Trước khi quyết định mổ đẻ vì thai ngôi ngược, hãy dùng 3 cách này để tự chỉnh lại vị trí thai

Nếu bạn đang hoang mang khi tư thế đứa bé trong bụng bị sai lệch so với bình thường, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra những lời khuyên vô cùng hữu ích.

Những tuần cuối cùng của thai kỳ, các bác sĩ sẽ kiểm tra xem con bạn có ở đúng vị trí để sẵn sàng chào đời không. Tư thế đúng là đầu của đứa trẻ nằm gần lỗ âm đạo và quay lưng về phía sau. Hầu hết thai nhi đều tự điều chỉnh được tư thế này, tuy nhiên có khoảng 1/25 trường hợp bị sai tư thế, khi mông hoặc bàn chân quay về phía trước. Khi bắt đầu chuyển dạ, thai nhi bị lệch về 1/3 của hậu môn. Mặc dù đây không phải là hiện tượng quá nguy hiểm, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra ở trường hợp này, chọn đẻ mổ sẽ an toàn hơn đẻ thường.

Thai nhi thường chuyển động trong thời gian chuyển dạ nếu sinh thường, các bác sĩ có thể giúp bạn điều chỉnh lại. Tuy nhiên nếu thai nhi không thể về lại vị trí cũ, mổ đẻ sẽ là lựa chọn bắt buộc.

Làm thế nào để điều chỉnh lại vị trí sai lệch của thai nhi?

Mặc dù vậy, bạn không cần quá lo lắng nếu phải đẻ mổ. Khi con bạn ở sai vị trí, có rất nhiều biện pháp điều chỉnh lại tư thế. Dưới đây là 3 cách làm hiệu quả.

1. Mát xa bụng

Khi được 37 tuần tuổi, nếu con bạn ở vị trí ngược, các bà mẹ nên tác dụng lên bụng một lực bằng bàn tay để điều chỉnh lại vị trí của thai nhi.  Andrew S. Gardner, phó giáo sư khoa sản tại Đại học Y khoa Langone, Đại học New York cho biết: "Hầu hết các bệnh nhân có con ở vị trí đùi đều nên làm theo phương pháp này, và tỷ lệ thành công sẽ khoảng 50%.” Hiện tượng của thai ngược như nguy cơ vỡ ối sớm tuy thấp nhưng vẫn cần được chú ý để kịp thời chuyển sang phương pháp đẻ mổ. Cách này chỉ như một biện pháp massage bụng mà thôi nên bạn không cần quá lo lắng.

2. Di chuyển thường xuyên

Đi bộ thường xuyên giúp bạn nới lỏng dây chằng và mô liên kết hỗ trợ tử cung và khung xương chậu. Bà bầu nên đến những trung tâm sức khỏe giúp hỗ trợ các bài tập đi lại trong thời kì mang thai để đưa thai nhi vào vị trí đúng. Miễn là có chỉ định của bác sĩ, bạn cũng có thể tập squats để điều chỉnh tư thế cho thai nhi. Giữ thẳng lưng, mở chân rộng bằng vai, nhấn gót chân xuống sàn, trùng gối xuống sao cho đầu gối không vượt qua ngón chân. Giữ 10 đến 30 giây, sau đó đừng lên. Làm từ 5 lần trở lên để có hiệu quả tốt.

Tư thế ngồi của bạn cũng có ảnh hưởng. Bà bầu không nên ngồi dựa vào những vật lớn phía sau mà thay vào đó cần tự ngồi thằng lưng.

3. Lên kế hoạch cho ngày hạ sinh

Sử dùng nhiều biện pháp trước khi sinh

Vị trí sai lệch của thai nhi có thể tác động vào xương đòn trong quá trình chuyển dạ, gây đau lưng và đau đầu. Chính vì vậy, bà bầu nên tập lắc lư, ngồi trên bóng (birthing ball), chống tay và đầu gối xuống, dồn sức vào phần hông. Giữ tư thế cho đến khi âm đạo mở được ít nhất 6cm.

Nếu bạn không gây tê màng cứng, hãy thử nằm ở nhiều tư thế khác nhau khi sắp sinh. Cách này cũng giúp nước ối tự vỡ. Một nghiên cứu cho biết vỡ ối sẽ tạo ra sức khi sinh giúp điều chỉnh vị trí của thai nhi.

Theo parents

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang