Trao nhầm con ở Ba Vì: Không chấp nhận sự thật, một gia đình chưa đồng ý đổi lại con

Vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì cách đây 6 năm đang gây xôn xao dư luận. Chính những người trong cuộc cũng chưa chấp nhận được sự thật phũ phàng: nuôi nhầm con suốt nhiều năm ròng rã.

Ảnh minh họa

Chiều 11/7, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì (Hà Nội) cho biết, nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong việc trao đổi con giữa hai gia đình anh Sơn và chị Hương sau khi phát hiện bị nhầm lẫn 6 năm trước, là do chị Hương chưa đồng ý đổi con. 

“Chị Hương cho biết chưa sẵn sàng tâm lý bởi đã chăm sóc con 6 năm qua nên chưa chấp nhận sự thật này ngay”, ông Vinh nói. 

Theo ông, trong ca đẻ bình thường một nữ hộ sinh sẽ chăm sóc mẹ, một nữ hộ sinh chăm sóc con. Thời điểm diễn ra ca sinh của hai người mẹ này có thể cùng lúc 2-3 cháu chào đời, hộ sinh không cẩn thận dẫn đến sự nhầm con. Các hộ lý liên quan đến ca sinh của hai người mẹ năm 2012, hiện đã bị xử lý kỷ luật, không cho làm công tác chuyên môn, đỡ trẻ, tắm trẻ nữa.  

Để đảm bảo không xảy ra sai sót khi thực hiện chuyên môn, bệnh viện đã yêu cầu các khoa phòng thực hiện nghiêm quy trình an toàn người bệnh. Khoa sản bệnh viện từ năm 2013 đến nay thực hiện theo quy trình sau sinh trẻ được đeo vòng đánh số, cùng với số trên vòng tay của mẹ. Khi sản phụ sinh, bác sĩ thông báo với sản phụ là trẻ được đeo vòng tay số bao nhiêu, khi trao lại cho gia đình cũng sẽ thông báo lại con số này.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì cho biết, sự việc xảy ra từ năm 2012 thời giám đốc cũ. Dù vậy, khi nhận được phản ánh của gia đình anh Sơn, bệnh viện đã xin lỗi và nhận trách nhiệm, cam kết trong thời gian ngắn nhất tìm lại con cho gia đình. Bệnh viện cũng trả toàn bộ chi phí đi lại, xét nghiệm ADN... cho gia đình anh Sơn. Tuy nhiên đến nay bệnh viện chưa đưa ra mức bồi thường thiệt hại về tinh thần và vật chất do gia đình anh Sơn đã gửi đơn kiện đến tòa án. Bệnh viện sẽ chờ phán quyết của tòa về mức bồi thường.

Ông Hùng thừa nhận “nếu gia đình đòi bồi thường quá nhiều thì bệnh viện không có tiền; bản thân cán bộ y tế làm sai cũng không thể bồi thường được với mức lương mỗi tháng chỉ 4 triệu đồng”. 

“Bệnh viện rất mong muốn sớm giải quyết vụ việc, hai gia đình được nhận lại con của mình. Bản thân những cán bộ y tế làm sai cũng đã gặp hai gia đình để xin lỗi. Đây là sự việc không ai mong muốn nhưng đã xảy ra”, ông Hùng nói.

Trong khi đó, gia đình anh Sơn rất mong muốn sớm được nhận lại con, đặc biệt khi sắp vào năm học mới, liên quan đến việc đi học của trẻ. Trước đó, hai gia đình cũng đã dành thời gian để các cháu có cơ hội tiếp xúc với gia đình mới.

“Gia đình muốn bù đắp lại cho đứa con đẻ của mình. Còn với bé gia đình đã nuôi suốt 6 năm qua không phải là không có tình cảm. Chúng tôi cũng hy vọng hai gia đình sẽ duy trì mối quan hệ thân thiết để các cháu không thấy bị bỡ ngỡ”, anh Sơn nói.

6 năm trước, sáng 1/11/2012, vợ anh Sơn sinh con tại khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì. Sau sinh, khi nhận con, vợ chồng anh nghi ngờ nhầm tã lót của bé nên hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Tuy nhiên, bác sĩ khẳng định đây là tã lót của cháu, không có chuyện nhầm.

Từ đó tới nay, gia đình anh Sơn luôn yêu thương nuôi dưỡng bé trai như con đẻ của mình. Tuy nhiên, bé càng lớn, vợ chồng anh càng thấy con có nhiều nét không giống mình. Đưa con đi xét nghiệm ADN, anh Sơn bất ngờ nhận kết quả con không cùng huyết thống với bố mẹ.

Bệnh viện đã xác định gia đình chị Hương cũng ở Ba Vì, có khả năng cao bị trao nhầm con với gia đình anh Sơn. Hai bên đã làm xét nghiệm AND từ giữa tháng tư, kết quả khẳng định có sai sót trao nhầm con. Tuy nhiên từ đó đến nay hai gia đình vẫn chưa tiến hành trao đổi hai bé.

Theo vnexpress.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang