Trẻ ở nhà dài ngày, bố mẹ cần đề phòng với những món đồ có thể đe dọa tính mạng con ngay trong nhà dưới đây

Phụ huynh cần hết sức thận trọng với những món đồ trong gia đình này, bởi nó có thể gây sát thương cho các bé vốn dĩ hiếu động và thích khám phá.

Có lẽ khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời mỗi người mẹ là được bế trên tay đứa con bé bỏng. Người mẹ nào cũng mong muốn giành những điều tốt đẹp nhất cho con. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc phải làm thế nào để bảo vệ con một cách tốt nhất, giúp con tránh khỏi những tổn thương không mong muốn. Thế nhưng những sự cố bất ngờ lại có thể tiềm ẩn ngay trong chính căn nhà của chúng ta. Trẻ có thể cầm, nắm, giật… bất cứ thứ gì trong tầm với của chúng mà không hề biết việc làm đó nguy hiểm thế nào.

Mẹ cần tuyệt đối lưu ý 10 mối nguy hiểm tiền ẩn đáng lo ngại nhất đối với trẻ nhỏ mà hầu như nhà nào cũng có sau đây

1. Các ổ điện và các thiết bị điện tử

10 vật dụng phổ biến trong nhà có thể gây nguy hiểm với trẻ nhỏ - Ảnh 1.

Ổ điện là nơi khám phá yêu thích của mọi đứa trẻ.

Trẻ nhỏ luôn hiếu kì, đặc biệt là những thứ trong tầm với. Chính vì thế trẻ có thể nhét bất cứ thứ gì vào ổ điện, hay những thiết bị điện như điện thoại, quạt điện đều có thể là đồ chơi mà trẻ rất thích. Trẻ không hề biết rằng các vật dụng đó ẩn chứa mối nguy hiểm nghiêm trọng.

Mẹ cần đảm bảo tất cả các thiết bị này đã được ngắt khỏi nguồn điện và để xa tầm với của bé. Một gợi ý khác là hãy mua những chiếc lưới phủ lồng quạt chuyên dụng để tránh việc con vô tình cho tay vào khi quạt đang quay. Ngoài ra, dùng nút che ổ điện để bảo vệ con khỏi những nguy hiểm không mong muốn cũng là điều cần làm.

2. Đồ nội thất và cầu thang

Chuyển hết đồ nội thất ra khỏi ngôi nhà hoặc dẹp bỏ cầu thang là điều không thể, nhưng cha mẹ hãy nhớ bọc các cạnh sắc, nhọn của đồ đạc bằng vải mềm, hoặc có những miếng bọc chuyên dụng, chỉ cần mua và dán vào các góc, cạnh của bàn ghế, rất tiện lợi và an toàn cho trẻ. Trẻ nhỏ ở tuổi tập đi, tập chạy, hay kể cả trẻ lớn đi học mẫu giáo thì việc ngã va vào bàn ghế vẫn là điều không thể tránh khỏi.

Còn cầu thang thì tốt nhất bố mẹ nên dùng thanh chắn cầu thang để trẻ không tự trèo lên hoặc xuống được, tránh trường hợp ngã cầu thang, vô cùng nguy hiểm.

3. Tiền xu

Đây là vật cầm rất vừa tay trẻ và bố mẹ phải hết sức lưu ý vì con có thể cho vào miệng bất cứ khi nào. Phản ứng nhai và nuốt vật này có thể gây tắc đường thở, nguy hiểm xảy ra chỉ trong nháy mắt và để lại hậu quả khôn lường.

4. Sản phẩm tẩy rửa

10 vật dụng phổ biến trong nhà có thể gây nguy hiểm với trẻ nhỏ - Ảnh 2.

Nhà nào cũng sử dụng nhiều loại hóa chất khác nhau.

Tất cả các sản phẩm dùng để vệ sinh cá nhân như kem đánh răng, dầu gội đầu, sữa tắm hay các chất tẩy rửa như nước rửa chén, bột giặt và các sản phẩm có chứa hóa chất đều nên được cất gọn gàng vào các tủ có khóa, ngăn kéo, để lên trên cao, để trẻ không thể với được. Nếu không may nuốt phải những hóa chất này, hoặc bị dính vào mũi, mắt thì trẻ rất dễ bị ngứa, dị ứng thậm chí bỏng.

5. Các sản phẩm của vật nuôi

Nếu nuôi thú cưng trong nhà, mẹ hãy cẩn thận với các dụng cụ như bát, đĩa, thức ăn của chúng. Tất cả đồ dùng dành riêng cho vật nuôi đều nên được cất vào tủ có khóa hoặc cất trên cao, tránh trường hợp trẻ ăn nhầm phải loại thức ăn này. Hơn nữa con vật cũng cần tắm rửa thường xuyên, cho chúng đi vệ sinh vào nơi hợp lí để trẻ luôn có một môi trường trong lành, sạch sẽ để vui chơi, bố mẹ nhé.

6. Rác thải

Mẹ nên chuẩn bị những loại thùng đựng rác mà trẻ không dễ dàng mở ra được, vì trẻ con chưa thể ý thức và nhận biết được thùng rác bẩn và chứa nhiều vi khuẩn có hại đến mức nào. Chưa kể trẻ còn có thể nhặt lên, nghịch hoặc đưa rác bẩn vào miệng.

7. Thuốc

Nhiều gia đình có thói quen tiện tay để thuốc uống bất cứ chỗ nào trong nhà. Nhưng hãy cẩn trọng vì trẻ nhỏ có thể vô tình nuốt phải vì trẻ nghĩ đó là kẹo, hoặc đơn giản là phản ứng cho đồ vật vào miệng thì sẽ rất nguy hiểm cho trẻ.

Trẻ ở nhà dài ngày, bố mẹ cần đề phòng với những món đồ có thể đe dọa tính mạng trẻ ngay trong nhà bạn dưới đây - Ảnh 4.
 

8. Các vật sắc nhọn

Kéo, dao, dao rọc giấy và các vật sắc nhọn phải được cất cẩn thận trên cao để trẻ không thể với được. Trẻ chưa biết hết độ nguy hiểm của chúng và cũng chưa có phản ứng cẩn trọng đề phòng với những vật dụng này, thế nên tốt nhất là bố mẹ nên cất hết những vật dụng sắc nhọn ở những nơi an toàn.

9. Đồ dễ cháy

Tất cả các đồ dùng dễ bắt lửa như diêm, bật lửa, nến, ga đều phải được cất kĩ, cẩn thận và tuyệt đối không để con chơi đùa với những món đồ này. Nếu không thì ngay cả người lớn cũng chẳng thể tưởng tượng ra được hậu quả sẽ khôn lường tới chừng nào.

10. Một vài vật dụng khác

10 vật dụng phổ biến trong nhà có thể gây nguy hiểm với trẻ nhỏ - Ảnh 4.

Trẻ có thể làm vỡ bát đĩa và những mảnh vỡ dễ dàng gây ra vết thương cho trẻ.

Bát, đũa, thìa sau khi sử dụng thì nên được dọn ngay, tránh để trẻ nghịch làm vỡ hoặc vô tình chọc vào miệng, vào người. Các loại bình hoa, tượng trang trí hoặc tranh treo trong nhà cũng nên được treo lên cao hoặc đặt lên cao, tránh trường hợp bé làm vỡ rất dễ làm bé bị thương.

Bố mẹ nên nên ghi nhớ rằng những năm tháng đầu đời là quãng thời gian rất quan trọng với con để con phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Ở độ tuổi này con rất hiếu kì, muốn được cầm nắm, chạm, tìm hiểu tất cả mọi thứ con thấy. Chính vì vậy, bố mẹ nên thực sự lưu ý những vậy dụng tiềm ẩn nguy hiểm trên để con được lớn lên thật an toàn.

Nguồn: Parent

Link bài gốc

 
 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang