TPHCM thu học phí khi đi học lại: cho phép trường công lập thu tối đa 8 tháng học phí, trường ngoài công lập thu phải có sự đồng thuận

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu các trường có chính sách giảm mức học phí phù hợp với thời gian điều chỉnh khung kế hoạch năm học của UBND TP.HCM.

"Trong thời gian cách ly xã hội vừa qua, phụ huynh và một số trường ngoài công lập chưa liên hệ chặt chẽ với nhau nên phát sinh thắc mắc về khoản thu học phí và các khoản thu chi hộ", Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết.

Cũng theo Sở GD&ĐT TP.HCM, trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, phụ huynh học sinh và một số cơ sở giáo dục ngoài công lập chưa liên lạc chặt chẽ với nhau nên đã phát sinh thắc mắc về các khoản thu học phí và các khoản thu chi hộ.

 

Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các trường ngoài công lập tổ chức gặp gỡ, đối thoại và giải thích với phụ huynh học sinh về các khoản thu phát sinh, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và đồng thuận.

Nếu tổ chức học online trong thời gian nghỉ dịch thì căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh cần thiết, các nội dung truyền tải, tỷ lệ hoàn thành chương trình... để xác định mức thu học phí. Nếu không tổ chức học online, các trường sẽ không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ.

Trong văn bản gửi các Phòng GD-ĐT các quận, huyện, hiệu trưởng các trường về việc thu học phí và các khoản thu khác khi đi học lại, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, đối với trường công lập: Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên thu theo số tháng thực học nhưng không quá 8 tháng. Đối với cơ sở giáo dục phổ thông công lập được thu 8 tháng.

Các khoản thu thỏa thuận như 2 buổi/ngày thu theo thời gian thực học nhưng không quá 8 tháng.

Đối với trường ngoài công lập, Sở yêu cầu các trường thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GD-ĐT ngày 11/5 và chỉ đạo điều hành giá năm 2020. Tuy nhiên Sở yêu cầu các trường tổ chức gặp gỡ, trao đổi và giải thích với phụ huynh học sinh về các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai, tạo được sự đồng thuận.

Nếu đã tổ chức thu thì thực hiện thanh toán bù trừ khi học sinh đi học trở lại và thanh quyết toán vào cuối năm học với phụ huynh học sinh.

Tất cả các khoản thu phải thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến từng phụ huynh học sinh; tuyệt đối không được giao cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền.

Thời gian qua, phụ huynh nhiều trường quốc tế tại TPHCM phản đối việc thu học phí trong thời gian học sinh không đến trường do dịch COVID-19. Theo đó, dù học sinh không đến trường nhưng nhà trường vẫn thông báo thu đủ học phí, thậm chí một số nơi cũng không hề nhắc tới việc trả lại tiền ăn, tiền đưa đón, dịch vụ tại trường...

Sau nhiều lần trao đổi qua lại qua email không thống nhất được quan điểm, hàng trăm phụ huynh đã phải tập trung tại các trường để mong được đối thoại trực tiếp, giải quyết vấn đề.

Tuy mỗi trường đã có những chính sách riêng nhưng nhiều phụ huynh cho biết họ vẫn không đồng tình và yêu cầu được xem xét lại.

Theo Thành viên diễn đàn Lamchame tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang