Tuyệt chiêu từ chối khi con hay đòi hỏi

(lamchame.vn) - Nếu mọi đòi hỏi của con đều được bố mẹ đáp ứng và những thứ con muốn có được quá dễ dàng sẽ khiến trẻ ỷ lại vào cha mẹ, không biết trân trọng những gì đang có, dẫn đến thái độ vô tâm, vô cảm, chỉ nghĩ đến bản thân.

Dưới đây là những tuyệt chiêu giúp bố mẹ đối phó khi con hay đòi hỏi:

Một là đủ

Bố mẹ cần dứt khoát nói với con ngay từ lần đầu để việc đòi hỏi của con sẽ không lặp lại. Dùng biểu cảm của khuôn mặt nghiêm nghị con hiểu con sẽ không được đáp ứng nhu cầu đó. Nói nhỏ nhẹ với con là điều nên làm nhưng trong một số trường hợp cần tỏ ra nghiêm khắc.

 

Giải thích cho con hiểu

Nói không với trẻ thôi là chưa đủ để trẻ hiểu. Và chúng sẽ còn lặp lại những yêu cầu đó trừ khi bạn cho chúng một lời giải thích. Cách hiệu quả nhất để nói không là cho chúng một lí do thích đáng. Khi đó trẻ sẽ tỏ ra đồng cảm với bố mẹ hơn và không đòi hỏi nữa.

“Có” cũng có nghĩa là “Không”

Bị bố mẹ từ chối quá nhiều sẽ khiến trẻ chán nản, hằn học và cư xử không tốt. Có một cách để bố mẹ nói có với trẻ nhưng thực tế lại là không. Ví dụ, nếu trẻ đòi ăn bánh ngọt, bạn có thể trả lời rằng: “Được, con có thể ăn bánh sau khi ăn tối”. Nhưng thực ra, sau bữa tối thì trẻ sẽ no và không còn nhớ đến nhu cầu ăn bánh nữa. Nếu trẻ đòi mua một món đồ chơi mới, bạn hãy nói: “Được, nếu con muốn đó là món quà cho sinh nhật mình”. Bằng cách này, trẻ sẽ có cơ hội nhận được thứ mình muốn và biết thỏa hiệp với bố mẹ.

Đừng quát mắng

Quát mắng cũng giống như việc phạt con. Điều này có thể gây ra những vấn đề về hành vi và phát triển cảm xúc của trẻ. Những đòi hỏi dai dẳng của trẻ sẽ làm bố mẹ khó chịu nhưng đừng quát mắng. Hãy trò chuyện, chơi cùng con hoặc đánh lạc hướng trẻ. Những yếu tố vui vẻ xảy ra hiện tại sẽ làm trẻ quên đi đòi hỏi của mình. Đó là giải pháp tốt hơn là quát mắng.

 

Tôn trọng quyền riêng tư của con

Một số bố mẹ sẽ kể tội xấu của con ở chỗ đông người khi cho rằng con không xứng đáng được đáp ứng nhu cầu đó. Đừng làm con xấu hổ trước mặt những người khác. Tốt hơn hết hãy đến một nơi kín đáo và nói rõ ràng với con về lí do bố mẹ nói không. Trẻ có thể phật ý nếu bạn không tôn trọng chúng nơi đông người. Nên nhớ, nếu bạn làm con bị bẽ mặt nơi đông người, chúng cũng sẽ làm điều tương tự với bạn.

Đưa ra sự lựa chọn

Đưa ra lựa chọn có thể khiến trẻ tin rằng bạn không từ chối yêu cầu của chúng. Ví dụ bạn có thể nói. “Không con yêu, con sẽ không có kẹo nhưng mẹ sẽ cho con một quả táo”. Hơn nữa đưa ra lời đề nghị khác sẽ giúp bố mẹ có dịp để giải thích cho con rằng táo có lợi cho sức khỏe hơn là kẹo.

 

Đừng đưa ra lời hứa mà không được thực hiện

Bố mẹ thường nói với con “Không phải bây giờ”. Nếu không phải bây giờ thì là khi nào? Nếu bạn thường không thực hiện lời hứa của mình sẽ làm trẻ không tin bố mẹ nữa. Đưa ra thời gian cụ thể sẽ tốt hơn rất nhiều. Ví dụ “Không phải bây giờ con yêu. Chúng ta sẽ mua nó cho con vào dịp sinh nhật”. Điều này giúp trẻ tập trung vào việc chờ đợi mong muốn của mình được thực hiện và không bị sao nhãng bởi những mong muốn khác.

Đừng mâu thuẫn với chồng/vợ

Đôi khi một người sẽ nói không và bảo con hãy hỏi ý kiến người còn lại. Điều này có thể gây ra những xung đột giữa vợ chồng và gây ra những tính cách xấu ở trẻ. Bạn và chồng phải thảo luận hoặc chỉ một người đưa ra quyết định. Ví dụ: Bố sẽ quyết định về việc cho con tham gia các chương trình vui chơi. Mẹ sẽ quyết định việc mua đồ chơi cho con.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang