Trở về từ bờ vực: Nhật Bản đã chống 'giặc' COVID-19 thành công như thế nào?

Sau khi ghi nhận số ca nhiễm cao kỷ lục trong mùa hè, giờ số ca nhiễm COVID-19 của Nhật Bản đã sụt giảm, khiến nhiều người cảm thầy tràn trề hy vọng về sự trở lại của cuộc sống ‘bình thường mới’.

Chỉ vài ngày sau khi Olympic Tokyo kết thúc, Nhật Bản trông có vẻ như đang lao vào một thảm họa COVID-19 mới. Ngày 13 tháng 8, thành phố Tokyo đã báo cáo kỷ lục 5.773 ca COVID-19 mới; trên toàn nước Nhật, số ca mắc vượt quá 25.000 người.

Số ca nhiễm tăng vọt làm gia tăng thêm sự phẫn nộ của một bộ phận người dân vốn đã phản đối việc tổ chức Olympic trong thời gian đại dịch chưa được kiểm soát.

Các bệnh viện Nhật Bản rơi vào tình trạng đông đúc chưa từng có. Thiếu giường bệnh khiến hàng nghìn người có kết quả xét nghiệm dương tính phải tự chăm sóc tại nhà, và một số trường hợp đã tử vong.

Lúc đó, tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và các khu vực khác đã được ban bố trong gần sáu tháng.

Trở về từ bờ vực: Nhật Bản đã chống giặc COVID-19 thành công như thế nào? - Ảnh 1.

Sau khi ghi nhận số ca nhiễm cao kỷ lục trong mùa hè, giờ số ca nhiễm COVID-19 của Nhật Bản đã sụt giảm. Ảnh minh họa: AFLO/REX/Shutterstock

Tuy nhiên, một điều đáng chú ý đã xảy ra ở Nhật Bản trong hai tháng sau khi Olympic kết thúc.

Tuần này, sau gần hai tuần kể từ khi các tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ, số ca nhiễm mới tiếp tục giảm mạnh ở Tokyo và trên toàn nước Nhật. Trong khi một số khu vực của châu Âu đang đấu tranh để ngăn chặn sự lây nhiễm, số ca nhiễm ở Nhật Bản đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm. Nhiều người nghĩ rằng điều tồi tệ nhất có thể đã qua đối với Nhật Bản.

Hôm 11/10, Tokyo báo cáo 49 ca COVID-19 mới, con số thấp nhất kể từ cuối tháng 6 năm ngoái, trong khi số ca nhiễm trên toàn Nhật Bản là 369.

Vì sao số ca COVID-19 giảm mạnh?

Các chuyên gia cho rằng không có yếu tố rõ ràng nào có thể giải thích cho sự sụt giảm số ca nhiễm bất thường này.

Nhưng nhiều chuyên gia đồng ý chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 của Nhật Bản đã trở thành một chiến dịch sức khỏe cộng đồng ấn tượng.

Cho đến nay, Nhật Bản đã tiêm vaccine COVID-19 cho gần 70% trong số 126 triệu dân của mình.

Chính phủ Nhật Bản đã nói rằng vaccine sẽ được cung cấp cho tất cả những người muốn tiêm vào tháng 11. Thủ tướng mới của Nhật, Fumio Kishida, trong tuần này cho biết các liều vaccine nhắc lại sẽ được cung cấp từ tháng 12, bắt đầu với nhân viên y tế và người lớn tuổi.

Một yếu tố khác góp phần cho sự thành công của Nhật Bản là việc đeo khẩu trang rộng rãi. Đeo khẩu trang vốn là thói quen phổ biến của người Nhật vào mùa cúm, trước cả đại dịch COVID-19, các chuyên gia cho biết. Khi các quốc gia khác nới lỏng yêu cầu đeo khẩu trang, hầu hết người Nhật vẫn sợ hãi khi nghĩ đến việc không che mặt.

‘Thật ngu ngốc’ nếu chủ quan

Bầu không khí thoải mái hơn trong thời gian diễn ra Olympic Tokyo có thể đã góp phần vào số ca nhiễm tăng đột biến trong mùa hè. Mọi người dành nhiều thời gian hơn để tụ tập, ngay cả khi họ không được phép vào các địa điểm công cộng.

 

"Trong những ngày nghỉ, chúng ta gặp gỡ những người mà chúng ta hiếm khi gặp gỡ, và hơn nữa, có nhiều cơ hội để ngồi ăn trực tiếp cùng nhau hơn", Hiroshi Nishiura, một chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Kyoto và cố vấn cho chính phủ Nhật Bản, cho biết.

Hiện tại, người Nhật Bản đang rất lạc quan và tràn trề hy vọng về một cuộc sống bình thường mới sắp quay trở lại.

Các quán bar và nhà hàng đã được phép phục vụ rượu trở lại nhưng được khuyến khích đóng cửa sớm.

Các ga tàu trở nên đông đúc trở lại do nhiều công ty không còn cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Di chuyển liên tỉnh không còn được coi là một rủi ro lớn.

Nhưng các chuyên gia cho rằng thật ngu ngốc nếu cho rằng nguy cơ đã qua đi. Họ cảnh báo số ca nhiễm có thể bắt đầu tăng trở lại khi thời tiết lạnh hơn và mọi người tụ tập trong các quán bar và nhà hàng kém thông gió trong mùa tiệc tùng cuối năm.

"Tình trạng khẩn cấp kết thúc không có nghĩa là chúng ta được tự do 100%", Shigeru Omi, cố vấn y tế chính của chính phủ Nhật Bản, cảnh báo gần đây. "Chính phủ nên gửi một thông điệp rõ ràng đến người dân rằng chúng ta chỉ có thể thư giãn dần dần".

(Nguồn: Guardian)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/tro-ve-tu-bo-vuc-nhat-ban-da-chong-giac-covid-19-thanh-cong-nhu-the-nao-161211310152046677.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang