Từ 2018, không còn bị phát khi sinh con thứ 3

Thay vì chỉ được sinh từ 1 đến 2 con như trước đây, từ nay các cặp vợ chồng, cá nhân sẽ được tự quyết định về thời gian sinh con, khoảng cách sinh và số con của mình.

Theo VTV đưa tin,  đề xuất của Bộ Y tế vừa chính thức được Hội đồng thẩm định dự án Luật Dân số của Bộ Tư pháp thông qua.

Trước đó, dự thảo Luật Dân số đưa ra hai phương án mỗi cặp vợ chồng nên có 1 đến 2 con hoặc là tự quyết định số con, trong đó Bộ Y tế đã ủng hộ quyền sinh sản.

Phương án 1: Các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định một cách có trách nhiệm về thời gian sinh con, khoảng cách sinh và số con, Nhà nước khuyến khích chỉ sinh đến 2 con.

Phương án 2 là quy định như là hiện hành sinh 1 hoặc là 2 con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định. Bộ Y tế đã lựa chọn phương án 1, quy định quyền sinh sản thay vì quy định cụ thể về số con.

Dự thảo này đã được đưa ra từ năm 2014. Trong bản dự thảo luật Dân số có ghi rõ "Mỗi cặp vợ chồng, cá nhân quyết định có trách nhiệm, bình đẳng về thời gian sinh con, số con, khoảng cách giữa các lần sinh theo quy định của nhà nước về mức sinh thay thế trên phạm vi cả nước và mỗi địa phương".

Trong đó, mức sinh thay thế là mức sinh để đảm bảo khi thế hệ này về già sẽ có thế hệ tiếp theo kế cận. Hiện nay, mức sinh thay thế đang là 2,1 con/phụ nữ được coi là mức sinh tiêu chuẩn và ổn trong suốt 10 năm qua.

Trả lời trên VnExpress, tiến sĩ Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, phương án 1 sẽ được áp dụng rất linh hoạt, mềm dẻo. Ngoài việc trao quyền tự quyết cho các cặp vợ chồng, Nhà nước khuyến khích các cặp vợ chồng, cá nhân chỉ sinh đến 2 con.

“Bộ Y tế ủng hộ phương án nới lỏng chính sách sinh con nhưng không đồng nghĩa các cặp vợ chồng được sinh thoải mái. Hiểu đúng phương án 1 là điều chỉnh số lượng con phù hợp với mức sinh thay thế (2,1 con) hay nới lỏng mức kiểm soát sinh”, Tiến sĩ Quang giải thích.

Như vậy, ở mỗi giai đoạn và tại từng vùng, từng tỉnh sẽ có những chính sách, quy định phù hợp để điều tiết và duy trì mức sinh thay thế ở mức phù hợp. Điều này nghĩa lfa giảm sinh ở những tỉnh có mức cao và khuyến khích sinh ở những nơi sinh ít.

TS. Quang cũng cho biết: “Hạn chế đẻ 2 con cũng là một trong những sự hạn chế quyền con người. Trước đây, chính sách này phù hợp và rất tốt nhưng bây giờ thì không còn thích hợp nữa", ông Quang nói.

Dự án Luật dân số dự kiến trình Chính phủ vào quý 1 năm 2018, dự kiến trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp tháng 6/2018, trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 10/2018. Dự thảo vừa được Bộ Y tế chuyển sang Bộ Tư pháp thẩm định.

TH

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang