Tranh cãi: Phát rồ vì con không chịu ăn dặm, mẹ quyết định cai sữa sớm để bé tập trung ăn

Cho con ăn dặm là một cuộc chiến không hồi kết với những người nuôi con nhỏ. Có những em bé nhất quyết chỉ bú mẹ chứ không chịu ăn thêm thực phẩm nào khác. Chính điều đó khiến các mẹ lăn tăn, có nên cai sữa sớm để con tập trung ăn dặm hay không?

Đối với các mẹ bỉm sữa việc chăm sóc một đứa trẻ sơ sinh quả không dễ dàng gì. Đứa trẻ nào dường như cũng gặp phải vấn đề nào đó khiến mẹ đau đầu suy nghĩ. Mới đây trên một group facebook, một mẹ bỉm sữa đã than trời vì con quyết không chịu ăn dặm, chỉ duy nhất bú sữa mẹ mà thôi. Ngay khi đăng tải bài viết đã nhận được rất nhiều bình luận đồng cảm.

Nickname Hồng Liên chia sẻ: "Giống hệt con nhà mình, 7 tháng rồi mà đút cho thìa cháo cũng khó khăn, lúc nào cũng chỉ vạch đòi ti mẹ thôi. Mà đến tầm này rồi sữa loãng còn chất gì nữa đâu."

Cùng cảnh ngộ nickname Mẹ TuTi cho biết: "Con mình trước cũng thế, sau phải cai sữa sớm để ép ăn dặm. Khổ lắm, lười ăn không ai bằng. Ngày nào cho con ăn cũng như đánh trận."

Cũng có những mẹ lên tiếng khuyên mẹ bỉm sữa này không nên vội cai sữa cho con.

Nickname Cỏ ba lá khuyên: "Mình khuyên thật mẹ nó không nên vội cai sữa. Con không chịu ăn dặm thì phải xem lại phương pháp của mình xem, có thể phương pháp chưa phù hợp. Giờ bạn cắt luôn cả sữa mẹ của con thì đứt nguồn dinh dưỡng đột ngột, ảnh hưởng tới đề kháng. Phải rèn cho con ăn dặm tốt đã thì mới cai sữa được."

Đồng quan điểm không nên cai sữa sớm, nickname Tu Vi chia sẻ: "Mẹ nó đừng vội cai sữa. Con mình cho bú đến tận hơn 2 tuổi đây. Chẳng gì sướng bằng có sữa cho con bú đâu. Nhiều mẹ cầu con không được ấy chứ."

Cai sữa sớm cho con, nên hay không?

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trẻ sơ sinh cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và sau đó tiếp tục duy trì việc bú mẹ trong 2 năm tiếp theo. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, thời gian bú mẹ dài sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và tâm lý của mẹ và bé. Tuy nhiên hiện nay vì nhiều lý do khác nhau nên các bà mẹ ngày càng rút ngắn thời gian cho con bú. Trong đó, không ít người cai sữa sớm cho con để bé có thể tập trung vào việc ăn dặm. Cũng nhiều người quan niệm rằng, sữa mẹ trong 6 tháng đầu thì mới tốt, qua 6 tháng sữa sẽ loãng và không còn nhiều chất nữa vì thế nên chuyển sang cho con uống sữa công thức hoặc ăn dặm hoàn toàn cho đủ chất. Suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm, bởi lẽ sữa mẹ sau 6 tháng vẫn rất giàu dinh dưỡng và đặc biệt, sữa mẹ có thứ mà không có bất kỳ loại thực phẩm nào thay thế được, đó là kháng thể sống.

Cho con bú mẹ trong thời gian dài đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe và tâm lý cho mẹ và bé (Ảnh minh họa)

Kháng thể trong sữa mẹ sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch để trẻ chống chọi lại với sự xâm nhập của các loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Sữa mẹ càng về sau này thì lượng kháng thể càng tăng lên, nguyên nhân là do bé tiếp xúc nhiều hơn với môi trường bên ngoài, nên nguy cơ bị tấn công bởi mầm bệnh cao hơn. Khi đó, cơ chế tự nhiên sẽ giúp cơ thể mẹ tiết ra nhiều kháng thể trong sữa hơn để bảo vệ trẻ.

Hãy cùng nhìn vào các chỉ số mà sữa mẹ cung cấp cho bé trong năm thứ 2 (12-23 tháng),trong mỗi 448ml sữa mẹ ước tính có:

- 29% nguồn năng lượng cần thiết

- 43% lượng protein cần thiết

- 36% lượng canxi cần thiết

- 75% lượng vitamin A cần thiết

- 76% lượng folate cần thiết

- 94% lượng vitamin B12 cần thiết

- 60% lượng vitamin C cần thiết

Lượng dưỡng chất còn thiếu sẽ được bổ sung thêm từ những thực phẩm khác ngoài sữa mẹ. Như vậy, nếu bạn cai sữa cho con quá sớm, bạn đang lãng phí một nguồn dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng và an toàn nhất cho con.

Làm gì khi con chỉ bú mẹ không chịu ăn dặm

Trẻ sơ sinh sau 6 tháng đầu tiên sẽ có sự phát triển nhất định về thể chất. Khi đó cơ thể đòi hỏi một lượng dinh dưỡng lớn hơn và đòi hỏi cần có thêm những thực phẩm khác ngoài sữa mẹ để bổ sung. Do đó, đến giai đoạn này trẻ thường có những biểu hiện đòi ăn mà mẹ có thể dễ dàng nhìn thấy. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm nhạy cảm và rất quan trọng đối với việc ăn dặm của con.

Lựa chọn phương pháp phù hợp là chìa khóa để con ăn dặm thành công (Ảnh minh họa)

Nếu mẹ nắm bắt đúng thời điểm và có phương pháp ăn dặm khoa học và phù hợp thì bé sẽ nhanh chóng hợp tác với mẹ trong chuyện ăn uống. Mặc khác nếu trẻ nhất quyết không ăn dặm thì có thể do mẹ đã chọn sai phương pháp hay áp dụng không đúng phương pháp. Hoặc có thể do cơ thể trẻ gặp phải vấn đề về hệ tiêu hóa, hoặc bé gặp khó khăn trong việc nuốt thức ăn.

Nếu gặp phải tình trạng này, mẹ không nên vội vã cai sữa cho con. Bởi làm như vậy sẽ lập tức cắt đứt nguồn dinh dưỡng của trẻ, rất nguy hiểm. Trước hết nên đưa con đi kiểm tra sức khỏe tổng thể để biết bé có gặp phải vấn đề gì dẫn tới việc ăn dặm khó khăn hay không. Nếu cơ thể bé hoàn toàn bình thường, thì mẹ cần xem lại phương pháp và chế độ ăn dặm mà mình áp dụng đã phù hợp hay chưa. Thay đổi phương pháp ăn dặm, chế biến phong phú các loại thực phẩm sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp nhận việc ăn uống hơn. Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý một điều quan trọng, đó là tuyệt đối không cố nhồi nhét hoặc ép con ăn, sẽ khiến trẻ sợ ăn và ngày càng biếng ăn hơn.

Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang