TP HCM xin rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca: Chuyên gia nói 'là điều nên làm'

Theo chuyên gia, việc rút ngắn thời gian tiêm giữa 2 mũi vaccine AstraZeneca có nhiều mặt lợi nhiều hơn hại.

Ngày 13/9, Sở Y tế TP HCM có đề xuất xin rút khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca từ 8 đến 12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần nhằm đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 vaccine Covid-19 trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp.

BS Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM cho biết, việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm AstraZeneca là điều nên làm trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại TP HCM. Thậm chí việc này còn có lợi nhiều hơn hại ở các vùng có nguy cơ bùng phát dịch mạnh, nhằm bảo vệ người dân trước biến thể Delta.

Theo bác sĩ Khanh, thông tin hướng dẫn của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca là có thể tiêm 2 liều với khoảng cách 4-12 tuần, đặc biệt trong mùa dịch thì nên tiêm sớm. Nếu giữ khoảng cách 8-12 tuần, TP HCM sẽ tốn nhiều thời gian để hoàn thành đủ cả hai liều cho người dân. 

"Trong giai đoạn đầu, nhân viên y tế chỉ tiêm chủng với khoảng cách 2 mũi là 4-5 tuần. Vì vậy, người dân không nên quá lo lắng khi rút ngắn thời gian tiêm vaccine AstraZeneca mũi 2. Chúng ta cần tiêm phủ sớm để giảm các ca bệnh nặng và nhập viện", bác sĩ Khanh nói.

Ngoài ra, BS Khanh cho biết thêm việc rút ngắn khoảng cách giữa 2 liều tiêm vaccine AstraZeneca còn 6 tuần có thể giúp bảo vệ người dân vùng dịch càng sớm càng tốt trước biến thể Delta. Đối với những nơi có nguy cơ thấp, khoảng cách giữa 2 liều vẫn không đổi và nên theo khuyến cáo của nhà sản xuất là 8-12 tuần.

TP HCM xin rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca: Chuyên gia nói là điều nên làm  - Ảnh 1.

Ảnh minh họa vaccine AstraZeneca

Đồng quan điểm, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết khoảng cách tối ưu của vaccine được quan sát thấy là khoảng 8-12 tuần. Nếu tiêm với khoảng cách này, vaccine có thể đạt hiệu quả cao: phòng nhiễm tới 83%, phòng thể nặng và nhập viện tới trên 90%, trong khi tiêm trước 8 tuần tỉ lệ phòng nhiễm chỉ khoảng 71%.

"Tuy nhiên, tỉ lệ phòng thể nặng và nhập viện không chênh nhiều và vẫn trên 90%, vì vậy nhà sản xuất khuyến cáo liều hai cách liều một từ 4-12 tuần thay vì 8-12 tuần nhằm mục đích giúp các địa phương có thể linh hoạt sử dụng, tiêm sớm nhằm sớm có miễn dịch bảo vệ phòng thể nặng và nhập viên thay vì chờ miễn dịch tối ưu", TS Thái cho hay.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/tp-hcm-xin-rut-ngan-khoang-cach-2-mui-tiem-vaccine-astrazeneca-chuyen-gia-noi-la-dieu-nen-lam-161211409200512360.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang