Trẻ em và người già nhập viện gia tăng vì nắng nóng

Thời tiết nắng nóng những ngày qua, khiến lượng bệnh nhân đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) gia tăng, nhất là trẻ em và người cao tuổi.

Trẻ em và người già nhập viện gia tăng vì nắng nóng - Ảnh 1.

Bệnh nhi chờ khám bệnh tại Phòng khám Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy.

Tại Phòng khám Nhi của Bệnh viện Bãi Cháy, trung bình tiếp nhận khoảng 50 - 60 trẻ đến khám bệnh, tuy nhiên, chỉ tính riêng buổi sáng thứ 2 ngày 20/6, Phòng khám Nhi đã tiếp nhận 70 - 80 trẻ đến khám, nhiều trường hợp có triệu chứng nặng phải nhập viện điều trị.

Gia đình cháu N.Đ.A., (trú tại phường Giếng Đáy, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) chia sẻ: "Mấy hôm nay, vì thời tiết quá nóng, oi bức, sức khỏe con tôi yếu kèm theo có biểu hiện ho nhiều và sốt, tôi có cho cháu uống thuốc ho nhưng không đỡ mà càng ho nhiều, lại sốt cao, sổ mũi, không chịu ăn. Gia đình phải đưa cháu lên viện Bãi Cháy khám và điều trị".

Trẻ em và người già nhập viện gia tăng vì nắng nóng - Ảnh 2.

Bác sĩ thăm khám cho bé N.Đ.A.

BSCKI. Vũ Thị Bầu, Khoa Nhi cho biết: "Nguyên nhân khiến nhiều trẻ em nhập viện trong những ngày gần đây là do thời tiết nắng nóng thất thường, vi khuẩn phát triển mạnh trong khi sức đề kháng của trẻ bị giảm. Trẻ em bị thiếu nước, tiêu tốn nhiều năng lượng do bài tiết mồ hôi, điều hòa thân nhiệt nên dễ bị cảm cúm, sốt, các bệnh liên quan đến hô hấp và tiêu hóa".

Bác sĩ Bầu cho biết thêm: "Nhiều gia đình chủ quan không cho con đi khám kịp thời và khi nhập viện bệnh đã tiến triển nặng. Vì vậy, phụ huynh cần theo dõi sức khỏe của trẻ, hạn chế không cho các cháu ra nắng, khi phát hiện trẻ bị sốt cần đo nhiệt độ cơ thể và cho uống thuốc hạ sốt, nếu bị nặng cần đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, nên cho trẻ uống nhiều nước, và ăn nhiều lần, để đảm bảo sức đề kháng ra ngoài trời quá nhiều, hướng dẫn trẻ chơi trong bóng râm, uống nhiều nước, ăn đồ ăn lỏng và đảm bảo vệ sinh".

Trẻ em và người già nhập viện gia tăng vì nắng nóng - Ảnh 3.

Nhiều bệnh nhân cao tuổi và mắc bệnh nền đi khám bệnh.

Không riêng chỉ trẻ em mà người cao tuổi nhập viện cũng gia tăng. Nắng nóng kéo dài sẽ xuất hiện tình trạng nhiều bệnh nhân mất nước, rối loạn điện giải. Khi nhiệt độ cơ thể tăng, mồ hôi ra nhiều, việc vệ sinh không phù hợp dễ dẫn đến viêm phổi, bệnh về đường hô hấp.

Đặc biệt, thời tiết nắng nóng hiện nay, dễ khiến người cao tuổi bị huyết áp tăng cao, gây tai biến mạch máu não nguy hiểm đến tính mạng, triệu chứng bệnh ban đầu bản thân người bệnh rất khó nhận biết. Nên người cao tuổi phải có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, không nên căng thẳng, bố trí công việc hợp lý, hạn chế đi ra đường khi trời nắng nóng.

Trẻ em và người già nhập viện gia tăng vì nắng nóng - Ảnh 4.

Bệnh viện bố trí điều hòa ở khu vực ngồi chờ khám.

Các bác sĩ khuyến cáo: Mùa hè, nhiệt độ môi trường bắt đầu tăng cao, để phòng bệnh lây lan, người dân cần để nhà ở và nhà vệ sinh thông thoáng, mở cửa nhưng bảo đảm không bị gió lùa nhằm tránh tồn lưu virus trong môi trường; phun thuốc diệt muỗi, phát quang bụi rậm, mắc màn khi ngủ, dọn sạch các vũng nước đọng trong nhà.

Các bệnh chưa có vaccine phòng ngừa như tay chân miệng, sốt xuất huyết, người dân chú ý vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và lúc cho trẻ ăn, bế ẵm trẻ, thay tã... Trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, điều trị bệnh; thực hiện tiêm chủng đối với những bệnh có thể phòng được bằng cách tiêm chủng như thủy đậu.

Đặc biệt, dù mắc bệnh hay chưa mắc bệnh, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng và chữa bệnh. Mọi người cần ăn đủ chất dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả tươi để tăng sức đề kháng. Riêng với trẻ, chế độ ăn cần đa dạng, tăng cường rau quả giàu vitamin C, A để hỗ trợ hệ miễn dịch ...

Phòng bệnh đường tiêu hóa, mọi người không ăn rau sống, thức ăn ôi thiu, không uống nước lã; Sử dụng lồng bàn đậy đồ ăn và diệt ruồi nhặng; Rửa tay sạch trước khi ăn và chế biến thực phẩm.

 

 

link gốc: https://vtv.vn/suc-khoe/tre-em-va-nguoi-gia-nhap-vien-gia-tang-vi-nang-nong-20220620163008922.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang