Trị dứt điểm táo bón ở trẻ em không cần gặp bác sĩ, không động một viên thuốc: Chuyên gia tiết lộ 5 món ăn được ví tốt như "vàng mười"

Cha mẹ nên ghim ngay những món ăn có công dụng trị táo bón khi cần sẽ dùng ngay để con luôn khỏe mạnh, tươi vui nhé!

Táo bón là một trong những tình trạng bệnh mà trẻ nhỏ thường xuyên có thể gặp phải. Theo ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Chữa bệnh, Bệnh viện 198), có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ em. 

Một là do ổn thương thực thể ở đường tiêu hóa (do các dị tật bẩm sinh như phình to đại tràng, bệnh suy giáp trạng). Tình trạng này hiếm gặp và thường chỉ chiếm 5% trong số các trường hợp táo bón. Hai là, do hệ tiêu hóa của trẻ chưa thực sự hoàn thiện, do chế độ ăn uống thiếu cân bằng như uống ít nước dẫn đến thiếu nước, ăn quá nhiều protein, ít chất xơ, pha sữa quá đặc, ăn chưa đủ về số lượng hàng ngày, sử dụng thuốc kháng sinh... Bên cạnh đó, một số loại sữa có thành phần khó tiêu cũng dễ dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ em.

Trị dứt điểm táo bón ở trẻ em không cần gặp bác sĩ, không động một viên thuốc: Chuyên gia tiết lộ 5 món ăn tốt như ngang

Táo bón là một trong những tình trạng bệnh mà trẻ nhỏ thường xuyên có thể gặp phải.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), khi trẻ bị táo bón, cha mẹ nên thay đổi chế độ ăn để điều chỉnh. Đây là nguyên tắc đầu tiên khi điều trị táo bón ở trẻ em. Trong đó ưu tiên dùng những thức ăn mềm, dễ tiêu ở dạng cháo hoặc súp. Một số món ăn thuốc có công dụng trị táo bón ở trẻ em mà phụ huynh có thể dễ dàng làm, trẻ dễ dàng hợp tác ăn uống là:

  • Ai cũng biết chuối trị táo bón nhưng chắc không ngờ chuối còn nhiều công dụng thế này

1. Cháo ngao nấu rau mùng tơi trị táo bón ở trẻ em

Nguyên liệu

- 300g ngao sống.

- 3-5 lá rau mồng tơi.

- Cháo trắng đủ ăn 1 bữa cho bé.

Trị dứt điểm táo bón ở trẻ em không cần gặp bác sĩ, không động một viên thuốc: Chuyên gia tiết lộ 5 món ăn tốt như ngang
 

Cách làm

- Ngao rửa sạch, luộc chín, đem gỡ lấy thịt. Ruột làm sạch, băm nhỏ. Nước luộc ngao lọc lấy 1 bát trong.

- Rau mồng tơi rửa sạch thái nhỏ. Cho rau mồng tơi vào nước luộc ngao đun sôi khoảng 3 phút.

- Cho ruột ngao và cháo vào đảo đều cho sôi trở lại.

Cách dùng: Để nguội bớt và cho bé ăn khi còn ấm nóng.

"Trong Đông y, mồng tơi có tính hàn, vị chua, không độc, đi vào 5 kinh tâm, tì, can, đại trường, tá tràng, giúp lợi tiểu, tán nhiệt, giải độc, làm đẹp da, trị rôm sảy, mụn nhọt", lương y Bùi Hồng Minh khẳng định.

Điểm nổi bật trong loại rau này là có chứa chất nhầy pectin có tác dụng nhuận tràng, trừ thấp nhiệt, giảm béo, chống béo phì, do đó loại rau này đặc biệt thích hợp cho những người có mỡ máu, đường huyết cao, muốn giảm cân. Do đó, sử dụng loại rau này nấu cháo cho trẻ ăn sẽ phát huy công dụng trị táo bón cực tốt.

2. Cháo tôm rau dền

Nguyên liệu

- 20g bột gạo.

- 1 muỗng canh tôm đồng nạc băm nhuyễn.

- 1 nhúm lá rau dền băm nhuyễn.

- Dầu ăn vừa đủ.

Trị dứt điểm táo bón ở trẻ em không cần gặp bác sĩ, không động một viên thuốc: Chuyên gia tiết lộ 5 món ăn tốt như ngang
 

Cách làm

- Đun sôi nước, cho tôm và rau dền đã băm nhuyễn vào nấu chín.

- Để tôm và rau đã chín còn ấm, khuấy bột vào từ từ, khuấy đều.

- Thêm dầu ăn tinh luyện vào sau cùng.

Cách dùng: Để nguội bớt và cho trẻ thưởng thức.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, đây là món bột trị táo bón ở trẻ em rất hiệu quả. "Trong Đông y, rau dền có vị ngọt, tính lạnh, không độc, có công dụng chữa bỏng, mụn nhọt, bệnh đường hô hấp… Nước ngoài còn sử dụng loại rau này để giúp nhuận tràng, trị táo bón", vị lương y này khẳng định. Đó là lý do rau dền trở thành thực phẩm quan trọng để trị táo bón ở trẻ em.

3. Súp bí đỏ sữa bột

Nguyên liệu

- 10g bột gạo.

- 12g sữa bột.

- 30g bí đỏ.

- Dầu đậu nành vừa đủ.

- Đường kính.

Trị dứt điểm táo bón ở trẻ em không cần gặp bác sĩ, không động một viên thuốc: Chuyên gia tiết lộ 5 món ăn tốt như ngang
 

Cách làm

- Bí đỏ đem luộc chín, xay nhuyễn.

- Cho nước vào khuấy bột cho tan đều rồi thêm bí đỏ, đường và phần nước còn lại đảo đều trên bếp để nhỏ lửa cho đến khi bột chín.

- Cho bột ra bát, thêm 1/2 thìa cà phê dầu trộn thật đều sau đó mới cho từ từ sữa bột vào.

Cách dùng: Cho trẻ ăn khi còn nóng.

Trong Đông y, cùi bí đỏ có tác dụng bổ thần kinh, điều hòa tỳ vị, bổ khí lực, nhuận tràng, dùng trị đau đầu, suy nhược thần kinh, chống táo bón. Có thể xào, nấu canh, hoặc nấu cháo bí đỏ với đậu đen, ăn hàng ngày. Do đó, sử dụng bí đỏ nấu thành súp có thể giúp trị táo bón ở trẻ em rất tốt.

4. Súp khoai tây, cà rốt, củ cải

Nguyên liệu

- Cà rốt, củ cải trắng và khoai tây có hàm lượng bằng nhau, đủ một bữa ăn cho bé.

- Nước, đường trắng hoặc muối tinh vừa đủ.

Trị dứt điểm táo bón ở trẻ em không cần gặp bác sĩ, không động một viên thuốc: Chuyên gia tiết lộ 5 món ăn tốt như ngang
 

Cách làm

- Rửa khoai tây thật sạch, loại bỏ những chấm đen (nếu có). Cho nước vào đun cho chín nhừ rồi nghiền nhuyễn.

- Cà rốt gọt vỏ, thái nhỏ, đổ nước sôi đun trong 10 phút cho thật nhừ.

- Cho củ cải vào sau cùng vào đun tiếp 10 phút nữa.

- Vớt ra để ráo rồi xay nhuyễn và lọc qua rây.

- Trộn đều tất cả hỗn hợp.

- Thêm đường hoặc muối tinh vừa đủ.

Cách dùng: Cho bé thưởng thức như một bữa ăn trong ngày.

Trong Đông y, củ cải trắng có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, không độc, có tác dụng chữa ho, long đờm, lợi tiểu kích thích tiêu hoá, bảo vệ dạ dày... Do đó hoàn toàn có thể hữu ích để trị táo bón ở trẻ em.

Riêng cà rốt, đây là thực phẩm rất giàu chất xơ, lượng chất xơ cung cấp bởi cà rốt khi ở trong ruột sẽ hút nước và trương nở tạo khối cho phân, làm mềm phân, tạo điều kiện cho phân ra ngoài được dễ dàng hơn.

5. Khoai lang trộn sữa - Món ăn quen thuộc trị táo bón ở trẻ em

Nguyên liệu

- 1 củ khoai lang.

- Sữa mẹ hoặc sữa tươi.

Trị dứt điểm táo bón ở trẻ em không cần gặp bác sĩ, không động một viên thuốc: Chuyên gia tiết lộ 5 món ăn tốt như ngang
 

Cách làm

- Cho khoai lang vào nồi, đổ nước xâm xấp, hòa thêm chút muối, luộc chín, lột vỏ.

- Khoai lang tán ra, nếu bé mới tập ăn thì tán nhuyễn nhiều, bé lớn hơn thì tán nhuyễn vừa phải để bé tập nhai.

- Đổ sữa vào khoai đã nhuyễn, khuấy trộn đều.

Cách dùng: Cho bé thưởng thức.

Giới chuyên gia nhận định, trong Đông y, khoai lang củ có tính bình, vị ngọt, có tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, cường thận, kiện vị, tiêu viêm, thanh can, lợi mật, sáng mắt. Đặc biệt hàm lượng chất xơ dồi dào trong thực phẩm này giúp trị táo bón ở trẻ em nói riêng và mọi người nói chung đều rất hữu hiệu.

Lưu ý: Những món cháo, súp trị táo bón áp dụng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên. Với trẻ dưới 1 tuổi, trẻ có bệnh lý nào khác... cần tham khảo ý kiến chuyên gia.

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/tri-dut-diem-tao-bon-o-tre-em-khong-can-gap-bac-si-khong-dong-mot-vien-thuoc-chuyen-gia-tiet-lo-5-mon-an-duoc-vi-tot-nhu-vang-muoi-22202119118121825.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang