Trẻ bị tưa miệng, dùng thuốc gì?

Con tôi đã hơn 3 tuổi nhưng cháu rất lười ăn. Tôi quan sát thấy miệng cháu có nhiều đốm trắng, nhất là trên lưỡi.

Bạn tôi mách nên dùng thuốc bôi tưa miệng cho cháu. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi nên dùng thuốc gì? Lê Duy Trung(Nghệ An)

    Theo thư anh mô tả thì nhiều khả năng con anh bị bệnh nấm miệng. Bệnh nấm miệng ở trẻ hay còn gọi là tưa miệng có thể gặp ở cả trẻ lớn chứ không chỉ trẻ đang bú mẹ. Tưa miệng là cách gọi dân dã của bệnh nấm mọc trong niêm mạc miệng. Đây là loại nấm Candida thường xuất hiện ở những trẻ có sức đề kháng kém hoặc đã dùng nhiều loại thuốc kháng sinh làm mất cân bằng vi sinh trong cơ thể. Một sai lầm nhiều bà mẹ trẻ hay mắc là làm sạch lưỡi cho con trẻ bằng bông hoặc khăn nhúng nước ấm. Cách làm này không tốt, nhiều khi còn gây cho trẻ bị nhiễm khuẩn thêm.

    Các thuốc hiện nay có thể dùng là thuốc trị nấm như  nystatin, miconazole, fluconazole, amphotericin… Hiện nay có các dạng bào chế phù hợp với trẻ còn bú mẹ hoặc trẻ lớn như dạng typ kem bôi, dạng dung dịch để bôi hoặc súc miệng… Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để rà miệng cho trẻ đúng cách và đủ liều lượng diệt nấm mà không ảnh hưởng đến việc ăn uống của trẻ. Trong trường hợp thật cần thiết mới cho trẻ dùng thuốc dạng uống.

    Khi trẻ bị tưa lưỡi (nấm lưỡi) nên cho trẻ đi khám để thầy thuốc quan sát tổn thương và khám toàn thân xem có bệnh khác kèm theo không. Ở các bệnh viện có thể thực hiện kỹ thuật soi và cấy nấm ở niêm mạc miệng nhằm xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Không nên tự chữa tưa lưỡi cho trẻ bằng cách truyền miệng không những không trị được nấm mà còn làm bệnh biến chứng nặng thêm.

    Gửi bình luận

    (0) Bình luận

    Xếp theo: Thời gian Số người thích

    Bài viết chưa có bình luận nào.

    MỚI NHẤT

    ĐỌC NHIỀU

    lên đầu trang