Từ 25/11, người dân TP.HCM chính thức được trải nghiệm mô hình xe buýt đường sông hiện đại

Trong 10 ngày đầu khai trương, buýt sông đầu tiên ở Sài Gòn sẽ miễn phí để người dân trải nghiệm.

Ngày 21/11, ông Trần Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, chủ đầu tư dự án 2 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy nội địa tại TP.HCM (buýt đường sông) cho biết: ngày 25/11 sẽ khai trương tuyến buýt đường sông số 1, lộ trình công viên Bạch Đằng - Linh Đông.


Sau 3 tháng hạ thủy, đến hiện tại đơn vị thi công đã hoàn tất những khâu cuối cùng trong việc kiểm tra kỹ thuật, đánh giá mức độ an toàn cũng như nhu cầu của hành khách

Toàn tuyến buýt đường sông sẽ có 12 điểm đón – trả khách với tổng chiều dài 10,8km. Thời gian hành trình mỗi chuyến là 30 phút, mỗi tàu sẽ cập bến – trả khách giới hạn trong khoảng 3 phút. 

9 bến bãi, trạm dừng gồm: Bến trung tâm Bạch Đằng (quận 1); bến số 1-2 (Sài Gòn Pearl), bến số 1-3 (Bình An), bến số 1-4 (Thảo Điền), bến số 1-5 (Tầm Vu), bến số 1-6 (Thanh Đa), bến số 1-7 (Bình Triệu), bến số 1-8 (Hiệp Bình Chánh), bến số 1-9 (Linh Đông).

Tuyến buýt đường sông số 1 sẽ có 5 tàu buýt (mỗi tàu 70 chỗ) hoạt động. Trong đó, 4 tàu sẽ vận chuyển thường xuyên và 1 tàu dự bị. Một ngày có 12 chuyến hoạt động từ 6h30 sáng đến 19h30. Lộ trình bắt đầu xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1) đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức).

"Nhằm khuyến khích người dân chọn lựa loại hình vận tải công cộng mới này, trong 10 ngày đầu đưa vào khai thác, chúng tôi sẽ miễn phí vé để người dân được trải nghiệm. Sau đó giá vé mới áp dụng đồng giá 15.000 đồng/người/lượt " - ông Toản cho biết thêm.


Trong 10 ngày đầu khai trương, người dân được sử dụng dịch vụ miễn phí, sau thời gian này áp dụng mức vé 15.000 đồng/hành khách

Bên cạnh đó, phía chủ đầu tư đã đề xuất sử dụng xe điện 4 bánh vận chuyển khách du lịch và người dân trong phạm vi hạn chế từ các bến tàu của tuyến này đến các khách sạn, địa điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn thành phố như chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bảo tàng TP…

Việc này nhằm đa dạng hóa loại hình vận chuyển và cũng phù hợp để phát triển du lịch. Đề xuất nêu trên nói rõ loại xe điện sử dụng là phương tiện từ 8 tới 14 chỗ, với 10 xe hoạt động từ 5 giờ tới 22 giờ mỗi ngày. Điểm đậu xe cũng được tính toán sẽ bố trí tại các bến thủy Vườn Kiểng (quận 1), Bình An và Thảo Điền (quận 2).

Buýt sông được xem là loại hình vận tải công cộng mới giúp kéo giảm ùn tắc đường bộ đang trầm trọng tại Sài Gòn. So với loại hình vận tải đường bộ, loại hình vận tải đường thủy có chi phí thấp vì không tốn nhiều tiền cho giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư. Mặt khác tính an toàn cũng đảm bảo hơn, đầu tư dài hạn sẽ lợi hơn đường bộ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang