Triển vọng mới trong chữa bệnh ung thư: Biến tế bào ung thư trở thành chất béo vô hại

(lamchame.vn) - Một tia sáng mới trong việc chữa trị căn bệnh ung thư đã được mở ra khi các nhà khoa học đã thí nghiệm thành công việc biến các tế bào gây ung thư thành chất béo vô hại trên chuột bạch.

Trong một bài báo trên tạp chí Cancer Cell, các nhà khoa học ở Thụy Sĩ cho biếT họ đang trên đường biến điều tưởng như không thể này thành sự thật: Biến tế bào ưng thư thành tế bào mỡ. Trong một nghiên cứu mới trên chuột bạch, bằng cách tận dụng "độ dẻo" hoặc khả năng thích ứng của một số tế bào ung thư trong quá trình di căn, các nhà nghiên cứu đã có thể dỗ các tế bào ung thư vú ở chuột trở thành tế bào mỡ.

Các nhà khoa học sử dụng kết hợp hai loại thuốc đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận sử dụng ở người. Các nhà nghiên cứu cho biết phương pháp điều trị không chuyển đổi tất cả các tế bào ung thư thành tế bào mỡ, nhưng nó đã ngăn chặn sự di căn của ung thư hoặc lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

trien vong moi trong chua benh ung thu
 

Đây mới chỉ là những bước đầu tiên của nghiên cứu. Thêm đó, hai loại thuốc sử dụng trong thí nghiệm được FDA chấp thuận, nên phương pháp này cũng hoàn toàn có thể được áp dụng cho con người. Nếu những công trình này thành công, các nhà nghiên cứu tin rằng liệu pháp này có thể được sử dụng kết hợp với hóa trị thông thường "để ngăn chặn cả sự phát triển khối u cũng như giai đoạn di căn đau đớn của bệnh nhân", tác giả nghiên cứu cao cấp Gerhard Christofori - giáo sư tại Đại học Basel, Thụy Sĩ cho biết.

Khi các tế bào ung thư di căn, chúng trải qua những thay đổi cho phép chúng "thoát khỏi" khối u ban đầu và lan sang một vị trí khác trong cơ thể. Để làm điều này, các tế bào tạm thời đi vào trạng thái "chưa trưởng thành" hơn, tương tự như những gì nhìn thấy trong các tế bào gốc. Theo thuật ngữ khoa học, sự thay đổi này được gọi là sự chuyển tiếp biểu mô - trung mô (EMT).

Trong EMT, các tế bào ung thư ở trạng thái rất dẻo hoặc thích nghi. Các nhà nghiên cứu cho biết trạng thái này có thể đưa ra "một cửa sổ cơ hội" cho các liệu pháp nhắm vào các tế bào này và buộc chúng biến đổi thành một loại tế bào khác. Để kiểm tra giả thuyết này, trước tiên, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một mô hình chuột về ung thư vú ở người bằng cách cấy tế bào ung thư vú ở người vào miếng mỡ ở vú của chuột cái.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã điều trị cho chuột bằng hai loại thuốc: rosiglitazone, được sử dụng ở người để điều trị bệnh tiểu đường loại 2 và trametinib - loại thuốc chống ung thư giúp ức chế sự phát triển và lan rộng của tế bào ung thư. (Rosiglitazone thuộc nhóm thuốc gọi là thiazolidinediones - thuốc liên kết các thụ thể được tìm thấy chủ yếu trong mô mỡ và có vai trò trong một số quá trình sinh học, bao gồm sự hình thành các tế bào mỡ trưởng thành, theo một bài báo năm 2005 trên Chủ đề. Những người mắc bệnh tiểu đường được cho dùng thuốc vì các thụ thể mà nó liên kết cũng giúp tăng độ nhạy cảm với hoóc môn insulin, có liên quan đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu).

Các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu mới phát hiện ra rằng khi chuột nhận được sự kết hợp thuốc này, các tế bào ung thư đã thoát ra khỏi khối u ban đầu (tế bào "ung thư xâm lấn") đã chuyển thành tế bào mỡ. Các loại thuốc cũng ngăn chặn sự phát triển của khối u và ngăn ngừa sự di căn thêm. Trong trường hợp này, các tế bào ung thư ở trạng thái thích nghi này đã buộc phải thay đổi thành các tế bào mỡ không có khả năng phân chia tế bào tiếp theo.

Trong tương lai, các nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu cho biết họ có kế hoạch thử nghiệm sự kết hợp thuốc trị liệu của họ với các hóa trị liệu hiện có để xem phương pháp này sẽ ảnh hưởng đến các loại ung thư khác như thế nào. 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang