Tỷ lệ tránh thai ở Việt Nam thuộc top cao nhất thế giới

(lamchame.vn) - Thế giới đã chọn ngày 26/9 hàng năm là ngày Tránh thai thế giới với mục đích khơi dậy hành vi mang thai chủ động vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng. Theo thống kê, Việt Nam là nước có tỷ lệ tránh thai cao hơn nhất thế giới . Tuy nhiên người Việt Nam lại đang lựa chọn cách tránh thai khá khác biệt.

Theo  Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thuộc Bộ Y tế thì Việt Nam có trên 24 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tính đến 2017, tỉ lệ sử dụng biện pháp tránh thai tại Việt Nam đạt 76% . Đây là tỉ lệ tương đương với tại Mỹ, Canada. Tuy nhiên người Việt Nam lại có sự lựa chọn cách tránh thai khác với nhiều nước trên thế giới.

Biện pháp tránh thai được sử dụng nhiều nhất trên thế giới hiện nay là triệt sản nữ. Nhưng ở Việt Nam, đa số chị em ưu tiên phương pháp tránh thai sử dụng dụng cụ tử cung (chiếm tới 32,4 %). Vòng tránh thai là một vật nhỏ hình chữ T và nhân viên y tế sẽ đặt vào tử cung người phụ nữ. Vòng tránh thai sẽ tạo ra môi trường khắc nghiệt khiến tinh trùng khó có thể tồn tại, đồng thời nó cũng làm dày chất nhầy trong tử cung khiến cho tinh trùng nếu sống sót cũng khó có thể tìm đến được với trứng. Vòng tránh thai có thể sử dụng là một biện pháp tránh thai dài hạn cũng như khẩn cấp. Tuy nhiên vòng tránh thai không ngăn ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục và bạn nên sử dụng vòng tránh thai song song với bao cao su của nam nay nữ.

Đặt vòng là biện pháp được chị em phụ nữ Việt Nam lựa chọn để tránh thai nhiều nhất

Sau vòng tránh thai các chị em phụ nữ Việt Nam lựa chọn các phương pháp khác như thuốc uống và bao cao su. Triệt sản chỉ chiếm 3,2 % . Nhưng đáng lo ngại là có đến  23 % chị em phụ nữ không sử dụng biện pháp tránh thai nào. Vì vậy mỗi năm Việt Nam vẫn có đến  250.000 – 300.000 ca phá thai; cứ 100 ca phá thai trong độ tuổi 15-49 thì có 62 ca mang thai ngoài ý muốn và trong 1.000 ca phá thai, có 15 trường hợp ở tuổi vị thành niên.

Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp với tình trạng sức khỏe, lối sống của bạn. Bởi chỉ khi bạn cảm thấy thoải mái, bạn sẽ tự nguyện gắn bó với phương pháp đó, từ đấy sẽ ít có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Theo vietnamnet.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang