Triệu Thị Dung- Người phát triển nghề thuốc nam dân tộc Dao Ba Vì

(lamchame.vn) - Dưới chân núi Ba Vì (còn gọi Tản Viên Sơn), là nơi có 98% người Dao sinh sống. Vùng núi Ba Vì với đỉnh cao nhất 1.296 m, có môi trường thực vật và động vật vô cùng phong phú, nhất là có nguồn dược liệu quý đa dạng. Dù cuộc sống đã có nhiều thay đổi, phương thức làm ăn cũng tiên tiến hơn, nhưng, người Dao Ba Vì không tách khỏi một nghề truyền thống của cha ông là làm thuốc chữa bệnh, cứu người.

Ba vì kho thuốc nam quý báu

Ba Vì là một xã miền núi nằm trên triền núi thuộc huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội với dân số chiếm 98% là người đồng bào dân tộc Dao và thuộc tộc Dao quần chẽn. Trước đây, người Dao nơi này sống du canh, du cư trên triền núi Ba Vì. Sau cuộc vận động hạ sơn của Đảng và Nhà nước năm 1968, cộng đồng người Dao nơi đây đã chuyển xuống định cư dưới chân núi Ba Vì và hình thành các xã Ba Vì, Minh Quang mà hầu hết là người Dao thuộc huyện Ba Vì.

Họ làm thuốc chữa bệnh với mục đích trước hết để tự chữa bệnh cho người trong dân tộc mình, sau đó là chữa cho mọi người. Điều không thể phủ nhận là người Dao Ba Vì có được khả năng này là nhờ vào sự kế thừa tri thức cổ truyền của dân tộc, cũng như kế thừa kinh nghiệm gia truyền của chính dòng tộc, gia đình.

Tìm đến nhà mế Triệu Thị Dung, một thầy thuốc nổi tiếng lưu giữ được nhiều bài thuốc quý của cha ông để lại. Hơn 30 năm trong nghề với sự tận tâm với nghề, tỉ mỉ trong khâu hái lá thuốc và khả năng bắt bệnh chính xác của bà Triệu Thị Dung, đã giúp bà điều trị hiệu quả cho rất nhiều người bệnh. Ban đầu chỉ có những người dân trong làng hay những khu vực xung quanh đến thăm khám. Thế nhưng tiếng lành đồn xa, đến nay rất nhiều bệnh nhân trên mọi miền Tổ quốc khi nghe đến tài năng bốc thuốc của bà, cũng lặn lội đường xá xa xôi đến với bà, những mong có thể điều trị bệnh hiệu quả.

Hàng ngày mế Dung vẫn lên rừng tìm kiếm cây thuốc

Đam mê bất tật với nghề

Trong ngôi nhà nhỏ ấm cúng, ngào ngạt hương thuốc mế Dung vẫn thoăn thoát bốc thuốc cho bệnh nhân. Mế Dung kể rằng để tìm được những vị thuốc quý hiếm ẩn mình trên núi cao đại ngàn, người Dao buộc phải khổ công lặn lội trong rừng sâu, núi thẳm để tìm kiếm. Nghề thuốc muốn duy trì và phát triển được thì không chỉ dừng lại ở việc sử dụng dược liệu để bốc thuốc, mà còn bắt đầu từ công việc tìm kiếm cây thuốc, chế biến, bắt bệnh và bốc thuốc.

Sở hữu hàng trăm vị thuốc quý, mế Dung mát tay điều trị các bệnh mãn tính

 Bởi vậy, mế Dung hơn 30 năm qua vẫn miệt mài đi đến những lòng thung sâu trên dải đất hình chữ S để tìm kiếm những thảo dược trân quý của đất Việt. Tuổi trẻ của bà gắn liền với những bản làng vùng cao xa xôi như Mộc Châu, Sơn La, Hòa Bình…..để tìm kiếm thu mua và phát triển nhiều cây thuốc quý. Tiếng vọng về nơi núi rừng, nơi bạt ngàn xanh thẳm vẫn luôn thôi thúc người thầy thuốc lên đường với hành trang duy nhất là tình yêu mãnh liệt với cây thuốc. Những chuyến đi băng rừng, vượt núi cùng với người Dao, người Mường, người Thái….. để tìm kiếm cây thuốc đã giúp mê Dung sở hữu rất nhiều loại thuốc quý chỉ có trong rừng sâu núi thẳm không thể ươm trồng hay di thực. Hành trình tìm kiếm cây thuốc còn mở ra một trân trời tri thức về các loại thảo dược, cũng từ đây bà đã hồi sinh rất nhiều bài thuốc bí truyền có giá trị hàng ngàn năm lịch sử. Không chỉ miệt mài tìm kiếm cây thuốc quý, mế Dung cũng thường xuyên tìm đến các thầy thuốc giỏi để học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. Đến nay, ngoài những bài thuốc bí truyền từ cha ông để lại, mế Dung còn sở hữu rất nhiều bài thuốc quý có giá trị hàng ngàn năm lịch sử của nhiều dân tộc.

Công đoạn nấu cao rất vất vả

Những bài thuốc này có thể chữa dứt điểm được những căn bệnh mãn tính như: dạ dày, xương khớp, trĩ, tiểu đường, Gout, Gan, mỡ máu….. Với mong muốn lưu giữ và bảo tồn các bài thuốc của cha ông. Mế Dung đã truyền lại nghề cho con gái Dương Thị Lệ. Hàng ngày bà cùng con gái đi về các bản làng xa xôi để tìm cây thuốc quý. “Tôi sẽ truyền lại cho các con. Công việc vất vả, nhưng đây là nghề được ông bà truyền lại và cũng có nhiều người cần được chữa bệnh. Bốc thuốc giúp một người khỏi bệnh là tôi vui lắm, tiền chỉ là một phần thôi”, mế Dung chia sẻ.

 

MêTiếng lành vang xa , bệnh nhân tìm đến mế Dung ở khắp miền tổ quốc

Trao đổi với phóng viên, mế Dung cho biết thêm: “Đối với thuốc Nam, dù là bệnh gì cũng đòi hỏi người bệnh phải hết sức kiên trì, sắc thuốc và uống đều đặn kết hợp với chế độ luyện tập và kiêng khem. Việc sử dụng thuốc nếu đảm bảo tính đều đặn, thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hơn”.Quả thực, có chứng kiến thực tế những ngày vất vả làm việc, lặn lội vào rừng sâu lấy thuốc của mế Dung và các con chúng ta mới biết trân quý tấm lòng, tình cảm của những người thầy thuốc luôn hết lòng phục vụ bệnh nhân. Cũng nhờ sự tâm huyết với nghề, hết lòng vì bệnh nhân mà đến nay mế Dung đã chữa thành công bệnh mãn tính cho hàng nghìn bệnh nhân trên khắp miền tổ quốc.

Mọi thông tin liên hệ:

Mế Triệu Thị Dung

Thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội

SĐT/ZALO: 0839.203.892

Website: https://nhathuocgiatruyentrieuthidung.com/

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang