bắp của thai nhi diễn ra một cách hoàn thiện nhất.

8. Sữa và thực phẩm từ sữa

Trong những thực phẩm tốt cho bà bầu không thể không kể đến sữa, nhất là các loại sữa dành riêng cho bà bầu. Sữa bầu giúp cung cấp một cách nhanh và hiệu quả nhất những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, vừa giúp cơ thể bà mẹ bài trừ độc tố, tăng cường sự ổn định hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ tai biến, chống lão hóa, xơ cứng động mạch; vừa bổ sung canxi và các dưỡng chất cần thiết khác đảm bảo quá trình phát triển hoàn hảo cho thai nhi.

Sữa chua cũng rất có ích cho sức khỏe của bà bầu. Trong sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi (hay còn gọi là lợi khuẩn) giúp bà bầu có thể chống lại những vi khuẩn có hại xâm hại đến cơ thể và thai nhi, góp phần quan trọng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cả mẹ và bé, giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể bà bầu hấp thụ dinh dưỡng một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang