Trà xanh phải uống đúng thời điểm, chọn sai lúc có thể gây hại sức khỏe từ trong ra ngoài!

Trà xanh là loại thực phẩm khá quen thuộc nhưng không phải thời điểm nào trong ngày cũng có thể vô tư uống được đâu bạn nhé!

"Trà xanh" có lẽ là loại thực phẩm được gọi tên nhiều nhất trong ngày hôm nay. Thực tế, đây là loại thực phẩm có chứa khá nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe với một số công dụng điển hình như hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa ung thư, cải thiện chức năng não, chống trầm cảm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, hoặc các bệnh về răng miệng... Tuy nhiên, việc uống trà xanh không đúng thời điểm trong ngày có thể dẫn đến vô số tác dụng phụ không ngờ đến.

Uống trà xanh không đúng thời điểm có thể gây ra những tác hại gì?

1. Gây nôn mửa

Một nghiên cứu đến từ Ấn Độ cho thấy hợp chất polyphenol trong trà xanh có thể gây stress oxy hoá. Do vậy, nếu bạn uống quá nhiều trà xanh thì có thể sẽ gây ra tình trạng nôn mửa hoặc các triệu chứng buồn nôn.

Uống trà xanh phải chọn đúng thời điểm, chọn sai lúc có thể gây hại sức khỏe từ trong ra ngoài - Ảnh 1.

2. Gây ra các vấn đề về dạ dày

Trong trà xanh có chứa một lượng caffeine, dù không nhiều nhưng vẫn có thể gây ra những vấn đề về dạ dày. Chính hàm lượng caffeine này sẽ làm tăng axit trong dạ dày, dẫn đến một vài vấn đề về tiêu hóa, gây đau dạ dày hoặc buồn nôn.

3. Gây đau đầu

Trà xanh có thể gây đau đầu nhẹ hoặc nặng sau khi uống vào, nguyên nhân là do hàm lượng caffeine có trong loại thực phẩm này. Thậm chí, những người đau đầu mãn tính còn có thể gặp phải tình trạng hoa mắt chóng mặt khi uống trà xanh.

Do đó, nếu bạn có tiền sử mắc chứng đau đầu mãn tính thì cần lưu ý tránh thưởng thức trà xanh. Thỉnh thoảng, uống một ít sẽ không sao nhưng nếu uống liên tục với hàm lượng nhiều thì không hề tốt cho sức khỏe cũng như gây ra các cơn đau đầu khó chịu.

Uống trà xanh phải chọn đúng thời điểm, chọn sai lúc có thể gây hại sức khỏe từ trong ra ngoài - Ảnh 2.

4. Gây tiêu chảy

Caffeine dù có tác dụng nhuận tràng nhưng nếu tiêu thụ nhiều quá mức cũng có thể dẫn đến triệu chứng tiêu chảy khi đi đại tiện. Thêm nữa, nếu bạn dễ bị say trà mà lại uống trà xanh nhiều thì cũng có thể gặp phải tình trạng tiêu chảy.

5. Gây thiếu máu

Khi tiêu thụ quá nhiều trà xanh, cơ thể bạn cũng có thể gặp phải hiện tượng thiếu máu. Do trong trà xanh có chứa tannin và polyphenol nên dễ làm suy giảm quá trình hấp thu sắt từ những loại thực phẩm mà bạn nạp vào hàng ngày. Thế nên, trà xanh không được khuyến khích uống quá gần với các bữa ăn, tốt nhất là tránh uống trong khoảng 1 tiếng trước và sau khi ăn.

Uống trà xanh phải chọn đúng thời điểm, chọn sai lúc có thể gây hại sức khỏe từ trong ra ngoài - Ảnh 3.

6. Gây mất ngủ

Trà xanh là thức uống không hề tốt vào buổi tối bởi nó có thể kích thích hệ thần kinh khiến bạn tỉnh táo suốt cả đêm. Ngoài ra, hàm lượng caffeine trong trà xanh cũng sẽ làm giảm bớt lượng hormone tạo giấc ngủ trong não nên chắc chắn bạn càng không thể có được một giấc ngủ ngon chất lượng.

Vì thế, cho dù yêu thích trà xanh đến mức nào thì bạn cũng nhớ đừng uống vào buổi tối.

Uống trà xanh phải chọn đúng thời điểm, chọn sai lúc có thể gây hại sức khỏe từ trong ra ngoài - Ảnh 4.

Có 4 thời điểm "kiêng kỵ" cần tránh uống trà xanh, đặc biệt là con gái

- Không uống vào sáng sớm, khi chưa ăn gì: Buổi sáng ngủ dậy, ruột gan đang rất cồn cào nên nếu uống trà xanh lúc này sẽ chỉ làm hàm lượng caffeine trong trà dễ gây hại xấu tới sức khỏe. Thêm nữa, những người uống trà xanh vào sáng sớm còn gặp phải tình trạng say trà, từ đó khiến cơ thể uể oải, mệt mỏi và không đủ tỉnh táo làm gì. Bên cạnh đó, nồng độ catechin có trong trà xanh cũng được khuyến cáo là có thể gây tổn thương gan nếu uống vào sáng sớm.

- Không uống trong ngày đèn đỏ: Trong kỳ "rớt dâu", cơ thể con gái cần được bổ sung nhiều sắt để bù đắp lượng máu thải ra. Lúc này, nếu uống trà xanh thì niêm mạc ruột sẽ hấp thụ chất sắt kém hơn, từ đó khiến lượng sắt tiêu thụ trong các loại thực phẩm giảm xuống, dẫn đến tình trạng thiếu sắt nghiêm trọng. Một số loại thực phẩm giàu sắt mà con gái nên chú ý bổ sung trong kỳ kinh nguyệt là rau lá xanh, trứng, cá...

- Không uống giữa các bữa ăn: Rất nhiều chuyên gia đã khuyến cáo rằng, bạn nên uống trà xanh trước hoặc sau 1 - 2 tiếng ăn để tối đa hóa lượng dinh dưỡng và không làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thu sắt. Việc uống trà xanh trong bữa ăn có thể làm giảm khả năng hấp thụ thiamine (vitamin B1). Theo Viện Ung thư Quốc gia, lượng catechin có trong trà xanh cũng sẽ gây ức chế quá trình tiêu hóa và hấp thu sắt từ chế độ ăn uống nếu bạn vừa ăn vừa uống trà xanh.

- Không uống trước khi đi ngủ: Đây hiển nhiên là một thói quen xấu mà rất nhiều người hay mắc phải trước khi ngủ. Lượng caffeine có trong trà xanh có thể làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm. Bên cạnh đó, nó cũng chứa một lượng axit amin (L-Theanine) khiến bạn tỉnh táo và thao thức suốt đêm. Do đó, đừng bao giờ chủ quan mà nhấp một ngụm trà xanh trước khi ngủ nhé!

Vậy thời điểm nào tốt nhất để uống trà xanh?

Hãy uống trà xanh trong khoảng từ 10 - 11 giờ sáng, sau khi đã ăn no để có thể nhận được đủ dưỡng chất từ loại thực phẩm này. Nếu uống vào thời gian này, quá trình trao đổi chất có thể được thúc đẩy, giúp bạn tránh được tình trạng đầy hơi, khó tiêu sau khi ăn.

Một điều nữa mà bạn cũng cần lưu ý là không nên tiêu thụ quá 300 - 400mg trà xanh mỗi ngày và không uống lúc dạ dày đang trống rỗng để giảm bớt các tác dụng phụ không mong muốn.

Nguồn: Boldsky, Healthline; Ảnh: Internet

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang