Trẻ cãi lại và trẻ im lặng khi bị bố mẹ mắng lớn lên sẽ có tính cách, tương lai rất khác nhau: Bố mẹ cần lưu ý!

Quan sát phản ứng của trẻ khi bị mắng, phụ huynh có thể phần nào thấy được một số tính cách cần thay đổi ở con mình.

Mỗi cha mẹ sẽ có những quan điểm, phương pháp giáo dục con cái khác nhau. Trong những năm tháng trưởng thành của trẻ, làm sai hay không nghe lời đều là những điều không thể tránh khỏi. Không những vậy, việc mắc lỗi này còn xảy ra vô cùng thường xuyên, gắn liền với quá trình trẻ lớn lên. 

Khi đó, có nhiều phụ huynh sẽ trách mắng trẻ để răn đe, dạy dỗ vì cho rằng, hành động này là bình thường và bố mẹ nào chẳng vì thương con cái mà rầy la vài lần. 

Khi bị mắng, trẻ sẽ thường có các phản ứng khác nhau: Có trẻ chỉ im lặng lắng nghe nhưng cũng có trẻ sẽ nói lại. Theo các nhà khoa học, lúc này, phản ứng khác nhau dẫn đến tính cách và tương lai cũng khác nhau. Từ đó, phụ huynh cũng có thể phần nào dự đoán tính cách của con trong tương lai.

1. Trẻ im lặng

Những đứa im lặng khi bị la mắng trẻ có thể gặp phải những vấn đề sau trong tính cách:

- Trẻ nhạy cảm, tự ti

Mỗi đứa trẻ dù lớn đến đâu cũng muốn nhận được sự khẳng định từ cha mẹ. Tuy nhiên, việc trẻ phải tiếp nhận những lời mắng mỏ, khiển trách nặng nề của cha mẹ quá nhiều sẽ khiến cho sức mạnh tinh thần dần suy yếu. Trẻ sẽ không những không thể sửa chữa mà còn cảm thấy bản thân đặc biệt kém cỏi và tự ti vì điều đó. Những trường hợp như vậy, trẻ thường có ý thức thấp về giá trị của bản thân. Chúng sẽ ngày càng thiếu tự tin, ngại bày tỏ, ngại phản bác và âm thầm chịu đựng những bất bình.

Trẻ cãi lại và trẻ im lặng khi bị bố mẹ mắng lớn lên sẽ có tính cách, tương lai rất khác nhau: Bố mẹ cần lưu ý! - Ảnh 1.

Ảnh: Internet

- Có khoảng cách giữa cha mẹ và con cái

Một đứa trẻ im lặng khi bị mắng có thể là do quá sợ hãi cha mẹ nên không dám phản kháng. Việc con trẻ không dám chia sẻ suy nghĩ của mình cho bố mẹ cũng đồng nghĩa với việc trẻ tự khép mình với mọi người. Từ đó dẫn đến việc thì bố mẹ muốn gần gũi và bước vào thế giới của trẻ càng khó khăn. Cứ như vậy, khoảng cách giữa cha mẹ và con cái cũng ngày càng lớn.

Trẻ cãi lại và trẻ im lặng khi bị bố mẹ mắng lớn lên sẽ có tính cách, tương lai rất khác nhau: Bố mẹ cần lưu ý! - Ảnh 2.

Ảnh: Internet

- Trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc hòa nhập với xã hội

Khi bị mắng, trẻ sẽ im lặng và dần hình thành thói quen không dám bộc lộ mà âm thầm chịu đựng. Điều này sẽ khiến trẻ trở nên rụt rè và hèn nhát. Sau này khi bước vào xã hội, trẻ sẽ sợ hãi thế giới xung quanh, không dám thể hiện bản thân, thậm chí là dễ bị đối xử tệ bạc.

Vì vậy, những đứa trẻ quá nghe lời chưa chắc đã là một điều tốt.

2. Trẻ hay nói lại

Trong mắt mọi người, đứa trẻ kiểu này thường bị cho là không nghe lời và cảm tính. Tuy nhiên,  trẻ có thể sẽ có những đặc điểm sau trong tính cách:

- Dám thể hiện bản thân

Trẻ dũng cảm nói ra suy nghĩ của mình sau khi bị mắng cho thấy trẻ có tính cách hướng ngoại và dám thể hiện bản thân. Đây cũng là một đứa trẻ thông minh bởi chỉ khi con dám bày tỏ thì người khác mới thấy được nhu cầu của con và tôn trọng ý kiến của con. Một đứa trẻ như vậy thường có chính kiến, thế giới quan và nhận thức của riêng mình.

Trẻ cãi lại và trẻ im lặng khi bị bố mẹ mắng lớn lên sẽ có tính cách, tương lai rất khác nhau: Bố mẹ cần lưu ý! - Ảnh 3.

Ảnh: Internet

Sau này khi ra ngoài xã hội, nếu gặp chuyện bất bình hay lúc cần thể hiện quan điểm, con sẽ biết lên tiếng để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

- Giải tỏa cảm xúc kịp thời

Trẻ im lặng khi bị mắng có thể vì sợ hãi mà không nói ra suy nghĩ của mình. Cứ như vậy, trẻ sẽ chất chứa nhiều tâm sự cũng như những nỗi lòng mà không thể giải tỏa, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Ngược lại, những đứa trẻ có thể nói ra những suy nghĩ trong lòng là những đứa trẻ biết cách giải tỏa cảm xúc kịp thời, đó là một điều tốt.

Trên thực tế, việc trẻ nói lại hay không nói lại đều cho thấy có những trở ngại trong giao tiếp của người lớn với trẻ. Vì vậy, dù trẻ phản ứng lại, hay im lặng thì cha mẹ cũng vẫn cần giao tiếp với con nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày. 

Giao tiếp là phương thức quan trọng để các bậc làm cha làm mẹ lắng nghe và hiểu con của mình hơn, từ đó có những phương pháp giáo dục đúng đắn hơn, giúp con có một tương lai tốt đẹp hơn.

(Theo Abolouwang)

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/tre-cai-lai-va-tre-im-lang-khi-bi-bo-me-mang-lon-len-se-co-tinh-cach-tuong-lai-rat-khac-nhau-bo-me-can-luu-y-4202219715295513.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang