Trẻ em béo phì có nguy cơ trầm cảm rất cao

(lamchame.vn) - Một nghiên cứu gần đây cho thấy bệnh trầm cảm có liên quan đặc biệt đến những trẻ em béo phì. Và nguy cơ mắc căn bệnh này ở những đứa trẻ béo phì rất cao và đang có triều hướng tăng lên.

Kết quả hình ảnh cho trẻ béo phì

Những trẻ thừa cân luôn cảm thấy mặc cảm với thân hình của mình. Trẻ cảm thấy thiếu lòng tự trọng, bị bạn bè trêu, tẩy chay và do đó có xu hướng tăng cân nhiều hơn.

Theo nghiên cứu cứ 5 trẻ em lại có 1 trẻ mắc bệnh béo phì ở Mỹ. Đi đôi với điều đó hàng loạt các vấn đề sức khỏe mà trước đây thường chỉ người lớn mới mắc phải bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường loại hai lại xuất hiện ở trẻ em béo phì. Trẻ em bị béo phì được biết là có nguy cơ phát triển trầm cảm cao hơn, thúc đẩy một chu kỳ thường kéo dài đến tuổi trưởng thành. Nhóm nghiên cứu tại Stanford đã phát triển ý tưởng dựa trên nghiên cứu trước đây, kiểm tra hai điều kiện riêng lẻ đã tiết lộ những bất thường trong các trung tâm phân tích của não bộ.

Trẻ em bị bệnh béo phì có khả năng mắc chứng rối loạn thách thức chống đối (ODD). Căn bệnh này được định nghĩa như hành vi liên tục bất hợp tác, có thái độ khó chịu và ngang bướng trước những điều đúng đắn, gấp 2,5 lần các bé bình thường. Các rối loạn này thường gặp ở các bé trai, nhưng có khả năng trở nên trầm trọng hơn ở cả nam và nữ béo phì. Nghiên cứu được công bố hôm thứ Hai trong Hormones và hành vi nhìn vào não MRI kiểm tra 42 trẻ em và thanh thiếu niên từ 9 đến 17 tuổi với một chỉ số khối cơ thể lớn hơn tỷ lệ phần trăm là 85.

Kết quả hình ảnh cho trẻ béo phì

Các xét nghiệm lâm sàng chuẩn và bảng câu hỏi được sử dụng để đánh giá mức độ trầm cảm của mỗi người và hành vi ăn uống của họ, bao gồm cả ăn uống và sự không kiểm soát được cảm xúc. Họ cũng được xét nghiệm kháng insulin, một rối loạn chức năng xảy ra khi hormone của cơ thể điều hòa lượng đường trong máu trở nên kém hiệu quả hơn. Cuối cùng họ từng trải qua một quét MRI để đánh giá cấu trúc và chức năng não.

Nhìn chung, kết quả cho thấy thâm hụt ở hai khu vực của não chịu trách nhiệm xử lý phần thưởng: vùng hippocampus và vỏ não phía trước cingulate. Những người có khối lượng thấp ở hai khu vực này có nhiều khả năng có mức độ kháng insulin cao hơn, các triệu chứng trầm cảm trầm trọng hơn hoặc cả hai. Ngoài ra, những người có sức đề kháng insulin nhiều hơn có khả năng ăn một cách không kiềm chế nhưng họ ít kinh nghiệm hơn khi ăn uống và ít khoái cảm nói chung.

Kháng insulin lớn hơn và trầm cảm lớn hơn cũng liên quan đến các kết nối mạnh mẽ hơn giữa hai trung tâm khen thưởng. Các tác giả nghiên cứu kết luận rằng những phát hiện này đã đưa họ tiến gần hơn một bước để hiểu các cơ chế chia sẻ đằng sau cả bệnh béo phì ở trẻ em. "Chúng tôi muốn giúp đỡ trẻ em và gia đình hiểu rằng những điều kiện này là những hiện tượng dựa trên não," Tiến sĩ Singh nói.

Kết quả hình ảnh cho trẻ béo phì

Các nhà nghiên cứu hiện đang tiến hành một nghiên cứu dài hạn về trẻ em và thiếu niên, bao gồm cả những người tham gia nghiên cứu vừa hoàn thành này, để đánh giá bộ não và triệu chứng lâm sàng của họ theo dõi theo thời gian như thế nào. Trong các thử nghiệm lâm sàng về phương pháp điều trị trong tương lai, MRI não có thể giúp các nhà nghiên cứu đánh giá mức độ hiệu quả của các phương pháp điều trị. "Đó là lời hứa thú vị của giai đoạn tiếp theo của công việc này: Chúng tôi sẽ sử dụng thông tin chúng tôi nhận được từ não để phát triển các phương pháp điều trị cơ học được nhắm mục tiêu mà chúng tôi có thể theo dõi để xem liệu chúng có tác dụng như thế nào bộ não, 'Singh nói.

Mục tiêu cuối cùng của nhà nghiên cứu là phát triển các phương pháp hiệu quả để ngăn chặn các điều kiện trước khi chúng leo thang và gây ra thiệt hại lâu dài. "Với nghiên cứu mới này, chúng tôi đang cố gắng hiểu tuổi sớm nhất mà tại đó lỗ hổng này bắt đầu, và cũng là thời gian sớm nhất chúng tôi có thể can thiệp khi chúng tôi tìm thấy sự can thiệp thích hợp", tiến sĩ Natalie Rasgon, giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi. Đối với nhiều gia đình có con em thừa cân, thiết lập giới hạn là một vấn đề lớn. Đối với những trẻ này, việc ưu tiên trước hết là phải thay đổi lối sống để giảm cân.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang