Tranh luận: Tương lai nào cho những đứa trẻ thích đi chơi hơn là đi học?

Mấy năm nay thấy các mẹ rộ lên “mốt” cho con đi du lịch nhiều hơn cả đi học. Thật không hiểu nổi từ bao giờ cái việc du lịch lại trở nên quan trọng và cấp thiết hơn cả việc học?

Đợt gần đây cụm từ “du lịch trải nghiệm” bỗng dưng nổi lên và trở thành một “mốt” mới của các mẹ bỉm sữa. Dạo một vòng newfeed thấy nhan nhản các bà mẹ khoe ảnh đang cho con đi du lịch trải nghiệm với niềm tự hào không giấu diếm. Bảo du lịch trải nghiệm con sẽ thông minh hơn, nhanh nhẹn hơn, sáng tạo hơn, các bố mẹ đầu tư cho con trải nghiệm từ sớm, tạm gác chuyện học 1 bên...

Tôi đồng ý rằng việc cho trẻ trải nghiệm thực tế là cần thiết nhưng nếu đến mức tuần nào cũng đi, tháng nào cũng đi thì quả thực là một sự lãng phí. Đã là trẻ con thì có đứa nào không ham chơi? Đến người lớn còn ham chơi huống chi con trẻ. Mỗi tuần một chuyến ngắn, vài tháng một chuyến dài. Cứ đi chơi triền miên như thế thì đầu óc đâu để con chú tâm tới việc học? Cả tuần tới trường con chỉ vẩn vơ nghĩ đến cái việc cuối tuần này được mẹ cho đi đâu, ăn cái gì. Biết bao nhiêu thứ thú vị bày ra trong trí tưởng tượng như thế thì con sao có thể cất giữ được chút kiến thức nào vào đầu nữa?

Chúng ta đang tiến tới bài trừ tư tưởng trọng hình thức, trọng điểm số. Nhưng đừng nhầm lẫn điều đó thành bài trừ luôn cả việc học. Cần nhớ rằng với những đứa trẻ ở độ tuổi tới trường, học mới là hoạt động chủ đạo, chơi chỉ là hoạt động bổ trợ mà thôi. Đây là lứa tuổi trẻ tiếp thu kiến thức nhanh nhất, nhiều nhất và sẽ là nền tảng cho việc học tập của trẻ sau này.

Lẽ dĩ nhiên những chuyến du lịch trải nghiệm sẽ mang đến nhiều lợi ích cho những đứa trẻ. Bởi đó là cơ hội để con được hòa mình vào thiên nhiên, được học những kỹ năng sống thực tế, trẻ bạo dạn hơn, vui vẻ hơn… Nhưng hãy đặt việc cho con đi du lịch về đúng tầm quan trọng của nó. Du lịch chỉ nên là một hoạt động trải nghiệm, thư giãn đúng như bản chất của nó. Mỗi năm trẻ chỉ cần 1 đến 2 lần được đi chơi, đi du lịch vậy là đủ. Thứ nhất, trẻ còn quá nhỏ để thực sự hiểu và cảm nhận được về cảnh đẹp nơi chúng được tới. Đối với con đi đâu cũng vậy miễn là đi chơi thì bé đều thích. Nên đừng cố công đưa con đi thật nhiều danh thắng, bởi với trẻ cũng chỉ là một cuộc dạo chơi mà thôi. Thứ hai, việc đi du lịch với tần suất dày đặc sẽ hình thành cho con thói quen không hề tốt, thích chơi hơn thích học.

Thử hỏi một đứa trẻ chỉ biết nghĩ đến việc đi chơi thì sao có thể nuôi dưỡng được ước mơ hay bất cứ đam mê gì? Những đứa trẻ không tìm thấy cảm hứng trong việc học tập thì thật khó có thể thành công trong tương lai. Đặc biệt giai đoạn Tiểu học là nền tảng để hình thành thói quen học tập tốt cho trẻ. Những đứa trẻ có thói quen học tập tốt sẽ luôn tự có trách nhiệm với việc học của bản thân, sẽ coi việc học là thử thách cần vượt qua và hào hứng chinh phục nó. Rõ ràng đi chơi luôn dễ hơn đi học, đi chơi cũng thú vị hơn đi học. Khi những bậc cha mẹ cũng coi việc cho con đi chơi cần thiết hơn việc học thì hiển nhiên con của bạn cũng sẽ nghĩ như vậy. Suy nghĩ đó nhanh chóng thấm sâu vào tiềm thức và biến trẻ trở thành con người chỉ biết đi chơi và hưởng thụ, trẻ sống không có ước mơ, không có đam mê và e sợ những việc khó khăn, trong đó có việc học tập.

Tôi không bài xích việc cho con đi du lịch, nhưng đi làm sao cho vừa đủ để đạt được những lợi ích của nó. Đừng biến việc cho con đi du lịch thành một trào lưu và đừng bao giờ coi đó là việc quan trọng và cần thiết hơn cả việc học.

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang