TPHCM đề xuất phương án, tránh lặp lại sự cố như Bệnh viện Bạch Mai

Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị cần có phương án đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, tránh lập lại sự cố như ở Bệnh viện Bạch Mai.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TPHCM, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, chiều nay (30/3), đã có thêm 4 bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó có 2 ca liên quan đến quán bar Buddha , nâng số người dương tính với virus SAR-CoV-2 liên quan đến quán bar này lên con số 15.

TPHCM đề xuất phương án, tránh lặp lại sự cố như Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh 1.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đề nghị cần có phương án đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, tránh lập lại sự cố như ở Bệnh viện Bạch Mai.

Sở Y tế TP. HCM cũng đề nghị cần có phương án đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, tránh lập lại sự cố như ở Bệnh viện Bạch Mai.

Đối với ổ dịch tại quán bar Buddha, ngành chức năng đã điều tra dịch tễ mở rộng trên toàn địa bàn thành phố; đã tiếp cận được 222 người có mặt trực tiếp ở quán bar để cách ly và xét nghiệm, lấy mẫu 196 trường hợp, trong đó 166 trường hợp âm tính, 11 trường hợp dương tính và 19 trường hợp đợi kết quả xét nghiệm.

Từ các trường hợp dương tính đã xác định thêm 2.953 người tiếp xúc hoặc có liên quan để tổ chức cách ly và xét nghiệm, phát hiện thêm 4 trường hợp dương tính là bệnh nhân số 151 và 152 (đều là F2) và 2 bệnh nhân đang chờ công bố; có 505 xét nghiệm âm tính và 2.435 mẫu đang chờ kết quả; vẫn tiếp tục mở rộng việc điều tra dịch tễ.

Liên quan đến nhóm người theo Hồi giáo ở Quận 8, ông Bỉnh cho hay, đã lấy 306 mẫu xét nghiệm bao gồm những người tiếp xúc gần và những người cùng đi lễ tại Thánh đường trong vùng, tất cả cho kết quả âm tính. 176 người được cách ly tập trung tại Khu cách ly ĐHQG TP. HCM, 122 người cách ly tại nhà. Từ 15/3/2020 đến nay không phát hiện thêm ca bệnh mới.

Với nhóm tang lễ ở Bình Chánh đã lấy mẫu 179 mẫu, 86 mẫu âm tính gồm những người tiếp xúc gần, 56 nhân viên y tế, 8 nhân viên khoa hồi sức Bệnh viện Bình Dân; 93 mẫu chờ kết quả gồm khách dự đám tang.

TPHCM đề xuất phương án, tránh lặp lại sự cố như Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh 2.

Kiểm tra thân nhiệt hằng ngày tại ĐHQG.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Sở Y tế đã đề xuất UBND TP. HCM các giải pháp đến 15/4, trong đó đang lập kế hoạch giải toả người cách ly ở các khu cách ly tập trung; xét nghiệm trước khi cho người cách ly về, tiếp tục theo dõi của y tế địa phương, cách vận chuyển người bị cách ly, thông báo cho trung tâm kiểm soát bệnh tật của địa phương…..

Để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và người thân, Sở Y tế TP. HCM đề nghị, nhân viên y tế phải ở đơn vị, làm xong nhiệm vụ phải cách ly đủ 2 tuần rồi mới về nhà. Luân phiên 3 tuần để đảm bảo sức khoẻ nhân viên, dự trù cho các trường hợp. Song song đó, là quản lý chặt chẽ các nhân viên trong khu tập trung, căn tin, bảo vệ, nhân viên phục vụ… nhằm tránh lập lại sự cố như ở Bệnh viện Bạch Mai.

Sở Y tế cũng đề nghị có phương án kiểm tra người vào TP. HCM thực hiện khai báo y tế, kiểm dịch y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Áp dụng cách ly tập trung với người từ vùng dịch hoặc người có triệu chứng hô hấp. Sở cũng đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các quận huyện rà soát người từ các tỉnh đến TP trong vòng 14 ngày qua, kiểm tra, điều tra dịch tễ…

Cần có phương án sắp xếp có thể mua giúp đồ cho người hơn 60 tuổi để tránh đi ra ngoài, nếu bắt buộc phải ra ngoài phải ưu tiên phân luồng. Tiếp tục rà soát bám sát khoanh vùng các trường hợp đến từ quán bar Buddha, củng cố an ninh trật tự, nhất là tại ĐHQG TP. HCM, chuẩn bị các tình huống.

Ngoài ra, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, cần có phương án bố trí sắp xếp chỗ ở, cho người già, người lang thang.

“Các quận huyện nên tổ chức rà soát những người lang thang, người già không có nhà cửa…triển khai khu bố trí xã hội, không được đi lang thang, bố trí ăn ở trong thời gian này nếu không các đối tượng này, đặc biệt là giám sát y tế nếu không những người này có thể lây lan qua cộng đồng”, ông Bỉnh nói.

Link gốc: https://vov.vn/xa-hoi/tp-hcm-de-xuat-phuong-an-tranh-lap-lai-su-co-nhu-benh-vien-bach-mai-1030385.vov

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang