Tuyệt đối không cho trẻ trong độ tuổi này dùng mật ong vì có thể khiến trẻ ngộ độc thậm chí tử vong nhanh

Không ít phụ huynh thắc mắc 'liệu trẻ em dưới 1 tuổi khi dùng mật ong có an toàn không?'. Câu trả lời sẽ được lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng giải đáp dưới đây.

Mật ong từ xưa đến nay đã được người Việt coi trọng như một bài thuốc quý, vừa là thực phẩm, vừa là dược phẩm, thường có sẵn trong gia đình để khi cần có thể dùng điều trị ngay các bệnh vặt như ho, cảm lạnh... Đặc biệt, mật ong còn được coi là dược phẩm quý cực kỳ tốt cho trẻ nhỏ. 

Nhưng, liệu trẻ em dưới 1 tuổi khi dùng mật ong có an toàn không? Câu trả lời sẽ được lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng giải đáp dưới đây.

bi-quyet-cham-soc-da-mat-voi-mat-ong-ban-da-biet-hay-chua.png
 

Hỏi:

Con gái tôi mới tròn 6 tháng. Gần đây cháu có dấu hiệu táo bón, tôi nghe nói uống mật ong sẽ rất tốt cho đường ruột nhưng liệu con tôi chưa đầy 1 tuổi thì có thể dùng mật ong được không? Có gây hại gì không?

Trẻ em dưới 1 tuổi có nên dùng mật ong không?

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) giải đáp:

Chào bạn!

Trong Đông y mật ong có vị ngọt, tính bình. Có tác dụng ích khí, bổ hư tổn, thanh nhiệt, nhuận táo, giải độc, giảm đau, sát trùng, uống lâu dài làm sáng tai mắt, yên ngũ tạng, kiện toàn sức khỏe, chống lão hóa… Dù được xem là vị thuốc tốt cho sức khỏe nhưng mật ong sẽ rất nguy hiểm khi được dùng sai thời điểm, kết hợp sai thực phẩm và dùng sai đối tượng.

Mật ong trong quá trình vận chuyển hay pha chế đều dễ bị ô nhiễm botulinum, các bào tử này vẫn có thể tồn tại cả trong nhiệt độ 100 độ C. Trẻ em dưới 1 tuổi từ lâu đã là đối tượng được khuyến cáo không dùng mật ong bởi trẻ nhỏ có chức năng tiêu hóa, chức năng thải độc gan chưa hoàn chỉnh khiến cho botulinum dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, gây ngộ độc, thậm chí gây tử vong rất nhanh. Kể cả khi trẻ đã lớn hơn 1 tuổi thì phụ huỵnh vẫn nên cho trẻ dùng mật ong đúng liều lượng phù hợp.

Ngoài trẻ em dưới 1 tuổi thì phụ nữ mang thai, người bị xơ gan, tiểu đường cũng không nên tiêu thụ mật ong.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Đây là sai lầm cực kỳ nguy hiểm khi dùng mật ong, có thể khiến trẻ nhỏ ngộ độc thậm chí tử vong nhanh - Ảnh 3.
 
 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang