Trẻ bị viêm da cơ địa có nguy hiểm không? Làm thế nào điều trị

(lamchame.vn) - Bạn có biết rằng tình trạng viêm da cơ địa ở trẻ có xu hướng khởi phát nhiều trong những năm đầu đời. Và chúng sẽ thuyên giảm khi trẻ trưởng thành. Nhưng nếu không điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cơ địa. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm các thông tin chi tiết về căn bệnh này.

1. Tình trạng trẻ bị viêm da cơ địa là gì?

 

Có thể hiểu trẻ bị viêm da cơ địa (hay còn gọi là bệnh chàm sữa) là tình trạng trẻ thường có dấu hiệu bị ngứa, ửng đỏ. Đây được xem là bệnh da liễu thường gặp ở trẻ và chúng có thể tái đi tái lại nhiều lần. Bị viêm da cơ địa sẽ tồn tại lâu dài khó điều trị dứt điểm.

Tình trạng này thường đi kèm với hen suyễn, dị ứng và sốt cỏ khô (hay còn gọi là viêm mũi dị ứng hay dị ứng phấn hoa). Hiện nay, căn bệnh này vẫn chưa có phương pháp điều trị viêm da cơ địa ở trẻ dứt điểm. Trẻ bị viêm da cơ địa đa phần các biện pháp sẽ giúp trẻ giảm ngứa, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Bé bị viêm da cơ địa thường phổ biến ở giai đoạn 3 tháng sau sinh và kéo dài đến khoảng 5 tuổi. Thường lệ, bệnh sẽ biến mất khi trẻ bước vào giai đoạn trưởng thành. Nhưng đã có nhiều trường hợp tình trạng này tái đi tái lại, gây nên nhiều bất tiện và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ.

2.  Nguyên nhân nào khiến trẻ bị viêm da cơ địa?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ bị viêm da cơ địa. Chúng thường là do:

  • - Di truyền: Nếu gia đình có người bị viêm da cơ địa thì trẻ cũng có nguy cơ bị bệnh cao hơn.

  • - Thời tiết, môi trường: là những nguyên nhân bên trong kết hợp tác nhân kích ứng từ môi trường gây ra bệnh.

  • - Gia đình sử dụng các chất tẩy rửa mạnh: Làn da của trẻ thường mỏng và yếu ớt hơn người lớn, các sản phẩm tẩy rửa như nước giặt, nước rửa chén, xà phòng tắm,… có thể gây bệnh da liễu ở trẻ.

  • - Môi trường ô nhiễm, bụi bẩn cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị viêm da kích ứng.

  • - Tác nhân dị ứng trong nhà như: lông động vật, bụi bẩn, phấn hoa,… có thể khiến làn da trẻ trở nên mẫn cảm.

  • - Dị ứng thực phẩm: Hải sản là thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ, cũng là nguyên nhân gây viêm da cơ địa khởi phát. Vậy nên bậc phụ huynh cần chú ý nhiều hơn nếu trẻ bị dị ứng sau khi ăn các loại thực phẩm.

 

3. Điều trị viêm da cơ địa cho trẻ:

Có một vài nguyên tắc khi điều trị viêm da cơ địa bố mẹ nên biết. Nếu trẻ bị viêm da cơ địa và cần phải dùng thuốc thì các loại thuốc phải đảm bảo làm dịu da, chống khô da, chống nhiễm trùng, chống viêm ngoài da, giảm ngứa,… cho làn da nhạy cảm của bé. Tùy theo trường hợp cụ thể mà có thể dùng các loại thuốc uống hoặc thuốc bôi. Bố mẹ nên cân nhắc việc đưa trẻ đến bệnh viện da liễu để có thể được tư vấn và hướng dẫn điều trị tốt hơn.

Khi trẻ bị viêm da cơ địa cần có phác đồ điều trị của bác sĩ, tránh dùng thuốc bừa bãi, không đúng cách. Bố mẹ có thể cho trẻ sử dụng kem chống ngứa. Thoa kem chống ngứa sau dưỡng ẩm để giúp giảm cảm giác ngứa tạm thời theo tần suất bác sĩ kê toa, lượng bôi giảm dần khi triệu chứng thuyên giảm. Các loại thuốc chống dị ứng bao gồm thuốc kháng histamin hoặc thuốc kê toa như diphenhydramine sử dụng cho trẻ.

Ngoài ra, vì trẻ nhỏ còn chưa ý thức được hành động của mình nên khi viêm da gây ngứa trẻ sẽ có xu hướng dùng móng tay gãi làm gây trầy xước da. Hành động này sẽ gây viêm nhiễm da nặng hơn. Chính vì thế, để khắc phục bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • - Hãy cắt ngắn móng tay và dũa gọn cho trẻ

  • - Đeo găng tay cho trẻ khi ngủ

  • - Sử dụng băng cá nhân để dán lại vùng da bị viêm, chống trầy xước.

  • - Nên lựa chọn quần áo cho trẻ có chất liệu cotton mềm mại

  • - Dùng chăn bông hoặc cotton nhằm tránh làm cho da trẻ quá nóng.

  • - Nên đưa trẻ đi khám ngay nếu không cải thiện sau 2 ngày điều trị hoặc có biểu hiện nhiễm trùng.

Bên trên là những thông tin hữu ích về tình trạng trẻ bị viêm da cơ địa mà bố mẹ cần biết. Để điều trị tốt nhất cho trẻ, bậc phụ huynh cần có những kiến thức chính xác về vấn đề này. Hy vọng bài viết đã giúp cho bạn có được những phương pháp điều trị và xử lý khi trẻ mắc bệnh hiệu quả.

Nguồn tham khảo: https://skinwecare.vn/

 

 

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang